Phó chủ tịch TP.HCM: Một tuyến đường ven sông xuyên suốt là không khả thi
Một căn nhà lá dựng ngay mép sông tại TP.HCM |
Theo quyết định về quản lý và sử dụng hành lang bờ sông được TP ban hành năm 2004, tùy theo cấp kỹ thuật của sông, kênh, rạch mà chiều rộng phạm vi hành lang dao động trong khoảng từ 10 đến 50m. Tuy nhiên sau này phạm vi được tăng lên vì vậy nhiều công trình đã lấn vào hành lang bờ sông.
“Có những dự án làm cách đây 10-15 năm và đã hoàn thiện, còn bờ cao hay hành lang bảo vệ đường sông sau này mới có quy định, và có khi lớn hơn phần trước đây. Những dự án đã làm trên đó phải cho tồn tại” – ông Hoan nói, và cho biết điều đó giải thích vì sao hiện nay có những dự án nằm kế bờ sông.
“Chúng ta phải nhìn tính lịch sử, đó là vì quy định hồi đó (hành lang bờ sông) chỉ có 10-15m thôi” – ông chia sẻ.
Cũng theo ông “đây là lỗi của nhà nước”, vì quản lý đã đi sau nên “bây giờ chúng ta phải thừa nhận sự tồn tại đó và điều chỉnh”.
Vì lý do này nên dù TP mong muốn một tuyến đường ven sông xuyên suốt, nhưng trong điều kiện như thế phải tính toán lại vì không khả thi. Có thể TP sẽ chấp nhận một con đường không thể thẳng toàn tuyến.
“Tới đây TP có chủ trương mở rộng mép bờ cao, bờ sông và sẽ thực hiện trên tinh thần dự án nào nhà nước làm được thì phải làm để giữ, còn chưa làm thì tổ chức quản lý bằng các trồng cây và xác định ranh, cần thì giao cho người dân sử dụng tạm và không được xâm phạm” – ông Hoan cho hay.
Trong khi đó với những hạng mục được ví như “barie” chắn lối ra sông của người dân sẽ phải tháo dỡ hết.
Trước đó theo phản ánh của báo chí, nhiều khu vực bờ sông Sài Gòn thuộc phường Thảo Điền (quận 2) có hiện tượng các công trình xây dựng lấn ra phía bờ sông, đồng thời một số hẻm ra sông đã bị barie ngăn lại, biến thành đường nội bộ của các dự án.