Phát hiện loài ếch mới ở bán đảo Sơn Trà

Các nhà khoa học trong nước và chuyên gia quốc tế đã mất hơn 5 năm để tìm ra một loài ếch mới ở bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Loài ếch này được đặt tên khoa học Leptolalax rowleyae Nguyen et al. 2018 (tên tiếng Anh là Rowley’s litter frog; tiếng Việt: Cóc mày Rô-ly), phân bố tại bán đảo Sơn Trà.

TS Hoa cho biết vào năm 2012, bà thực hiện luận án tiến sĩ nghiên cứu về ếch nhái và bò sát tại Sơn Trà và Cù Lao Chàm. Trong quá trình thực hiện, bà tìm thấy một quần thể nhỏ của loài ếch này ở độ cao trên 400m tại bán đảo Sơn Trà.

Tuy nhiên do điều kiện chưa cho phép để phân tích kỹ hơn, loài này lúc đó chưa được xác định tên khoa học.

Cóc mày Rô-ly (tên khoa học Leptolalax rowleyae Nguyen et al. 2018) - (Ảnh: NGUYỄN THÀNH LUÂN).

Sau đó, từ các nghiên cứu chuyên sâu về di truyền và âm học với sự giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế đến từ Nga và Canada cùng với các cộng sự trong nước, TS Hoa cùng học trò của mình là thạc sĩ Nguyễn Thành Luân (đến từ Chương trình bảo tồn rùa châu Á) đã phân tích lại những mẫu vật kể trên và xác định đây là một loài mới cho khoa học.

Công bố quốc tế này mới đây được đăng tải trên tạp chí phân loại học quốc tế Zootaxa, số ra tháng 3/2018.

Đây là một loài ếch nhỏ (kích thước cơ thể dưới 3cm), sinh sống ở rừng trên bán đảo Sơn Trà, nơi đầu nguồn các con suối nhỏ. Chúng sống dưới các thảm mục ven suối và tiếng kêu như tiếng các loài côn trùng, do đó rất khó phát hiện.

"Đây là loài vật nhìn hình thái bên ngoài thì rất giống các loài khác. Tuy nhiên khi nghiên cứu về âm học và DNA (thông tin di truyền) các nhà khoa học quốc tế xác định có sự khác nhau hơn 5% so với các loài cùng loại.

Đây là một quá trình nghiên cứu lâu dài. Loài này được đặt tên để ghi danh TS. Rowley Jodi từ Bảo tàng Úc, người đã có một thời gian dài nghiên cứu và bảo tồn các loài lưỡng cư ở Việt Nam từ 2007", TS. Hoa cho biết.

Theo TS. Hoa việc khám phá ra loài mới ở Sơn Trà cho thấy tiềm năng đa dạng sinh vật ở đây còn rất lớn và cần được quan tâm hơn.

Hiện tại chưa có đánh giá về mức độ đe dọa tới loài này, biện pháp bảo tồn cơ bản nhất là giữ gìn môi trường sống của chúng (rừng) và tránh các hoạt động xả rác ở các con suối trên Sơn Trà.

Theo Tuoitre

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.