Ông Trump thích hình ảnh 'một Tổng thống thời chiến'?

Washington đang xảy ra những khủng hoảng sâu sắc và phải đối mặt với kịch bản tương tự Liên Xô, nhưng dù vậy ông Trump vẫn có thể tái đắc cử, tương lai nào đang chờ Mỹ?

Theo báo cáo của RIA Novosti, nhà bình luận Nicolas Baverez của tờ Le Figaro Pháp mới đây cho rằng, 30 năm sau khi Liên Xô tan rã, một kết cục tương tự đang đe dọa đến Mỹ. Ông tin rằng, lý do của hiện tượng này là chính sách "tự sát" của Tổng thống Mỹ Trump đang tạo ra bầu không khí nội chiến ở Mỹ.

{keywords}
 Nhà bình luận người Pháp Nicolas Baverez. Nguồn: Sina.

Trong bài viết đăng tải trên tờ Le Figaro, Nicolas Baverez nhận định, Mỹ đang trong 4 cuộc khủng hoảng cùng một lúc. Thứ nhất, đại dịch Covid-19 đang trở thành một phiên bản mới của sự kiện Trân Châu Cảng, dịch bệnh này đã cướp đi hơn 110.000 sinh mạng ở Mỹ.

Thứ hai, Washington đối mặt với một cuộc suy thoái kinh tế lịch sử, 45 triệu người thất nghiệp chỉ trong ba tháng và GDP dự kiến sẽ giảm 6,5% vào năm 2020, do những tác động từ đại dịch Covid-19. Tiếp theo, việc thực thi pháp luật đầy bạo lực của cảnh sát da trắng ở Minneapolis đã dẫn đến cái chết của George Floyd, một người Mỹ gốc Phi.

Cái chết của Floyd làm dấy lên làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc tại nhiều thành phố ở Mỹ và có lúc đã biến thành bạo loạn, cướp bóc, tương tự như các cuộc biểu tình sau vụ ám sát nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi Martin Luther King năm 1968.

Cuối cùng, ông Nicolas Baverez khẳng định, chủ nghĩa dân túy (bao trùm các chiến thuật chính trị) của Tổng thống Mỹ Trump và ý định sử dụng Đạo luật chống nổi loạn năm 1807 để điều động quân đội khôi phục trật tự quốc gia đã vi phạm luật pháp, không chỉ vậy, Tổng thống Trump còn phớt lờ các ý kiến phản đối của giới lãnh đạo quân sự, điều này cũng khiến Mỹ lâm vào tình trạng hỗn loạn.

{keywords}
Một cuộc biểu tình chống phân biệt sắc tộc ở Mỹ sau vụ George Floyd. Nguồn: Sina.

Baverez tin rằng, các hành động vượt mặt Quốc hội của Tổng thống Mỹ đã gây áp lực mạnh mẽ lên ngành tư pháp và quân đội, đồng thời nó cũng đang phá hủy sự cân bằng của hệ thống chính trị hiện nay.

Đáng chú ý, phát biểu trên sóng truyền hình hôm 14/6, Tổng thống Nga Putin lần đầu bình luận về tình hình tại Mỹ, và cũng cho rằng các cuộc biểu tình đang diễn ra ở nước này là dấu hiệu của khủng hoảng sâu sắc. Ông liên hệ những bất ổn hiện nay vì biểu tình với đại dịch Covid-19, nhấn mạnh Mỹ "đang gặp các vấn đề tổng thể".

"Những việc đã xảy ra là dấu hiệu về một cuộc khủng hoảng nội bộ sâu sắc", Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh Rossiya 1 khi được hỏi về tình hình tại Mỹ thời gian gần đây.

Trước đó, thời báo The Jerusalem Post của Israel cho rằng, Mỹ đang nhanh chóng mất chỗ đứng và bị “thu hẹp” trong các vấn đề quốc tế vì các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Mỹ và sự càn quét của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, dù đã có những hạn chế rõ ràng trong chính sách của Tổng thống Trump, nhưng ông Nicolas Baverez tin rằng, Tổng thống Trump vẫn chưa mất cơ hội tái cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Điều này phần lớn là do sự “yếu kém” của ứng cử viên Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Joe Biden.

{keywords}
 Ông Trump vẫn còn cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Nguồn: Sina.

Đồng quan điểm với ông Baverez, tờ L’Express cũng tin Tổng thống Trump vẫn còn cơ hội tái đắc cử Tổng thống Mỹ, tờ này cho rằng, sau cái chết của George Floyd, Tổng thống Mỹ lẽ ra đã phải đóng vai người tập hợp toàn dân, nhưng ông lại thổi bùng ngọn lửa phản kháng. Tuy vậy, hình ảnh các quân nhân canh gác quanh Nhà Trắng đã gây sốc cho không ít người Mỹ.

Nhưng Tổng thống Mỹ đương nhiệm không ngại điều này, vì ông thích hình ảnh một “Tổng thống thời chiến”. Đối tượng mà ông Trump hướng đến là những người ủng hộ trung thành, cộng đồng da trắng và bảo thủ, ông nhấn mạnh đến “luật pháp và trật tự” và không ngừng chỉ trích sự yếu kém của các thống đốc đảng Dân chủ.

Tờ L’Express dự báo: “Và rốt cuộc người thắng là ông Trump” bởi lẽ trong lịch sử Mỹ, cử tri không bao giờ thay đổi tổng thống khi đất nước đang trong tình trạng chiến tranh. Abraham Lincoln tái đắc cử trong cuộc nội chiến Mỹ, Franklin Roosevelt vẫn tại vị khi khởi đầu Thế chiến II và George W.Bush đã đánh bại John Kerry khi nước Mỹ dấn thân vào chiến tranh Iraq.

Đức Trí (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !