Philippines công bố bản đồ chủ quyền bãi cạn Scarborough ở Biển Đông

Philippines hôm thứ Năm (11/9) đã công bố một loạt bản đồ chủ quyền chính thức chỉ ra rằng những tuyên bố của Trung Quốc trên Biển Đông không bao gồm bãi cạn đang tranh chấp hiện nay giữa hai nước.

Trung Quốc và Philippines đang có tranh chấp với nhau một số khu vực trên Biển Đông, bao gồm bãi cạn Scarborough, một khu vực được cho là giàu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên cũng như nguồn lợi thuỷ sản.

Philippines công bố bản đồ chủ quyền bãi cạn Scarborough ở Biển Đông - ảnh 1

Triển lãm bản đồ chủ quyền của Philippines.

Trung Quốc đã nắm quyền kiểm soát vùng nước nông này hồi tháng 6/2012 và đã ngăn chặn ngư dân Philippines đánh bắt hải sản ở gần bãi cạn - một ngư trường phong phú.

Các quan chức Philippines cho biết cuộc triển lãm các bản đồ cổ tại một trường đại học cho thấy trong gần 1.000 năm, từ thời nhà Tống vào năm 960 cho đến cuối triều đại nhà Thanh vào đầu thế kỷ 20, lãnh thổ cực nam của Trung Quốc là luôn luôn đảo Hải Nam, chưa ra khỏi bờ biển Trung Quốc.

"Chúng ta nên tôn trọng sự kiện lịch sử, lịch sử không nói dối", Phó chánh án Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio, người đã thực hiện những nghiên cứu sâu rộng về các tranh chấp lãnh thổ nói.

Sự kiện này được minh họa bằng đồ thị trên bản đồ cổ, cả chính thức và không chính thức, ông nói.

Carpio cho biết mọi người có thể xem triển lãm trực tuyến và nó sẽ giúp cho công dân ở các quốc gia có yêu sách tìm hiểu sự thật, “hoặc kiềm chế kiềm chế chủ nghĩa dân tộc cực đoan được thúc đẩy bởi những lời dối trá về lịch sử, đem lại hy vọng cho một giải pháp công bằng và bền vững cho các tranh chấp".

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông. Tuy nhiên, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển có trị giá giao thương thương mại khoảng 5 tỷ USD này.

Các nhà tổ chức triển lãm cho biết, bãi cạn Scarborough chưa bao giờ xuất hiện trong bất kỳ bản đồ cổ nào của Trung Quốc. Nhưng trong rất nhiều bản đồ cổ người nước ngoài và người Philippines thiết lập, từ sớm nhất là năm 1636, bãi cạn Scarborough luôn là lãnh thổ của Philippines.

Ông Carpio, trong một bài giảng trước đó, cho biết bãi cạn cũng từng sử dụng như căn cứ pháo binh của hải quân Mỹ và lực lượng vũ trang Philippines từ những năm 1960 đến những năm 1980, và cả Trung Quốc và các quốc gia khác từng phản đối tiến hành tập trận đánh bom tại đây.

Trong tháng Sáu, Trung Quốc đã công bố một bản đồ chính thức mới của nước này, thể hiện tham vọng bá quyền với yêu sách hầu hết khu vực Biển Đông.

Philippines, một đồng minh thân cận của Mỹ, đã đưa vụ tranh chấp lên tòa án trọng tài của Liên Hợp Quốc ở The Hague (Hà Lan) nhằm khẳng định quyền lợi của mình theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Trung Quốc đã từ chối tham gia hội đồng trọng tài. Một phán quyết dự kiến sẽ được công bố ​​vào cuối năm tới.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !