Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ ra những vướng mắc của ngành Hải quan

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ ra nhiều tồn tại, vướng mắc như số lượng thủ tục hành chính triển khai mới chưa đáp ứng được yêu cầu của Thủ tướng, cần phải tập trung khắc phục để góp phần đưa đất nước bứt phá, phát triển toàn diện trong năm 2019.

Trong buổi làm việc vào ngày 19/2, với các bộ, ngành về Phiên họp lần thứ 4 nhằm kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và phương hướng triển khai năm 2019, tại Tổng cục Hải quan, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá các bộ, ngành có nhiều nỗ lực và đã tạo được chuyển biến căn bản trong thực hiện NSW, ASW và tạo thuận lợi thương mại.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng chỉ ra nhiều tồn tại, vướng mắc như số lượng thủ tục hành chính triển khai mới chưa đáp ứng được yêu cầu của Thủ tướng, cần phải tập trung khắc phục để góp phần đưa đất nước bứt phá, phát triển toàn diện trong năm 2019.

Việc phối hợp giữa các đơn vị từ khâu thống nhất quy trình chỉ tiêu thông tin phát triển phần mềm và kết nối hệ thống thông tin giữa Cổng thông tin NSW với các bộ, ngành còn hạn chế.

Còn nói về mục tiêu trong năm  2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo, quán triệt mục tiêu bứt phá của Chính phủ trong năm 2019, việc thực hiện NSW, ASW và tạo thuận lợi thương mại của các bộ, ngành cũng phải thực hiện tốt theo định hướng này.

Với NSW, hiện số lượng thủ tục cần kết nối không còn nhiều (năm 2019 chỉ phải kết nối 61 thủ tục, trong đó có 18 thủ tục của năm 2018 chuyển sang), do vậy các bộ, ngành cần tập trung mạnh vào nâng cao chất lượng, hiệu quả để đáp ứng sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ: “Dù số lượng thủ tục ít những không phải không có thách thức và các bộ ngành phải hết sức nỗ lực. Việc nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện NSW, ASW (Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN) phải đảm bảo nhu cầu trước mắt và mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài”.

Còn nói về thực hiện ASW, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nỗ lực đạt mục tiêu trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN và chứng nhận kiểm dịch động thực vật với các nước ASEAN; trao đổi thông tin C/O điện tử với Liên minh kinh tế Á- Âu và Hàn Quốc…

Qua đó, giúp Việt Nam tạo được vai trò dẫn dắt trong thực hiện ASW, góp phần xây dựng nền tảng để Việt Nam thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.

Về công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành hàng hóa XNK, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục phát huy kết quả vừa qua, khắc phục các hạn chế, tồn tại để đưa hoạt động này ngày càng đi vào thực chất. Cắt giảm điều kiện KTCN nhưng phải đảm bảo hài hòa giữa hai mục tiêu tạo thuận lợi thương mại và chống buôn lậu, gian lận thương mại”.

Phó Thủ tướng khẳng định quan điểm không chấp nhận việc cắt giảm (điều kiện, thủ tục kiểm tra chuyên ngành) để báo cáo thành tích mà phải đạt được cả hai mục tiêu trên. Đồng thời tăng cường khả năng quản lý, phối hợp các bộ, cơ quan và với Tổng cục Hải quan.

Có những điều kiện, thủ tục kinh doanh không phải và không đáng phải cắt giảm hoặc buộc phải giữ để bảo đảm quản lý nhà nước mà lại cắt giảm cần phải rà soát lại. Ngược lại khi ban hành văn bản 'cắt giảm' nhưng lại 'đẻ' ra, cài cắm trong các thủ tục, điều kiện khác, đây là điều phải lưu ý.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, nguyên tắc “bộ, ngành nào không ban hành được trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, quy chuẩn kiểm tra thì không được phép kiểm tra chuyên ngành, phải chấm dứt và bãi bỏ chuyện này.

Nếu không sẽ dẫn tới bộ nào cũng có quyền kiểm tra. Trường hợp nào không thể ban hành mã số, tiêu chuẩn, quy chuẩn phải khẩn trương báo cáo Ủy ban”…

Tiến Anh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !