Phong, thăng tướng CAND sẽ chặt hơn
Theo tờ trình Bộ trưởng Bộ Công an, đại tướng Trần Đại Quang gửi UBTVQH, lý do cần phải sửa đổi Luật Công an nhân dân vì hơn 6 năm luật hiện hành đã bộc lộ một số bất cập, một số quy định chưa bảo đảm tương quan trong các lực lượng vũ trang trong việc phong, thăng cấp bậc hàm cấp tướng, hạn tuổi phục vụ của sĩ quan...
Đối với quy định về tuổi phục vụ theo các chức vụ của sĩ quan Công an nhân dân trong Luật Công an nhân dân (sửa đổi) nhiều ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể hơn.
![]() |
Thường trực UBQPAN đề nghị quy định chặt chẽ, cụ thể trong dự thảo Luật về các tiêu chí xác định vị trí có nhu cầu sĩ quan cấp tướng. |
Ban soạn thảo cho rằng, cùng với việc giữ quy định về hạn tuổi phục vụ cao nhất theo cấp bậc hàm, trong dự thảo đã bổ sung quy định về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan giữ chức vụ chỉ huy trong Công an nhân dân do Thủ tướng Chính phủ quy định. Quy định này là cơ sở, căn cứ để Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan giữ chức vụ chỉ huy trong Công an nhân dân.
Đối với hệ thống các chức vụ, chức danh trong Công an nhân dân, Luật này chỉ quy định các chức vụ cơ bản, còn các chức vụ, chức danh tương đương và chức vụ, chức danh khác giao cho Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an quy định.
Trong tờ trình có nêu: “Thủ tướng Chính phủ quy định về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan giữ chức vụ chỉ huy trong Công an nhân dân là cần thiết, phù hợp và khả thi”.
Về quy định phong, thăng cấp bậc hàm cấp tướng đối với sĩ quan Công an nhân dân, có ý kiến cho rằng, Luật sửa đổi nên quy định theo hướng giữ nguyên quy định hiện hành, và quy định các điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể.
Bộ trưởng Trần Đại Quang lý giải, Luật hiện hành chưa quy định cụ thể việc phong, thăng cấp bậc hàm cấp tướng. Theo hướng này, dự thảo Luật không bỏ quy định tại khoản 2, Điều 24 của Luật Công an nhân dân hiện hành nhưng có điều chỉnh về phạm vi cho phù hợp.
Tờ trình nêu rõ, với các điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể, thẩm quyền, trình tự thủ tục xác định các “đơn vị được giao nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt” và các “địa bàn có vị trí trọng yếu về an ninh, trật tự” do Bộ trưởng Bộ Công an quy định là phù hợp với thẩm quyền.
Về thẩm quyền phong, thăng, giáng, tước cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, giáng chức đối với các chức vụ trong Công an nhân dân (Điều 24), đa số ý kiến Thường trực UBQPAN cho rằng, thẩm quyền quy định tại khoản 1 là không cụ thể, rõ ràng.
Thường trực UBQPAN đề nghị Ban soạn thảo căn cứ nội dung đang được dự kiến sửa đổi trong dự thảo Hiến pháp năm 1992 để chủ động đề xuất về thẩm quyền phong, thăng cấp bậc hàm tướng ngay trong dự thảo Luật.
Tuy nhiên có ý kiến đề nghị quy định theo hướng cấp có thẩm quyền bổ nhiệm chức vụ nào thì đồng thời có thẩm quyền phong, thăng, giáng, tước cấp bậc hàm đối với chức vụ đó.
Về chức vụ có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng, theo báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm UBQPAN Nguyễn Kim Khoa trình bày thì đa số ý kiến Thường trực UBQPAN cho rằng, so với Luật hiện hành thì dự thảo Luật sửa đổi đã nâng trần và mở rộng diện chức vụ có trần cấp hàm tướng ở hầu hết các chức vụ tương ứng. “Nếu Luật có hiệu lực thi hành thì số lượng sĩ quan cấp tướng sẽ tăng cao, không những chưa đáp ứng được yêu cầu trong quan điểm xây dựng Luật, mà sẽ tạo nên những bất cập mới phức tạp hơn” (báo cáo thẩm tra nêu rõ).
Thường trực UBQPAN đề nghị việc quy định chức vụ có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng cần nghiên cứu quán triệt đầy đủ tinh thần Thông báo 111-TB/TW ngày 08/11/2012 của Bộ Chính trị để quy định chặt chẽ, cụ thể trong dự thảo Luật về các tiêu chí xác định vị trí có nhu cầu sĩ quan cấp tướng, các điều kiện, tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực, trình độ, quá trình cống hiến, tính toán phù hợp tỉ lệ sĩ quan cấp tướng trên tổng biên chế lực lượng CAND…