Phó Chủ tịch QH: Việc chuẩn bị bầu nhân sự Nhà nước đã chu tất!

Trao đổi với PV Infonet vào chiều 28/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết công tác bầu nhân sự chủ chốt đã được chuẩn bị chu tất.

- Thưa ông, chỉ còn mấy ngày nữa Quốc hội sẽ bầu chức danh lãnh đạo Nhà nước như Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ… Đến giờ phút này, công tác chuẩn bị đã được tiến hành như thế nào?

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu: Trong chương trình dự kiến làm việc của Quốc hội đã nêu rõ, bắt đầu từ 30/3 sẽ làm các thủ tục về nhân sự. Việc chuẩn bị này hiện đã chu tất hết cả.

Riêng các báo cáo về nhân sự thì vào chiều 28/3, Thường vụ sẽ họp cho ý kiến để 30/3 trình ra theo đúng quy định của Hiến pháp, pháp luật và các quy định của Đảng, còn các cơ quan tham mưu đã chuẩn bị đầy đủ.

Phó Chủ tịch QH: Việc chuẩn bị bầu nhân sự Nhà nước đã chu tất! - ảnh 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu

- Như vậy với mỗi một nhân sự được đưa ra bầu, Thường vụ Quốc hội sẽ lại phải họp để cho ý kiến?

Không, bây giờ Thường vụ họp chung cho tất cả còn quy trình thì có những việc vẫn phải họp. Ví dụ như, sau khi các đoàn thảo luận rồi có vấn đề gì thì Thường vụ phải cho ý kiến để chuẩn bị báo cáo của Thường vụ ra trước Quốc hội để xin ý kiến các vị ĐBQH.

Đây là quy trình theo nội quy kỳ họp và theo quy định của pháp luật. Quy trình này là rất thận trọng, rất là kỹ.

- Thưa Phó Chủ tịch Quốc hội, đến thời điểm này đã có cơ quan nào trình phương án miễn nhiệm người đứng đầu sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội?

Cái đấy là có và trong luật đã quy định cả rồi. Cơ quan nào có quyền đề nghị với Quốc hội bầu vị trí như Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội thì cơ quan đó có trách nhiệm trình tờ trình ra trước Quốc hội miễn nhiệm đối với chức danh đó và mọi cái đều làm theo trình tự pháp luật.

- Thưa ông, ngoài phương án Trung ương giới thiệu 3 chức danh chủ chốt, cơ quan nào còn có quyền giới thiệu đại biểu để ứng cử vào các chức danh trên?

Theo luật chỉ đại biểu Quốc hội. Nếu đại biểu Quốc hội nào tự ứng cử hoặc đề cử một nhân sự nào đó thì sẽ đưa ra Quốc hội để thảo luận và quyết định đưa ai vào danh sách, còn người được đề cử hoặc ứng cử xin rút thì theo Luật cho họ rút. Có quy định hết cả!

Chiều 28/3 Thường vụ họp bàn về vấn đề này và việc điều chỉnh cơ cấu lần 2 của Hiệp thương.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi! 

Theo chương trình làm việc của kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13, công tác nhân sự như sau:

Sáng 30/3, Quốc hội sẽ miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội.

Sáng 31/3, Chủ tịch Quốc hội tuyên thệ trước Quốc hội.

Chiều 31/3, Quốc hội sẽ miễn nhiệm Chủ tịch nước. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Sáng 2/4, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ trước Quốc hội.

Sáng 6/4, Chủ tịch nước sẽ trình Quốc hội miễn nhiệm Thủ tướng. Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng.

Sáng 7/4, tân Thủ tướng sẽ tuyên thệ tại Quốc hội.

Ngày 8/4, tân Thủ tướng trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm một số Phó thủ tướng, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Tới 9/4, Thủ tướng trình danh sách để Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm một số Phó thủ tướng, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Sau khi bỏ phiếu kín, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về việc bổ nhiệm một số Phó thủ tướng, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Xuân Tùng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !