Phía sau sắc xanh của những công trình du lịch

Chuyện không chỉ đơn giản là trồng cây như người ta vẫn nghĩ nhưng những con người ấy vẫn đang miệt mài để mang lại màu xanh cho những khu du lịch hàng đầu Việt Nam.

Khoác màu áo xanh cho điểm đến

Năm 2014, khi Asia Park (nay là Sun World Danang Wonders) mới đi vào hoạt động, cả công viên mới chỉ có vòng quay mặt trời cao tít để ngắm toàn cảnh Đà Nẵng từ trên cao. Cây cối chưa có nhiều. Cái nắng rát mặt của miền Trung khiến du khách ngại đến công viên khi mặt trời còn đổ lửa. Vậy mà sau hơn một năm triển khai “chiến dịch phủ xanh”, Asia Park đã trở thành một ốc đảo xanh giữa lòng Đà Nẵng.

Hơn 5.000 cây xanh đủ chủng loại, gồm 100 cây cổ thụ, gần 900 cây sưa, hàng trăm cây bàng Đài Loan, sứ, lộc vừng và Osaka đỏ... đã được nghiên cứu, vun trồng. Nhưng ít ai biết, để có được màu xanh đó không phải việc dễ dàng.

Anh Phạm Thanh Tuấn- người chịu trách nhiệm chính trong chiến dịch phủ xanh công viên kể: “Việc trồng cây ở công viên này, nói thì đơn giản lắm, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy gian nan. Đất nhiễm mặn, khí hậu miền Trung mưa thì dầm dề, nắng thì bỏng rát. Thời kỳ đầu, nhiều loại cây cứ trồng xuống vài hôm là héo úa, trơ trọi, rồi chẳng thể bén rễ đâm chồi được nữa. Nền đất trong công viên là lớp bùn dày, lớp phủ bên trên là xà bần giá hạ nên cây chết hàng loạt. Nhìn công sức tiền của đổ xuống sông xuống biển, anh em làm dự án phủ xanh Sun World Danang Wonders nản lắm”.

Thất bại thì rút kinh nghiệm, khó không chùn bước, nản không từ bỏ. Đội quân cây xanh của Sun Group đã ra sức kiếm tìm, thử nghiệm, rút kinh nghiệm từ những thất bại. Rồi thành công cũng đã mỉm cười, khi cả những loại hiếm có, khó trồng như tùng La Hán cũng đã xanh tươi. 

Nhìn du khách tạo dáng bên cây xanh, dắt lũ trẻ con đi dạo dưới bóng mát, rủ nhau ngồi dưới tán cây trò chuyện, những người làm du lịch trong công viên này đủ thấy niềm vui lan tỏa.

Tô sắc màu cho núi

Ai đến Sun World Ba Na Hills cũng trầm trồ trước cả trăm loài hoa ở chốn ngàn mây. Cẩm tú cầu ở nơi khác chỉ nở cuối xuân đầu hạ, vậy mà ở Bà Nà, hoa nở quanh năm, đủ sắc tím, hồng, có bông đường kính lớn tới 30-40cm. Thanh anh hay arapang là loài hoa xuất xứ từ Nam Mỹ, chỉ quen thích nghi ở điều kiện khí hậu mát mẻ, ổn định như Đà Lạt, tuổi thọ ngắn trong vòng một tuần và chỉ nở vào hai mùa xuân và thu đông. Nhưng đến Bà Nà, thanh anh lại có sức sống mãnh liệt. Hoa to và nở rộ cả ba mùa xuân, hè và thu - đông. Hay như hoa bất tử thường chỉ có màu vàng, lên đỉnh núi Chúa, hoa rực rỡ các màu tím, trắng, hồng. Rồi thì oải hương tưởng chỉ trồng được ở nước Pháp xa xôi, thế mà sau bao nỗ lực ươm trồng, loài hoa đặc biệt này cũng đã chịu gắn bó với Bà Nà.

Việc trồng hoa ở Bà Nà Hills nếu bảo khó, chắc chả ai tin nổi, bởi đến đây thấy khí hậu mát mẻ quanh năm, nắng nhẹ, sương ẩm. Nhưng cái việc mang hoa lên núi, nói như anh Lê Thành Văn- một người làm cảnh quan ở Sun World Ba Na Hills thì: “Khó vào bậc nhất Việt Nam vì khí hậu của Bà Nà vốn khắc nghiệt và bất thường. Mùa hè nắng hạn, đất cằn cỗi, cây thiếu nước. Mùa đông sương mù có khi bao phủ tới cả tháng khiến cây vừa đơm bông đã héo rũ…”.

Nhưng sau nhiều thử nghiệm, thất bại cũng có đủ, người làm cảnh quan ở Bà Nà Hills giờ đã biến khu du lịch này thành một “xứ hoa”, với cả trăm loài hoa quen có, lạ có. Chín vườn hoa mang 9 chủ đề. Mỗi năm cảnh quan khu du lịch lại được làm mới bằng những con phố hoa, không gian hoa được trồng theo chủ đề, đem đến cho du khách cảm nhận mới, trải nghiệm mới. Ở nơi này, chỉ đến chụp hình với hoa cũng đủ để có một chuyến đi nhớ đời.

Nếu so sánh Bà Nà bây giờ với Bà Nà của những năm chìm trong hoang vu, đổ nát của quên lãng, hẳn sẽ thấy nỗ lực của những người tô màu bằng sắc hoa ấy thật đáng trân quý.

Và nếu đi hết các khu du lịch Sun World của tập đoàn Sun Group, sẽ thấy việc nuôi dưỡng ươm trồng để những mầm xanh tỏa bóng, đơm hoa luôn là việc được đầu tư công phu, đặt lên ưu tiên hàng đầu.

Ngay cả ở một quần thể vui chơi giải trí mới như Sun World Ha Long Complex, chủ đầu tư Sun Group cũng đã chi mỗi tháng khoảng 1 tỷ đồng cho việc tưới cây trong khu vực, bao gồm cả ở bãi tắm công cộng Bãi Cháy. Đó mới là chuyện ở đồng bằng, còn việc mang hoa lên núi, trồng hoa ở nơi băng tuyết như đỉnh Fansipan, khó là một chuyện, tốn kém bởi thất bại, thử nghiệm không biết bao lần lại là chuyện ít ai hay biết.

Nhưng để điểm đến xanh, sạch và hấp dẫn hơn, những người làm du lịch bài bản như thế vẫn âm thầm bất chấp khó khăn, chấp nhận tốn kém, để làm cho bằng được.       

PV

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.