Phó Thủ tướng gợi nhớ những tấm gương cao đẹp ngày tựu trường

“Các em chắc đều nhớ cụ Mạc Đĩnh Chi, Lưỡng quốc Trạng nguyên đã làm vinh danh cho nền văn hiến nước ta, dù xuất thân vốn là con một gia đình rất nghèo, không có đèn để đọc sách”, PTT Vũ Đức Đam nói.
Phó Thủ tướng gợi nhớ những tấm gương cao đẹp ngày tựu trường - ảnh 1

Hơn 40 ngàn ngôi trường trên toàn quốc đã khai giảng trong ngày 5/9. Ảnh XP

Phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2014 – 2015 tại Trường THPT Pleiku ngày 5/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi nhớ ngày 5/9/1945, Bác Hồ đã gửi thư tới học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập.

Với tình cảm yêu thương tha thiết và niềm tin tưởng vào thế hệ trẻ, Bác đã viết: “Ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em…”.

Đúng 30 năm sau ngày lịch sử ấy, trường THPT Pleiku được thành lập. Qua gần 40 năm, trường đã từng bước vươn lên giành được nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ... cũng như các phong trào thi đua của ngành giáo dục ở địa phương. Từ mái trường này, nhiều thế hệ học sinh, trong đó có nhiều con em các dân tộc ít người như Jrai, Bahnar… đã trưởng thành, góp phần tích cực xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

“Chắc rằng, để có ngôi trường khang trang với bề dày thành tích như hôm nay, cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân và đặc biệt là các thế hệ thầy cô giáo, học sinh của trường ta đã phải trải qua những ngày đầu hết sức khó khăn, thiếu thốn nhiều mặt. Chắc rằng rất nhiều thầy, cô đã tới đây từ các vùng quê, từ những trường Đại học, bằng trách nhiệm, tình thương và cả tấm lòng. Nhiều người đã gửi trọn tình yêu, gửi trọn tuổi thanh xuân mình ở quê hương thứ hai này. Nhiều mái tóc đã xanh nhưng dần bạc màu trong nắng gió của đại ngàn”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhờ thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong xóa đói giảm nghèo, và thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ. Vị thế của đất nước Việt Nam đã được nâng cao, đời sống mọi mặt của nhân dân được cải thiện. Tuy nhiên, nước ta vẫn còn nghèo và tiếp tục đối mặt với nguy cơ tụt hậu nếu không muốn nói là tụt hậu ngày càng xa. Chênh lệch về trình độ phát triển, về hạ tầng cơ sở - kể cả trường lớp, giàu nghèo vẫn hiện hữu.

“Dù trong một ngôi trường khó khăn, thậm chí là tranh tre nứa lá, nhưng nếu thầy trò cùng toàn tâm, toàn ý cho việc dạy và học thì kiến thức, năng lực, trí tuệ và tương lai của các em học sinh sẽ không hẳn bị thua kém. Lòng yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm của các thầy cô có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo sự bình đẳng về cơ hội và về tương lai của các em và góp phần quan trọng xóa đi chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng miền”.

Gia Lai vẫn là tỉnh nghèo, với 34 dân tộc sinh sống rải rác ở các vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đừng cho rằng điều kiện khó khăn hơn thì không thể vươn lên bằng bè bạn. Các em, chúng ta hoàn toàn có thể làm được nếu có quyết tâm:

“Các em chắc đều nhớ cụ Mạc Đĩnh Chi, Lưỡng quốc Trạng nguyên đã làm vinh danh cho nền văn hiến của nước ta. Cụ Mạc Đĩnh Chi xuất thân vốn là con một gia đình rất nghèo, không có đèn để đọc sách, phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng để làm đèn. Còn rất nhiều những tấm gương sáng của các em vượt lên số phận, vượt qua nghèo khó để thành những học sinh giỏi.

Tôi nhớ ngay trong kỳ thi học sinh giỏi năm 2013, có 96 em là con em các dân tộc ít người đạt giải cao ở các kỳ thi toàn quốc và đã được gặp Chủ tịch nước. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm trước có cũng 5 em là con em dân tộc ít người đỗ Thủ khoa các trường đại học” – Phó Thủ tướng chia sẻ cùng các em.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng kêu gọi đồng sức đồng lòng nỗ lực để cùng nhau thực hiện đổi mới, trước hết là đổi mới nền giáo dục góp phần để quê hương Gia Lai, để vùng Tây Nguyên để quê hương của những anh hùng Núp, của những Trường ca Đam-San, rừng Xà-Nu, Bóng cây Kơ-nia, của người lái đò trên sông Pôkô… phồn vinh, hiện đại mà vẫn giữ được bản sắc, nghĩa tình.

Ngày hôm nay tiếng trống khai trường đã vang lên tại hơn 40 ngàn ngôi trường trên toàn quốc, xin chúc các thầy cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, và toàn thể các em học sinh, sinh viên một năm học mới. Hãy bằng tất cả trí tuệ, nghị lực, quyết tâm để vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình…” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !