Phát động phong trào trồng cây Đại tướng để tưởng niệm?

“Khi về thăm quê hương Quảng Bình, Đại tướng đã rất khâm phục một người phụ nữ địa phương miệt mài trong vài chục năm chỉ làm nghiệp trồng cây cho quê hương của mình. Lúc đó Đại tướng đã nói rằng "tôi chỉ mong muốn được làm công việc như thế”.

Bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 6/11, ĐBQH Dương Trung Quốc đã có trao đổi với phóng viên về phong trào trồng cây Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Có nhiều cách khác nhau để người dân ghi nhớ công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ngoài xây dựng bảo tàng, nhà lưu niệm, đặt tên đường, theo ông chúng ta cần có những việc làm nào khác?

Có một cách có thể biến thành một hành vi mang tính truyền thống được. Tôi lấy ví dụ ở Cao Bằng đã có một rừng cây mang tên Đại tướng gắn với một sự kiện lịch sử. Chính sự trân trọng dành cho Đại tướng đã làm người dân bảo tồn được khu rừng nguyên vẹn như thế.

Phát động phong trào trồng cây Đại tướng để tưởng niệm? - ảnh 1
ĐBQH Dương Trung Quốc trao đổi với phóng viên sáng 6/11. (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Khi về thăm quê hương Quảng Bình, Đại tướng đã rất khâm phục một người phụ nữ địa phương miệt mài trong vài chục năm chỉ làm nghiệp trồng cây cho quê hương của mình. Lúc đó Đại tướng đã nói rằng, tôi chỉ mong muốn được làm công việc như thế.

Tại sao ta lại không phát động một phong trào trồng cây Đại tướng? Tất nhiên chúng ta đã có phong trào trồng cây Bác Hồ rồi. Nhưng phong trào này phát động vào một thời kỳ mục tiêu chính là lấy gỗ làm nhà cho dân vào thời điểm chúng ta bắt đầu công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh. Còn bây giờ thì vấn đề môi trường đặt lên hàng đầu. Nếu phát động phong trào này nghĩa là đã kế tục phong trào trồng cây Bác Hồ cho một thời kỳ mới. Thế hệ thanh niên có thể biến thành một phong trào chung.

Theo ông việc làm nào cần thiết nhất để khắc ghi công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc này?

Có nhiều cách để chúng ta nhớ đến công lao của Đại tướng nhưng trước hết lòng dân vẫn là quan trọng nhất.

Đại tướng có là Anh hùng Dân tộc hay không cũng là ở lòng dân chứ không phải Nhà nước. Nhà nước tạo ra môi trường, cơ chế để mọi tầng lớp nhân dân làm. Nhưng việc này cũng cần phải có thời gian, cũng không nên quá nóng vội.

Còn việc đặt tên đường mang tên Đại tướng, theo thông tin có được thì khả năng lớn nhất là Hà Nội sẽ đặt tên Võ Nguyên Giáp cho con đường Nhật Tân – Nội bài. Ông nghĩ sao về lựa chọn này?

Đó cũng là một giải pháp nhưng cũng có người cho rằng nên lấy chính con đường Điện Biên Phủ gắn với tên Võ Nguyên Giáp. Như vậy con đường này sẽ trở thành đường Điện Biên Phủ - Võ Nguyên Giáp.

Phát động phong trào trồng cây Đại tướng để tưởng niệm? - ảnh 2
Có nhiều cách khác nhau để chúng ta khắc ghi công lao Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
(Ảnh: Nguyễn Dũng)

Đây là ý kiến rất hay, vì con đường này nằm ở vị trí rất đẹp khi đi thẳng vào Quảng trường Ba Đình, rất gần gũi với lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, gần với ngôi nhà Đại tướng sinh sống. Con đường này cũng gắn kết với nhiều con đường mang tên danh nhân nổi tiếng như Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu, Lê Hồng Phong, Trần Phú. Giải pháp này cần được cân nhắc.

Nhưng hiện con đường Nhật Tân – Nội bài đang xây dựng và phải 5 năm nữa mới hoàn thành. Theo ông như vậy có là quá lâu không?

Đôi khi ta có thể đặt tên trước khi con đường hoàn thành cũng được. Mai sau con đường này chắc chắn sẽ là một con đường đẹp.

Thế còn phương án đặt tên Võ Nguyên Giáp cho đường Bắc Thăng Long thì sao, thưa ông?

Giải pháp này tôi chưa nghe tới. Nhưng tôi được biết các bậc lão thành cách mạng đã đề nghị đặt tên đường đó là đường Cách mạng Tháng 8. Hà Nội là cái gốc của cuộc tổng khởi nghĩa mà chưa có, trong khi các tỉnh thành khác đã có rồi. Đó là một vấn đề rất bức xúc của các bậc lão thành.

Trước đó, các bậc lão thành cách mạng đã đề nghị đặt tên đường Cách mạng Tháng 8 là con đường đi từ trung tâm ra sân bay (Nhật Tân – Nội Bài). Nhưng bây giờ thay đổi thì chắc sẽ phải điều chỉnh lại.

Trước mắt chúng ta có cần một bảo tàng mang tên Võ Nguyên Giáp không? Ông nghĩ sao về phương án lấy chính ngôi nhà Đại tướng sinh sống tại Hoàng Diệu để xây dựng bảo tàng?

Trước mắt ta cứ làm một không gian lưu niệm dành cho Đại tướng. Ta cứ làm từ cái nhỏ trước, nhưng quan trọng nhất là không gian đó dành để tôn vinh, không chỉ với cá nhân Đại tướng mà là cho tất cả những đồng đội của Đại tướng. Vì địa điểm đó không chỉ là nơi ở của Đại tướng mà còn diễn ra rất nhiều sự kiện quan trọng khác.

Tại khu vực đại tướng đang yên nghỉ thì có nên quy hoạch thành một khu vực tâm linh không, thưa ông?

Đây là nơi an táng của Đại tướng nằm trong một không gian mà hiện nay là của gia đình. Nhưng gia đình Đại tướng và xã hội sẽ cùng nhau chia sẻ, trở thành một không gian chung. Điều này cũng là hình thức để chúng ta bảo tồn, phát huy tốt.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !