Phong tướng: Giám đốc CA Hà Nội chỉ nên "to hơn" các tỉnh 1 bậc

Rất nhiều những bất cập về hàm tướng được đại biểu Quốc hội chỉ ra khi thảo luận về Luật Công an nhân dân sửa đổi chiều 6/11.

Phong tướng: Giám đốc CA Hà Nội chỉ nên

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc đề nghị Giám đốc CA Hà Nội hàm trung tướng, còn TP. HCM chỉ hàm thiếu tướng, các tỉnh thành còn lại hàm...chuẩn tướng

GĐ CA Hà Nội Trung Tướng, TPHCM thiếu tướng, còn lại...chuẩn tướng?

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) chỉ ra bất cập hàm cấp với Thứ trưởng – Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương không được hàm Đại tướng, trong khi đó Tổng cục phó – Phó Bí thư Đảng ủy lại có hàm cao bằng Tổng cục trưởng. 

Rồi Cục trưởng một số Cục có "trần" trung tướng, trong khi đó không phải các Tổng Cục phó đều có "trần" trung tướng. Như vậy sẽ có tình trạng Cục trưởng thì trung tướng còn Tổng cục phó thì Thiếu tướng.

“Đã là cấp Cục thì dù thuộc Bộ cũng không thể hơn Tổng Cục phó. Còn nếu thấy xứng tầm thì nâng lên thành Tổng cục. Chúng ta phải giải thích thế nào về cái sự không tương quan này? Mấy hôm nay một số đồng chí trong ngành công an, quân đội rất tâm tư, gửi gắm đại biểu phát biểu với Quốc hội” – ông Phúc nêu.

Ngoài ra ông Phúc cũng chỉ ra những bất cập quy định trong dự thảo về tương quan công an các địa phương. Trừ Hà Nội và TPHCM, giám đốc công an các tỉnh, TP đều hàm Đại tá. Trong khi lại quy định trưởng công an quận của Hà Nội và TPHCM cũng là Đại tá, tương đương giám đốc công an các tỉnh thành khác nên cần phải xem lại.

Ông Phúc đề nghị, nếu quy định Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cấp bậc Đại tá thì Trưởng công an quận của Hà Nội và TPHCM chỉ là Thượng tá; hoặc nếu trưởng công an các quận này là Đại tá thì Giám đốc công an các tỉnh là Chuẩn Tướng. “Tôi đề nghị Chuẩn tướng rồi mà không ai giải trình. Đây không phải ý kiến của riêng tôi đâu, mà còn là ý kiến của một số đồng chí khác nữa”.

Về hàm Giám đốc Công an Hà Nội, đại biểu Phúc tán thành hàm Trung tướng, nhưng Giám đốc Công an TPHCM chỉ là hàm Thiếu tướng, vì Hà Nội khác TPHCM. “Hà Nội là trung tâm chính trị quốc gia, TP.HCM rất quan trọng, nhưng ta phải ưu tiên cho Thủ đô”.

Đại biểu Phan Văn Tường (Thái Nguyên) thì yêu cầu trần quân hàm Giám đốc CA các tỉnh chỉ thấp hơn 1 bậc so với Hà Nội, TP HCM chứ không phải 2 bậc như dự thảo. Nguyên nhân là do Giám đốc Công an đều có chung nhiệm vụ là tham mưu, đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội, chức năng nhiệm vụ như nhau, chỉ có điều kiện thực hiện nhiệm vụ là khác nhau. 

Ông Tường cũng đề nghị không để tình trạng Giám đốc Công an tỉnh lại bằng quân hàm với trưởng công an quận, huyện ở Hà Nội, TP HCM.

Có phong, thăng cấp thì cũng phải có giáng cấp

Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) đề nghị, bên cạnh việc quy định phong, thăng sỹ quan thì cũng cần quy định giáng cấp, giáng chức với sỹ quan vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật, không hoàn thành nhiệm vụ.

“Tôi vừa nghe được tin ở biên giới bộ đội biên phòng đình chỉ 7 sỹ quan. Tại nhiều địa phương có thực trạng là tình hình an ninh trật tự ở địa bàn được giao thì luôn để tội phạm hoành hành, liên tục có những vi phạm pháp luật diễn ra và kéo dài. Nhưng dường như người đứng đầu ở đó không bị xem xét trách nhiệm, không chịu trách nhiệm gì cả”.

Ông Nam ví dụ ở biên giới Việt - Trung, hàng lậu sang như thế, Bộ phải về làm. Vậy công an địa phương, biên phòng địa phương và các đơn vị chức năng ở địa phương có phải chịu trách nhiệm gì không? 

“Phải truy cứu trách nhiệm chứ. Nếu không câu chuyện chống buôn lậu chúng ta nói mãi mãi là như thế”. Ông Nam đề nghị thiết kế nội dung giáng cấp trong luật để có tính thực tế cao.

Về cấp hàm, đại biểu Nam cũng đề nghị cần thống nhất các đơn vị Cục, vụ, viện, nhà trường, công an các tỉnh, thành phố có địa vị pháp lý như nhau vì đều trực thuộc Bộ. Vì vậy, cấp hàm cơ bản phải như nhau. “Đã là Cục thì đều quan trọng như nhau. Làm gì có chuyện Cục này quan trọng hơn Cục kia”.

Theo đại biểu trong trường hợp nếu có chênh cấp hàm thì cũng đừng chênh quá. Nếu Giám đốc Công an Hà Nội, Công an TP.HCM hàm trung tướng thì Giám đốc Công an các tình, thành phố lớn cũng phải là thiếu tướng.

“Tôi thấy có những cấp hàm không thỏa đáng, ví dụ chỉ huy trưởng PCCC lại bằng cấp hàm của Giám đốc Công an tỉnh thì cực kỳ vô lý. Làm gì thì cũng chỉ trong lĩnh vực PCCC, không thể bằng cấp hàm của Giám đốc Công an tỉnh” – đại biểu Nam nêu.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !