Phó Thủ tướng: "Chúng ta thường khen nhau, nhưng phải thấy rằng vẫn còn yếu kém"
Phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết ngành giao thông diễn ra ngày 10/1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn ngành trong lĩnh vực giao thông. Bên cạnh đó công tác cải cách hành chính, đổi mới sắp xếp doanh nghiệp (DN) nhà nước cũng đã từng bước thực hiện điển hình với hai đơn vị Vinalines, Vinashin.
Phó Thủ tướng ghi nhận kết quả của ngành giao thông trong việc xây dựng nếp văn hóa giao thông. Kết quả này cần tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Đối với ngành Hàng hải, Hàng không cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
"Chúng ta đã giảm được cả ba tiêu chí về tai nạn giao thông. Trước kết quả đó ngành giao thông cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn hàng không cũng cần được đảm bảo". Phó Thủ tướng cũng yêu cầu công tác điều chỉnh, lập quy hoạch ngành giao thông phải thực hiện và cập nhật thường xuyên. Qua đó cần nâng cao năng lực dự báo, giảm dần sai số để đáp ứng kịp thời chiến lược quy hoạch.
![]() |
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết ngành giao thông sáng 10/1. Ảnh LD |
Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh đến những tồn tại, yếu kém mà ngành giao thông cần phải khắc phục. "Nếu thẳng thắn nhìn nhận thì chúng ta mới có thể sửa chữa, mới có thể tiếp tục đưa ngành giao thông phát triển bền vững được".
Cụ thể trong lĩnh vực văn bản quy phạm pháp luật, Phó Thủ tướng cho rằng đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng về quản lý nhà nước. Nhưng quan trọng hơn nữa là chất lượng văn bản. Điều này đòi hỏi ngành phải tập trung vào bộ máy, công tác đào tạo. "Nếu anh quản lý nhà nước cứ ngồi đút chân gầm bàn mà không có động lực, trách nhiệm lớn thì sẽ không làm được. Ngồi phê phán rất dễ nhưng đặt bút viết để văn bản đi đến được với cuộc sống thì đòi hỏi phải có kiến thức cả về thực tế và lý thuyết" – Phó Thủ tướng phân tích.
Tương tự trong lĩnh vực cải cách hành chính, ông Hải đánh giá ngành đã có nỗ lực trong thời gian qua, nhưng cần phải thực hiện tiêu chí hóa, vì quản lý hiện nay tất cả đều dựa trên số liệu.
Đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, lĩnh vực mà bản thân ngành giao thông đã tự nhìn nhận là một trong những điểm yếu. "Là người quản lý trực tiếp, tôi thấy chúng ta thường khen nhau. Nhưng chúng ta phải thấy rằng vẫn còn rất yếu kém cả về chất lượng và hiệu quả, tiến độ. Chúng ta cần phải phân tích xem ban nào, chủ đầu tư nào làm tốt hơn, vì sao họ lại tốt hơn như vậy? Dự án đạt kết quả thấp do chúng ta giao cho những đơn vị không chuyên nghiệp, ngược lại đơn vị chuyên nghiệp lại không được giao".
Phó Thủ tướng cũng phản ánh thực trạng hiện nay số Ban quản lý dự án của chúng ta sử dụng công cụ quản lý tiên tiến trên thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khi làm không hiệu quả lại đổi tại thiên tai, dân không đồng ý... "Người ta không quan tâm anh làm như thế nào mà người ta chỉ cần biết một đồng tiền bỏ ra anh thu về được bao nhiêu?".
Chia sẻ với những khó khăn của các DN ngành giao thông, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các DN phải quyết liệt hơn nữa trong việc cổ phần hóa. Trong lĩnh vực giao thông, khó khăn lớn nhất là nguồn vốn. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành liên quan tính toán, tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn. Các dự án giao thông cần số vốn rất lớn. Giải pháp ưu tiên là phải kêu gọi các nguồn vốn đầu tư xã hội, vì nguồn vốn trong xã hội còn nhiều. Số dự án hoàn thành cũng như khởi công trong năm 2013 rất lớn, ngành giao thông cần tập trung nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Bên cạnh đó vấn đề an toan giao thông, chống ùn tắc tại các đô thị lớn cũng là nhiệm vụ cấp bách. Hàng năm tốc độ tăng trưởng phương tiện ô tô vẫn cao, trong khi quỹ đất dành cho giao thông lại tăng rất chậm. Vì thế ngành phải kiểm tra và tiêu chí hóa tỷ lệ đất dành cho giao thông, nếu không 10 năm sau cũng chẳng có chuyển biến gì.
Đánh giá cao công tác tuyên truyền trong thời gian qua, song Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu năm 2013 ngành giao thông cần đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa để có thể tạo ra sự đồng thuận cao trong xã hội.