Ông Trương Quang Nghĩa: “May quá, trụ sở UBND TP Đà Nẵng (cũ) không bán!”

Nói chuyện với các cán bộ hưu trí trung, cao cấp trong CLB Thái Phiên, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phải thốt lên: “May quá là trụ sở UBND TP (cũ) không bán, chứ bán rồi thì không biết còn ra làm sao nữa!”

Quy hoạch đã duyệt thì không được phép can thiệp

Như tin đã đưa, chiều 3/1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã đến thăm và làm việc với Câu lạc bộ Thái Phiên – nơi sinh hoạt của các cán bộ trung, cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn, nơi được xem là “chỗ dựa chính trị của TP”. Tại đây, ông đã chia sẻ với các cán bộ hưu trí từng là lãnh đạo các cấp của tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, TP Đà Nẵng qua các thời kỳ một số chủ trương mới của TP.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu với các cán bộ hưu trí trung, cao cấp trong CLB Thái Phiên (Ảnh: HC)

Theo ông Trương Quang Nghĩa, hiện nay biển Đà Nẵng đã bắt đầu có những nơi bị ô nhiễm. Do đó từ năm 2018 – 2020, Đà Nẵng sẽ dành nguồn lực tập trung xử lý nước thải của TP, để đến năm 2020, tất cả các nguồn nước chảy ra biển Đà Nẵng đều phải là nước sạch. Đây là việc đầu tiên mà TP Đà Nẵng phải làm trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP chủ trương phải nghiêm túc thực hiện đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt. “Nguyên tắc là quy hoạch đã được duyệt thì không ai được phép can thiệp, chứ hiện nay quy hoạch ban đầu thì đẹp nhưng cứ sau một hồi thì nát bét. Đây là cái vô cùng nguy hiểm!” – ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Ông cho hay, ngày 23/1 sẽ diễn ra kỳ họp đầu tiên của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng trong năm 2018. Kỳ họp sẽ tập trung nghe báo cáo về tất cả các quy hoạch nóng mà người dân đang rất quan tâm, để có cách ứng xử cho đúng. Trong đó, phải tăng cường các thiết chế văn hóa cho xứng đáng với một “TP đáng sống”.

Không được bán trụ sở các cơ quan, đơn vị sau khi di chuyển, sắp xếp lại

Đặc biệt, ông Trương Quang Nghĩa cho biết, UBND TP Đà Nẵng vừa có báo cáo về tất cả các nhà, đất công sản hiện nay của TP, các trụ sở của các cơ quan, đơn vị sau khi di chuyển, sắp xếp lại. Ông nêu rõ: “Quan điểm của Ban Thường vụ Thành ủy là tất cả nhà, đất đó đều được chuyển sang nhà, đất công cộng và phục vụ các thiết chế văn hóa, không được phép bán!”.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh thêm: “Tôi nghĩ đó là của để dành. Tích tụ bao nhiêu đời mới có được, nhưng vèo một cái là bán mất. May quá là trụ sở UBND TP (cũ) không bán, chứ bán rồi thì không biết còn ra làm sao nữa. Làm được cái Trung tâm Hành chính xong rồi nhăm nhăm bán nốt cả chỗ ấy nữa thì không còn ra một cái gì cả. Chỗ đó là kỷ niệm, là ấn tượng, là hình ảnh của Đà Nẵng xưa. May không lại dựng lên một cái nhà to đùng chỗ đó nữa thì tôi không hiểu nó sẽ ra làm sao!”.

Vì vậy, ông tuyên bố với các cán bộ hưu trí trung, cao cấp từng là lãnh đạo tỉnh QN-ĐN, TP Đà Nẵng qua các thời kỳ: “Chúng tôi muốn nghe các quy hoạch, ví dụ như chợ Hàn, quảng trường, phố đi bộ, vệt sông Hàn… phải nghe lại hết. Đối với đất công, tới đây chúng ta sẽ phải giành trở lại!”.

Đặc biệt ông nhấn mạnh: “Công tác quản lý của chúng ta, hành lang pháp lý của chúng ta phải làm sao để giành giật lại được đất cho công cộng nhiều nhất; và phải giành đất cho các thiết chế văn hóa tương xứng cho người dân. 110.000 hộ dân đã phải di dời, giải tỏa để phát triển đô thị Đà Nẵng thì họ phải có quyền được hưởng chuyện đó!”.

Không thể cứ dựa mãi vào bất động sản

Về tình hình chung của TP, ông Trương Quang Nghĩa cho hay, năm 2017, Đà Nẵng có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch nhưng cũng có một số chỉ tiêu chưa đạt. Trong đó chỉ tiêu tăng trưởng về thu ngân sách mà Đà Nẵng đạt được - tăng xấp xỉ 22% so với năm trước và vượt 11,7% so với chỉ tiêu HĐND TP giao - là điều mơ ước của nhiều địa phương. Nhưng nhìn lại số thu đó đã bền vững chưa? Hay vẫn cái nếp như mười mấy năm trở lại đây là vẫn cứ thu từ đất?

Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, sau giai đoạn phát triển được cả nước ngưỡng mộ, khách nước ngoài đánh giá cao, đã đến lúc Đà Nẵng phải có bước chuyển chứ không thể dựa mãi vào bất động sản được nữa. Du lịch, dịch vụ là một mũi nhọn cần phải giữ gìn, phát huy, nhưng còn nhiều lĩnh vực khác. Ông nói: “Đà Nẵng là đầu tàu nhưng GDP hiện nay chỉ mới 58.000 tỉ, thu ngân sách chỉ hơn 20.000 tỉ. Chỉ khi nào vào được Câu lạc bộ 100.000 tỉ thì lúc đó mới có thể nói về vị thế của TP!”.

Do vậy, Đà Nẵng chọn năm 2018 là năm đẩy mạnh thu hút đầu tư. Đồng thời trong 6 tháng đầu năm sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển KT-XH và quy hoạch chung của TP. Đến tháng 3, quy hoạch điều chỉnh này sẽ báo cáo Ban chấp hành Đảng bộ TP lần đầu tiên để góp ý và đến tháng 6 sẽ báo cáo kỳ họp HĐND TP.

“Đã đến lúc phải xem xét lại quá trình phát triển KT-XH của Đà Nẵng. Quy hoạch phát triển hạ tầng, phát triển đô thị còn phù hợp nữa hay không? Có xứng đáng với địa phương đầu tàu miền Trung – Tây Nguyên hay không? TP đang thuê các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá lại, bởi quy hoạch hiện không còn phù hợp với tốc độ phát triển, nhu cầu phát triển của TP nữa rồi!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn nhiệm vụ hết sức quan trọng khác là công tác cán bộ. Ông Trương Quang Nghĩa bày tỏ ông hết sức lo lắng về nhiệm vụ này, bởi thời gian ông làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ còn 3 năm hết nhiệm kỳ. Ai sẽ thay thế vào các vị trí Bí thư, Chủ tịch TP trong khi Ban Thường vụ Thành ủy hiện nay chỉ còn 2/15 người đủ tuổi tái cử ở nhiệm kỳ sau, là một tỉ lệ vô cùng nhỏ. Vì vậy đây cũng là nhiệm vụ rất quan trọng trong thời gian tới của TP.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !