Philippines ra luật cứng rắn với người làm lây lan Covid-19

ABS-CBN hôm 8/6 đưa tin, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đồng ý với đề xuất buộc tội giết người đối với những người mắc Covid-19 cố ý bất chấp các quy định và làm lây nhiễm cho người khác.

Theo đó, tại cuộc gặp với ông Duterte, ông Salvador Panelo, cố vấn pháp lý của Tổng thống Philippines đã đưa ra một đề xuất tương ứng.

Ông Panelo cho biết: “Nếu một người biết mình mắc Covid-19, nhưng vẫn đi ra ngoài và làm lây nhiễm virus cho người khác dẫn đến cái chết, thì đây được coi là một vụ giết người được tính toán trước”.

{keywords}
Philippines ra luật cứng rắn với người làm lây lan Covid-19. (Ảnh: Global Look Press)

Nhà lãnh đạo Philippines nhất trí với quan điểm đã nêu của ông Panelo.

“Nếu một người biết rằng mình bị mắc Covid-19 và cư xử bất cẩn, thì như ông Panello đã nói, điều này sau này có thể trở thành vụ giết người”, Tổng thống Philippines nói thêm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Philippines Eduardo Año cho hay, lực lượng cảnh sát nước này vẫn ghi nhận các trường hợp vi phạm các quy tắc phòng dịch.

Theo ông Año, có tới 50.021 người không đeo khẩu trang, trong khi 613 người tham dự các cuộc tụ tập đông người. Ngoài ra, còn có 13.882 người đã vi phạm quy định về giãn cách xã hội. Trong số này, hơn 1.000 trường hợp đã được đưa ra tòa xét xử.

Mới đây, trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan và từng bước mở cửa nền kinh tế, trong tuần này, Philippines sẽ mở đợt tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cho khoảng 35 triệu người lao động làm việc ngoài nơi cư trú.

Kế hoạch trên là giai đoạn tiếp theo của chiến dịch tiêm chủng được Philippines triển khai hồi tháng 3 năm nay với các đối tượng ưu tiên được tiêm đầu tiên là các nhân viên chăm sóc y tế, người cao tuổi và có bệnh lý nền.

Cho đến nay, Philippines đã nhận được hơn 9 triệu liều vắc-xin, hầu hết do công ty công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc cung cấp. Tuy nhiên, quốc gia này được dự báo sẽ mất nhiều thời gian để đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 70 triệu người trong số 110 triệu dân trong năm nay.

Chương trình tiêm chủng của Philippines cũng đang tụt hậu so với một số nước láng giềng, với chỉ 4,4 triệu người được tiêm mũi đầu tiên và hơn 1,5 triệu người đã được tiêm đủ liều.

Người phát ngôn của Tổng thống Harry Roque cho biết những người đủ điều kiện tiêm chủng trong giai đoạn mới này, bao gồm cả người lao động trong khu vực phi chính thức, sẽ có thể đăng ký tiêm chủng từ ngày 9/6 tới.

Philippines, quốc gia đang phải đối phó với một trong những làn sóng dịch Covid-19 tồi tệ nhất bùng phát ở châu Á, đã ghi nhận 1,27 triệu ca mắc và gần 22.000 trường hợp tử vong.

Bộ trưởng Thương mại Philippines, Ramon Lopez nhấn mạnh việc mở rộng chiến dịch tiêm chủng cho nhiều người sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy việc mở cửa lại nền kinh tế.

Bi hài chuyện quân đội Đức ‘ế’ cả kho bia khổng lồ ở Afghanistan

Bi hài chuyện quân đội Đức ‘ế’ cả kho bia khổng lồ ở Afghanistan

Theo ghi nhận, tại Afghanistan đã hình thành nguồn tích trữ bia Đức khổng lồ sau khi các binh sĩ nước này bị cấm dùng đồ uống có cồn.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !