Phó Chủ tịch xã bút phê "xấu" vào sơ yếu lý lịch là vi phạm pháp luật

Nếu hành vi Phó Chủ tịch xã bút phê vào sơ yếu lý lịch của người dân mà mang tính cá nhân thì có thể bị quy vào tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Dư luận đang xôn xao trước vụ việc chị Nguyễn Thị Quyên (23 tuổi, ở An Đông, An Bình, Nam Sách, Hải Dương) bị Phó Chủ tịch UBND xã bút phê vào sơ yếu lý lịch với dòng chữ: "Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương". Lý do ông Phó Chủ tịch xã viết dòng này là vì gia đình chị Quyên chưa đóng tiền làm đường.

Phó Chủ tịch xã An Bình, Nam Sách, Hải Dương bút phê vào sơ yếu lý lịch của chị Nguyễn Thị Quyên.

Trao đổi với phóng viên Infonet về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Minh Hải - Công ty Luật TNHH Everest cho rằng, về nguyên tắc công chức được làm những gì pháp luật cho phép. Đối chiếu với các quy định của pháp luật, việc nhận xét của Phó chủ tịch UBND xã là hoàn toàn không có căn cứ pháp luật.

Luật sư Nguyễn Minh Hải cho biết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân ngày 20/3/2014, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã hướng dẫn việc chứng thực sơ yếu lý lịch như sau: “các Sở Tư pháp chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người khai Sơ yếu lý lịch; người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch. Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong Sơ yếu lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch là đúng. Đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân” (Công văn số 1520/HTQTCT-CT ngày 20/3/2014 về hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch).

Để thể chế hóa tinh thần của công văn 1520/HTQTCT-CT, điểm b, khoản 4 Điều 24  Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015, về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch đã quy định: Thủ tục chứng thực chữ ký quy định tại Khoản 1, 2 và 3 Điều này cũng được áp dụng đối với các trường hợp chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân.

Luật sư Nguyễn Minh Hải

“Theo quan điểm của chúng tôi, quy trình xác nhận trong lý lịch cá nhân nên thực hiện theo quy định pháp luật về chứng thực, cụ thể là chứng thực chữ ký. Sơ yếu lý lịch là giấy tờ chứa đựng các thông tin cá nhân của người khai lý lịch, như sự sinh trưởng phát triển của bản thân, các quan hệ gia đình và một số nội dung về nhân thân của bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em nên chỉ bản thân người đó hiểu và biết rõ.

Mặt khác, Ủy ban nhân dân xã, phường thị trấn không thể biết rõ lý lịch của tất cả các công dân trên địa bàn. Do đó, không cần xác nhận của UBND xã, phường thị trấn mà ai khai thì chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, để xác định xem có đúng người có tên trong lý lịch khai không thì cần có người xác nhận. Vì vậy, chứng thực chữ ký trên sơ yếu lý lịch là hình thức hợp lý nhất, Ủy ban nhân dân xã cũng không chịu trách nhiệm về nội dung của sơ yếu lý lịch mà người khai sẽ chịu trách nhiệm.

Như vậy, nội dung xác nhận của Phó chủ tịch UBND xã chỉ là nhận định mang tính chủ quan, điều này đã làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất lợi cho công dân khi sử dụng sơ yếu lý lịch”- Luật sư Hải nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng

Đồng tình với quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Doãn Hùng, Công ty Luật IPIC cho biết: Việc bút phê như vậy của phó chủ tịch UBND xã là không đúng quy định của pháp luật. Về vấn đề này, Ủy ban nhân dân xã sẽ phải xác nhận lại sơ yếu lý lịch cho chị Quyên theo đúng quy định, đồng thời cho kiểm tra, xác minh, nếu phát hiện có tính cá nhân hoặc bất kỳ vi phạm nào sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Điều 356 BLHS 2015 quy định về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ như sau:

“Điều 356. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.”

Do đó, theo Luật sư Doãn Hùng, "nếu hành vi bút phê vào sơ yếu lý lịch của chị Quyên mà mang tính cá nhân thì có thể bị quy vào tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm".

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !