Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Nhà thầu nói phải đi đôi với làm!"
Ước vọng của nhiều thế hệ nhân dân Đà Nẵng
Đêm 27/9, trời Đà Nẵng đổ mưa lớn tầm tã nhưng đến sáng 28/9 thì nắng ráo, rất thuận lợi cho lễ khởi công nút giao thông khác mức Ngã ba Huế được UBND TP Đà Nẵng và Bộ GTVT phối hợp tổ chức một cách trọng thể với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cùng lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và hàng ngàn người dân Đà Nẵng.
![]() |
Lễ khởi công nút giao thông khác mức Ngã ba Huế được tổ chức trọng thể sáng 29/8 (Ảnh: HC) |
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, ngã ba Huế là một trong những cửa ngõ chính đi vào trung tâm Đà Nẵng TP từ phía Bắc. Đây là vị trí giao cắt đồng mức giữa đường sắt, QL1A và các đường trục chính của TP với lưu lượng qua nút hàng ngày rất cao, hơn 15.000 lượt ô tô, 36 lượt tàu lửa và hàng trăm ngàn lượt mô tô, xe máy. Do vậy, ở đây thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, trở thành "điểm đen" về mất an toàn giao thông và hiện là điểm phức tạp nhất trong TP về công tác tổ chức giao thông.
"Những năm gần đây, Đà Nẵng đã hai lần nâng cấp đường Điện Biên Phủ nối thông với Ngã ba Huế lên mặt cắt ngang 48m, Bộ GTVT cũng đã phối hợp với Đà Nẵng mở rộng đường Tôn Đức Thắng và đường Trường Chinh (QL1A). Tuy vậy vẫn chưa giải quyết được bài toán giao thông ở "điểm đen" này. Tai nạn giao thông vẫn thường xuyên xảy ra tại đây và ngày càng gia tăng. Vì lẽ đó, xây dựng nút giao thông khác mức tại ngã ba Huế là ước vọng của nhiều thế hệ nhân dân Đà Nẵng!" - ông Văn Hữu Chiến nói.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến: "Xây dựng nút giao thông khác mức tại ngã ba Huế là ước vọng của nhiều thế hệ nhân dân Đà Nẵng!" (Ảnh: HC) |
Được biết, Bộ GTVT đã xác định nút giao thông Ngã ba Huế là một trong 80 nút giao thông cần được triển khai khẩn cấp theo Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; và Bộ cũng đã phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1609/QĐ-BGTVT (21/7/2011) với thời gian thực hiện 3 năm (2012 - 2015). Nhưng do tình hình biến động kinh tế và thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công của Chính phủ nên trong thời gian qua dự án vẫn chưa thể triển khai thực hiện.
Sau khi Chính phủ có ý kiến quyết định đầu tư dự án theo hình thức BT (đầu tư xây dựng - chuyển giao) và Thủ tướng chỉ đạo áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư để sớm triển khai, Bộ GTVT đã có quyết định 2296/QĐ-BGTVT (2/8/2013) phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 1.800 tỉ đồng, thời gian thực hiện 18 tháng. Nhà đầu tư được chọn là Liên doanh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế Trung Nam.
![]() |
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam Nguyễn Tâm Thịnh cam kết khánh thành công trình đạt tiến độ, chất lượng vào ngày 29/3/2015! (Ảnh: HC) |
Đã hứa thì không thể không đảm bảo chất lượng, tiến độ
Tại cuộc họp báo sáng 27/9 về lễ khởi công dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế, PV Infonet đã nêu rõ: Dư luận hiểu rằng, việc liên doanh kể trên (thuộc Trung Nam Group) được chọn làm nhà đầu tư là do thu xếp được nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay (từ SHB, BIDV...) cho dự án trong lúc vốn ngân sách gặp khó khăn.
Song điều khiến nhiều người băn khoăn là Trung Nam Group từng "tháo chạy" khỏi Viendong Land, để lại dự án tháp đôi Viễn Đông Meridian "treo" đầy tai tiếng giữa trung tâm Đà Nẵng nhiều năm qua. Hiện họ đang thực hiện dự án Golden Hills song cũng chậm tiến độ và gây ra lắm bức xúc cho người dân Hoà Vang, Liên Chiểu (Đà Nẵng). Vậy với một dự án trọng điểm như nút giao thông khác mức Ngã ba Huế sẽ ra sao?
![]() |
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Công ty Trung Nam đã hứa với Thành uỷ, Uỷ ban và nhân dân Đà Nẵng thì không thể không đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình!" (Ảnh: HC) |
Trước các vị lãnh đạo Trung ương, địa phương và đông đảo người dân dự lễ khởi công, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam Nguyễn Tâm Thịnh cam kết: "Sẽ phối hợp quản lý chặt chẽ nhà thầu thi công - tư vấn giám sát - tư vấn thiết kế để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng cao với kỹ thuật, mỹ thuật cao nhất để kịp khánh thành dự án vào ngày 29/3/2015 nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng Đà Nẵng!".
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nút giao thông khác mức Ngã ba Huế là công trình hết sức quan trọng, có ý nghĩa lớn về an toàn, chống ùn tắc giao thông và là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan của Đà Nẵng. Chính phủ các khoá trước quyết tâm làm công trình này nhưng chưa được. Đến nay, tuy vẫn còn khó khăn nhưng "Bộ GTVT, TP Đà Nẵng đã năng động, sáng tạo, quyết liệt tìm ra hình thức xã hội hoá đầu tư mà Đảng và Nhà nước rất hoan nghênh" để công trình được chính thức khởi công xây dựng.
![]() |
Các vị lãnh đạo TƯ và TP Đà Nẵng chứng kiến lễ ký kết hợp đồng tài trợ vốn của SHB cho liên doanh nhà thầu thực hiện dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế... (Ảnh: HC) |
Ông yêu cầu: "Nhà thầu là Công ty Trung Nam nói đi đôi với làm, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả; không gây ra ùn tắc, tai nạn giao thông và đặc biệt là đảm bảo an toàn lao động đối với một công trình giao thông khác mức, có độ cao chênh lệch trên một địa bàn thi công chật hẹp. Hôm nay Công ty đã hứa với Thành uỷ, Uỷ ban và nhân dân thì không thể không đảm bảo chất lượng và tiến độ. Làm phải đẹp, phải lâu dài, tránh tình trạng làm trước hỏng sau, làm xấu, làm ẩu, làm lấy lệ!".
Đề nghị nhân dân Đà Nẵng tăng cường giám sát
Đối với UBND TP Đà Nẵng, đơn vị được Chính phủ và Bộ GTVT uỷ quyền làm chủ đầu tư dự án, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần thường xuyên chỉ đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát thực hiện đúng quy định về đầu tư để đảm bảo chất lượng và an toàn cho công trình. TP phải duyệt phương án chống ùn tắc và an toàn giao thông, đồng thời chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ công trình.
![]() |
và thực hiện nghi thức chính thức khởi công dự án quan trọng này (Ảnh: HC) |
Ông cũng yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT cùng với TP Đà Nẵng thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc. "Công trình này ghi vốn của TƯ, thuộc danh mục hệ thống an toàn giao thông quốc gia đã được duyệt. Chính phủ uỷ quyền cho Đà Nẵng nhưng Bộ GTVT phải có trách nhiệm, chứ không phải giao cho địa phương, tới dự khởi công rồi không bao giờ quay lại nữa để góp ý, xử lý các vấn đề đặt ra" - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Bên cạnh đó, ông chỉ đạo các Bộ Tài chính, KH-ĐT cân đối vốn ngân sách TƯ cho công trình này theo hình thức BT, cam kết khi xây dựng xong thì phải thanh toán cho nhà thầu. Ông nhấn mạnh: "Lẽ ra công trình này nhà nước phải đầu tư 100%, bây giờ người ta nghĩ ra hình thức BT là tốt rồi, vậy thì ngân sách nhà nước phải hỗ trợ cái này. Chính phủ yêu cầu Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính có trách nhiệm đối với Đà Nẵng, đối với công trình này!".
Đặc biệt ông đề nghị các cán bộ hưu trí, cựu chiến binh và nhân dân Đà Nẵng giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng, an toàn của công trình, không để làm dối, làm ẩu. "Tôi nói với Bộ GTVT nhiều lần, khởi công thì rất rầm rộ nhưng sau mấy tháng quay lại không thấy làm gì cả. Làm như thế mất niềm tin của nhân dân. Muốn làm tốt thì nhân dân phải giám sát. Tôi thấy rất đông người dân đến đây chứng tỏ rất quan tâm đến công trình này. Chúng ta phải làm sao để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân!".
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh: "Chính phủ tin tưởng Đà Nẵng sau khi ổn định về tổ chức sẽ có sức sống mới, tiếp tục phát triển toàn diện, mạnh mẽ. Tin tưởng các đồng chí sẽ xứng đáng với niềm tin của TƯ, của Chính phủ. Và Chính phủ sẽ làm hết sức mình cùng với Đà Nẵng, tạo mọi điều kiện cho TP trung tâm khu vực miền Trung xứng tầm với vị thế đã được Bộ Chính trị và Chính phủ xác định!".
Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế là nút giao lập thể hình xuyến hoàn chỉnh, kết hợp cầu vượt 3 tầng (tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao 4 làn xe với các nhánh rẽ; cầu vượt tầng 2 có 4 làn xe cho hướng ưu tiên từ Huế vào trung tâm TP Đà Nẵng và ngược lại. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này gần 1.800 tỉ đồng, nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện. Nhà nước thanh toán vốn cho nhà đầu tư theo kế hoạch sau khi công trình hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Thời gian thực hiện dự án là 18 tháng kể từ ngày khởi công. |