Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm ngư dân Quảng Bình

Trong chuyến công tác các tỉnh miền Trung, sáng ngày 16/5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã về thăm hỏi ngư dân 2 xã Quang Phú và Thanh Trạch (Quảng Bình), nơi chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường biển 2 năm trước.

Trong chuyến công tác các tỉnh miền Trung, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã về thăm bà con ngư dân tỉnh Quảng Bình.

Phó Thủ tướng cùng Đoàn công tác đã đến thăm và động viên hộ ông Nguyễn Công Lĩnh (ở Thôn Thanh Gianh, xã Thanh Trạch) là chủ tàu đánh bắt xa bờ có công suất 105CV.

Sau khi sự cố môi trường biển xảy ra, gia đình ông Lĩnh gặp những khó khăn nhất định; hiện gia đình đã bán tàu cũ để vay thêm vốn để đóng mới tàu có công suất lớn hơn. Tuy nhiên, hiện đang khó khăn về nguồn vốn.

Nhiều gia đình ở xã Thanh Trạch gặp khó khăn sau khi sự cố môi trường biển xảy ra như: hộ ông Nguyễn Văn Chín (ở thôn Thanh Khê) là chủ tàu đánh bắt xa bờ theo Nghị định 67/NĐ-CP, có công suất trên 800CV, trước đó đánh bắt đảm bảo giải quyết thu nhập cho 12 lao động và trả lãi ngân hàng theo nghị định 67, nhưng do bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, nên thu nhập không ổn định, gia đình đã vay vốn ngân hàng và tìm hiểu qua các kênh môi giới về xuất khẩu lao động để đưa 02 con đi làm ăn ở nước ngoài. Gia đình ông Chín vẫn hoạt động khai thác nhưng các lao động địa phương đã rời quê hương tìm việc làm, nên gặp khó khăn về tìm lao động trên tàu.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tặng quà cho ông Hoàng Xuân Hải, chủ cơ sở đóng tàu cá ở xã Thanh Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình).

Theo số liệu, tính đến ngày 10/5/2018, UBND xã Thanh Trạch đã chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt do sự cố môi trường biển theo Quyết định 1880/QĐ-TTg, Quyết định 309/QĐ-TTg và Công văn 1826/TTg-NN  với số tiền gần 109,5 tỉ đồng/109,6 tỉ đồng, với 7.442 đối tượng/7.460 đối tượng được phê duyệt. Đang còn 18 đối tượng đang lao động ở nước ngoài với số tiền 183,9 triệu đồng chưa được chi trả; UBND xã Thanh Trạch đã trình Phòng tài chính huyện Bố Trạch ký gửi tại ngân hàng.

Xã Thanh Trạch đã đề nghị Bảo hiểm xã hội huyện Bố Trạch cấp gần 8.000 thẻ Bảo hiểm y tế cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Thực hiện chế độ miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên; cấp hổ trợ tiền miễn giảm học phí đối với 45 sinh viên đang học Đại học và đang tiếp tục nhận và đề nghị hổ trợ đối với các sinh viên còn lại. Công tác đào tạo nghề và chuyển đổi việc làm được UBND xã phối hợp với đoàn thể địa phương mở 02 lớp dạy nghề cho các đối tượng thuộc hộ gia đình bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển.

Phó Thủ Tướng Trương Hòa Bình tặng quà động viên ngư dân tỉnh Quảng Bình.

Tại xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới), Phó Thủ tướng đã đi thăm các gia đình ngư dân Nguyễn Văn Lãm, Nguyễn Quốc Tuấn và cơ sở kho đông của gia đình ông Hoàng Thanh Hậu.

Gia đình ông Hoàng Thanh Hậu có 5 nhân khẩu, trong đó 4 nhân khẩu được bồi thường do sự cố môi trường biển. Tổng số tiền được bồi thường hỗ trợ hơn 1,8 tỉ trong đó gồm: hải sản tồn kho, lao động trong trong gia đình và 44 lao động tham gia làm tại cơ sở và hỗ trợ tiền điện. Hiện nay, cơ sở kho đông của gia đình ông Hậu đảm bảo công việc cho 55 lao động làm việc thường xuyên và có thu nhập ổn định.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm hỏi gia đình ngư dân, và mong muốn bà con vượt qua giai đoạn khó khăn để ổn định cuộc sống phát triển sản xuất.

Ngư dân 2 xã đã trình bày về những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong cuộc sống và những ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển, trong đó nhiều tàu khai thác về không có nơi thu mua hoặc bị tư thương ép giá không đủ chi phí chi trả, nhiều tàu tìm không ra lao động để đi biển, phải bán tàu. Định mức hỗ trợ đối với tàu từ 90CV trở lên quá thấp trong khi đối tượng này cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ do sự cố môi trường biển…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã ân cần thăm hỏi và động viên ngư dân vượt qua khó khăn, vay vốn để phát triển sản xuất, chuyển dịch từ đánh bắt hải sản gần bờ sang xa bờ, không đánh bắt bằng tàu dã cào để bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Phó Thủ tướng mong muốn ngư dân Quảng Bình mạnh dạn đầu tư, phát triển nghề đánh bắt thủy sản và đa dạng hóa ngành nghề dịch vụ gắn với biển, đồng thời quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường biển.

Thanh Hà

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !