Palestine đệ đơn xin gia nhập Toà án hình sự Quốc tế

Nguồn tin Reuters cho hay, hôm thứ Sáu (2/1), Palestine đã gửi văn kiện đến trụ sở Liên Hiệp Quốc về việc gia nhập Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) và các công ước quốc tế khác.

Động thái này của Palestine đã khiến leo thang căng thẳng với Israel và có thể dẫn đến việc cắt giảm hỗ trợ của Mỹ.

Quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên Hợp Quốc, ông Riyad Mansour, và phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Farhan Haq xác nhận việc bàn giao văn kiện ngoại giao tại trụ sở Liên Hiệp Quốc.

Palestine đệ đơn xin gia nhập Toà án hình sự Quốc tế - ảnh 1

Quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên Hợp Quốc, ôngRiyad Mansour phát biểu trước báo giới sau cuộc họp nửa đêm của Hội đồng Bảo an tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, ngày 28/7/2014

Ông Mansour cho hay: "Đây là một bước rất quan trọng; là một lựa chọn mà chúng tôi đang tìm kiếm để mang lại công lý cho tất cả các nạn nhân đã thiệt mạng dưới tay Israel". 

Văn phòng báo chí của Liên Hiệp Quốc công bố Palestine đã gửi tài văn bản xin gia nhập 16 công ước quốc tế. Văn phòng này cũng bổ sung: "Các tài liệu đang được xem xét nhằm xác định các bước phù hợp tiếp theo".

Trong khi Tổng thống Barack Obama ủng hộ một nhà nước Palestine độc lập là láng giềng của Israel, các quan chức Mỹ lại đưa ra lập luận chống lại động thái này.

"Chúng tôi đang gặp rắc rối sâu sắc do động thái đề xuất gia nhập ICC của Palestine", dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao. Ông cũng cho biết thêm: "Chắc chắn chúng tôi sẽ có động thái liên quan đến hành động của Palestine, nhưng chúng tôi vẫn đang xem xét", ông ám chỉ viện trợ của Mỹ cho chính quyền Palestine.

Mỗi năm, Washington viện trợ cho nền kinh tế Palestine 400 triệu USD. Theo luật pháp Mỹ, khoản viện trợ này sẽ bị cắt bỏ nếu Palestine sử dụng quyền thành viên tại ICC để thực hiện tuyên bố chống lại Israel.

Tòa án Hague thường xem xét các trường hợp phạm tội nghiêm trọng và tội phạm chiến tranh chống lại nhân loại, như diệt chủng.

Theo Quy chế Rome, sau 60 ngày kể từ khi đệ trình văn kiện xin gia nhập lên Liên Hợp Quốc tại New York, Palestine sẽ trở thành một bên tại tòa.

Động thái của ICC mở đường cho tòa án này có thẩm quyền đối với hành vi tội phạm bị cáo buộc tại vùng đất của Palestine, và điều tra hành vi của cả hai nhà lãnh đạo Israel và Palestine trong suốt hơn một thập kỷ, liên quan đến cuộc xung đột đẫm máu của hai bên. Cả Israel và Mỹ đều không phải thành viên của ICC.

Palestine đệ đơn xin gia nhập Toà án hình sự Quốc tế - ảnh 2

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas

Ông Mansour cho biết, Palestine cũng đã chính thức yêu cầu ICC truy tố "Tội ác gây ra trong cuộc chiến gần đây ở dải Gaza". Ông đề cập đến cuộc chiến kéo dài 50 do Israel tiến hành nhằm chống lại các chiến binh Hamas ở Dải Gaza mùa hè năm ngoái.

Hơn 2.100 người Palestine, 67 binh sĩ Israel và 6 dân thường Israel đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh hồi tháng 7 – tháng 8 năm ngoái.

Về mối đe dọa cấm vận của Mỹ do Palestine gia nhập ICC, Mansour cho biết: "Thực sự là khó hiểu khi bạn bị trừng phạt chỉ vì bạn tìm kiếm công lý thông qua một phương pháp hợp lý". 

Hôm thứ Năm (1/1), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định động thái của Tổng thống Mahmoud Abbas sẽ khiến người Palestine bị truy tố do hỗ trợ cho cho tổ chức mà ông gọi là nhóm Hồi giáo khủng bố Hamas. Ông tuyên bố sẽ đối phó với bất kỳ động thái nào chống lại Israel.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các bước cần thiết để đáp trả và bảo vệ binh sĩ của Israel", trích lời ông Netanyahu trong một tuyên bố.

Ông Silvan Shalom, Bộ trưởng cơ sở hạ tầng và hợp tác khu vực của Israel, thông tin với kênh truyền hình Two của Israel rằng hành động của Palestine đã vi phạm hiệp định Oslo, và điều này có thể khiến Israel cẩn trọng hơn trong bất cứ thoả thuận nào với Palestine trong tương lai.

Tuy nhiên, bản thân ông Netanyahu cũng không coi trọng tiến trình hòa bình Oslo, và gọi đây là hiệp định không hoàn thiện.

Các hiệp ước ký đã được ký kết khác mà Palestine bàn giao cho Liên Hợp Quốc bao gồm công ước của Liên Hợp Quốc về chống tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, hai nghị định thư bổ sung liên quan đến Công ước Geneva và Công ước về bom chùm.

Hôm thứ Tư (31/12/2014), Chính quyền Palestine đã ký Quy chế Rome, chỉ 1 ngày sau nỗ lực của quốc gia này để được công nhận là nhà nước độc lập vào năm 2017 bất thành tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Palestine mong muốn thiết lập một nhà nước có chủ quyền ở Gaza, Bờ Tây và Đông Jerusalem - vùng đất hiện Israel chiếm đóng trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

Động lực cho Palestine để được công nhận là một nhà nước độc lập khởi nguồn từ năm 2012, khi ông Abbas thành công trong nỗ lực được công nhận là nhà nước quan sát viên tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, khiến người Palestine đủ điều kiện để gia nhập ICC.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Phương Lâm (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !