Phải có 100 chữ ký để triển khai đề tài khoa học?

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM chiều ngày 11/12, ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ đã được nhiều đại biểu đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề phát triển khoa học công nghệ và hiệu quả của các dự án đối với TP.

Băn khoăn về hiệu quả của các dự án, đại biểu Tô Thị Bích Châu chất vấn: “Trong giai đoạn 2011 – 2013, TP có bao nhiêu đề tài khoa học đi vào thực tiễn?". Trong khi đó, đại biểu Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng chi phi đầu tư cho nghiên cứu khoa học còn khó khăn, từ đó ông yêu cầu Sở nêu ra các giải pháp. Đại biểu Lê Thị Ngọc Thanh thì nêu thực trạng giới trẻ không mặn mà với nghiên cứu khoa học...

Phải có 100 chữ ký để triển khai đề tài khoa học? - ảnh 1
Đại biểu Lê Thị Ngọc Thanh

Trả lời những nội dung này, ông Tân cho rằng một trong số những lý do khiến các nhà nghiên cứu nản lòng là các thủ tục để cấp phép cho một đề tài nghiên cứu quá rườm rà: “Mỗi đề tài triển khai Giám đốc Sở phải có khoảng gần 100 chữ ký, mà phải là chữ ký sống thì kho bạc mới cho giải ngân”.

Cũng theo ông Tân, cơ chế quản lý của Nhà nước còn quá nhiều bất cập, trong khi hiệu quả đầu tư từ khoa học chưa đạt mong muốn, chưa tạo ra các sản phẩm có thể thương mại hóa được…

Phần trả lời của vị Giám đốc Sở đã khiến đại biểu Huỳnh Quốc Cường phải thốt lên “đồng chí trả lời thật thà quá nhưng tôi thấy buồn quá vì TP là trung tâm mà khoa học lại không phát triển được”.

Về phía đại biểu Châu, sau khi nhận được trả lời của ông Tân đã chia sẻ: “Cách đây gần 3 năm tôi có nghe chuyện ký 100 chữ, cứ tưởng chuyện đùa nhưng hôm nay chính đồng chí Giám đốc Sở nói thì là thật rồi. Như vậy thì làm sao các bạn trẻ có thể chờ đợi”.

Phải có 100 chữ ký để triển khai đề tài khoa học? - ảnh 2
Ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP. HCM

Trong phiên chất vấn ông Nguyễn Ngọc Công – Phó giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập TP. HCM cùng ngày 11/12, đại biểu Võ Văn Sen đặt câu hỏi: “Trong năm 2013 TP xóa và xử lý được 9 điểm ngập nhưng lại phát sinh 21 điểm ngập mới, vậy nguyên nhân là do đâu?”.

Đại biểu Lê Minh Đức đưa ra vấn đề một số tuyến đường mở rộng (Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – vành đai ngoài) đã gây ngập khu vực xung quanh. “Như vậy trong quá trình thực hiện Đơn vị thi công có phối hợp với Trung tâm để thực hiện các giải pháp cụ thể hay không?” - ông Đức hỏi.

Tiếp tục vấn đề ngập lụt của TP, nhiều đại biểu bày tỏ nỗi bức xúc khi khu vực đường An Dương Vương,  Kinh Dương Vương (quận 6), Hòa Bình (quận 11), Hồ Ngọc Lãm (quận Bình Tân )… liên tục bị ngập nặng mỗi khi trời mưa và đề nghị Trung tâm cho biết các giải pháp và thời điểm cụ thể để chấm dứt tình trạng này.

Phải có 100 chữ ký để triển khai đề tài khoa học? - ảnh 3
Ông Nguyễn Ngọc Công – Phó Giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập TP. HCM

Trả lời những vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Công cho rằng, tình trạng ngập tại một số khu vực là do mức nước triều dâng lên mỗi ngày một cao: năm 1960-2007 triều cường chỉ cao từ 1,5m đến 1,55m thì tới tháng 12/2013 đã lên tới 1,68m. Bản thân phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức trước đây cũng đã xảy ra ngập. Muốn giải quyết tình trạng này thì phải xây bờ bao và hiện tại bờ bao tại đây đã hoàn thành 90%.

Ông Công thừa nhận một số tuyến đường đang thi công đã không triển khai các biện pháp thoát nước, vì thế vô tình biến đường thành những con đê khiến khu vực xung quanh ngập nặng.

Đối với những điểm ngập nặng mà các đại biểu đã nêu, theo ông Công là do dự án kênh Tân Hóa – Lò Gốm bị chậm tiến độ, nếu được đẩy nhanh thì đến đầu quý 3 năm 2014 các điểm trên sẽ không còn ngập.

Để giải quyết tình trạng ngập tại TP, ông Công cho biết TP đang triển khai các biện pháp đồng bộ, trong đó cốt lõi là hệ thống đê bao và cống ngăn triều.

Đánh giá phần trả lời của vị Phó giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND cho rằng: "Trung tâm đã cố gắng trả lời nhưng nhiều phần chưa rõ ràng. Hy vọng trong 5 đến 10 năm nữa sẽ không phải nghe cơ quan quản lý kêu ca ngập lụt là do cống nhỏ, mưa lớn”.

Buổi sáng ngày 12/12, kỳ họp thứ 12, HĐND TP.HCM khóa VIII sẽ tiếp tục với phần báo cáo tình hình kinh tế - xã hội và phiên trả lời chất vấn của Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Minh Đức về việc các hộ dân tại quận Thủ Đức bị ảnh hưởng trong đợt vỡ bờ bao mới đây có được Sở NN&PTNT hỗ trợ và mức hỗ trợ như thế nào, ông Trần Công Lý – Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP. HCM cho biết: “Ngày 6/12 Chủ tịch UBND TP đã về nơi này để thị sát và chỉ đạo UBND quận Thủ Đức thống kê thiệt hại để xem xét hỗ trợ cho người dân. Sau khi có thống kê này, 3 Sở là Tài chính, NN&PTNT, LĐ-TB&XH sẽ có báo cáo trình UBND đề xuất các phương án, mức độ hỗ trợ".
Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !