Em gái Chủ tịch Kim Jong-un liên tiếp lên tiếng, ẩn ý của Triều Tiên là gì?

Triều Tiên muốn công khai với toàn thế giới về vai trò mới của em gái Chủ tịch Kim Jong-un, sau khi bà Kim Yo-jong được chọn là người liên tiếp đưa ra lời chỉ trích Hàn Quốc thời gian gần đây. 

Tại Triều Tiên, mọi mệnh lệnh tối cao đều được Chủ tịch Kim Jong-un, người được cho hiện 36 tuổi, đưa ra tuyên bố. Tuy nhiên, trong những tuyên bố mới nhất về việc Triều Tiên cắt đứt toàn bộ liên lạc với Hàn Quốc, truyền thông Triều Tiên lại không nhắc tới ông Kim Jong-un mà chỉ đề cập tới người em gái của Chủ tịch Triều Tiên là bà Kim Yo-jong.

Cụ thể, theo bản tin được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hôm 9/6, trong một cuộc họp, bà Kim Yo-jong, người đang giữ chức Phó Chủ tịch thứ nhất Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và ông Kim Yong-chol, phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã quyết định cắt đứt toàn bộ liên lạc với Hàn Quốc, trước cáo buộc Seoul không thể ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng ở khu vực biên giới. 

{keywords}
Em gái Chủ tịch Kim Jong-un liên tiếp lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc thời gian gần đây. (Ảnh minh họa)

Hai ngay sau, tức ngày 11/6, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đáp ứng yêu cầu của bà Kim Yo-jong với thông báo sẽ cho ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn vốn làm ảnh hưởng xấu tới “những nỗ lực xây dựng nền hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên”.

Song trái với sự nhượng bộ từ phía Hàn Quốc, tới ngày 13/6, bà Kim Yo-jong tiếp tục gia tăng sức ép khi khẳng định Triều Tiên sẽ có những biện pháp trả đũa Hàn Quốc bao gồm cả hành động quân sự.

Dù tuyên bố của bà Kim Yo-jong không nói cụ thể hành động trả đũa tiếp theo là gì, nhưng theo giới chuyên gia, khả năng có thể là việc phá hủy văn phòng liên lạc chung vốn được xem là nơi giải quyết các mối quan hệ liên Triều tọa lạc ở thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên.

Công khai vai trò mới của em gái Chủ tịch

Sau nhiều năm xuất hiện thầm lặng bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong gần đây đã có vai trò lớn mạnh hơn trong việc xử lý các mối quan hệ liên Triều. Điều này cũng phần nào chứng minh tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của em gái Chủ tịch Kim Jong-un trong bộ máy lãnh đạo.

“Tôi tin rằng, Triều Tiên muốn xem đây là cơ hội để nâng tầm bà Kim Yo-jong trở thành một nhà hoạch định chính sách trong đảng Lao động Triều Tiên, chứ không chỉ có vai trò là người em gái của Chủ tịch Kim Jong-un hay một trong những quan chức tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên trong mỗi chuyến công tác”, ông Rachel Minyoung Lee, cựu chuyên gia phân tích Triều Tiên cho chính phủ Mỹ nhận định.

“Truyền thông Triều Tiên mô tả bà Kim Yo-jong là người phụ trách các vấn đề liên Triều và đưa ra mệnh lệnh. Đây là động thái không chỉ nhằm thông báo với thế giới rằng bà Kim Yo-jong đang phụ trách các vấn đề liên Triều, mà còn muốn thể hiện vai trò ngày càng cao của bà ấy trong đảng Lao động Triều Tiên”, ông Lee nói thêm.

Bà Kim Yo-jong, người được cho hiện ngoài 30 tuổi, từng làm việc tại các cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên. Song trên thực tế, bà Kim Yo-jong hiện được xem là một trong những thân tín cận kề nhất với ông Kim Jong-un khi thường xuyên tháp tùng, cầm gạt tàn, đưa bút cho nhà lãnh đạo Triều Tiên khi xuất hiện công khai.

Danh tiếng của bà Kim Yo-jong được toàn thế giới biết tới khi bà xuất hiện tại Thế vận hội mùa Đông 2018 và trở thành thành viên đầu tiên trong gia tộc họ Kim đến thăm Hàn Quốc kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên. Sau đó, bà Kim Yo-jong còn tháp tùng anh trai là Chủ tịch Kim Jong-un tới dự hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều với Tổng thống Donald Trump tại Singapore vào năm 2018 và tại Việt Nam vào năm 2019.

Những tháng gần đây, với vị trí là Phó Chủ tịch thứ nhất Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, bà Kim Yo-jong nổi lên là một nhân vật chính trị cấp cao với những tuyên bố công khai chỉ trích Hàn Quốc.

“Bà ấy dần đảm nhận vai trò công khai mới phụ trách an ninh quốc gia và các vấn đề liên Triều trong năm qua. Tuyên bố gần đây cùng bản tin truyền thông quốc gia đăng tải đã biểu thị cho nhận định trên”, ông Michael Madden, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên tại Trung tâm Stimson ở Washington chia sẻ.

Giới phân tích cho rằng, phương thức tiếp cận mang tính hiếu chiến của bà Kim có thể đã được tính toán để tạo sức ép đối với Tổng thống Moon Jae-un để rời xa tầm ảnh hưởng của Mỹ cũng như nới lỏng các lệnh trừng phạt liên quan tới chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hoặc làm sao nhãng sự chú ý tới những khó khăn kinh tế mà Triều Tiên gặp phải do dịch bệnh Covid-19.

Đáng nói, việc vị thế quyền lực ngày càng gia tăng của bà Kim Yo-jong có làm dấy lên giả thuyết về việc bà có thể trở thành người kế nhiệm của Chủ tịch Kim Jong-un giữa lúc xuất hiện những tin đồn không hay về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ngoài ra, việc ông Kim Jong-un biến mất một cách bí ẩn trong lễ kỷ niệm ngày sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15/4 còn khiến nhiều tin đồn cho rằng ông đang bị ốm nặng. 

“Nếu có chuyện gì không hay xảy ra với ông Kim Jong-un trong 10 năm tới, không còn nghi ngờ gì nữa bà Kim Yo-jong sẽ là nhân vật chủ chốt lãnh đạo Triều Tiên, cho tới khi con trai của ông Kim Jong-un trưởng thành. Không thể chắc chắn việc bà Kim Yo-jong có thể trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên hay không, nhưng việc này hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Lim Jae-cheon, Giáo sư nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Hàn Quốc cho hay. 

Triều Tiên di chuyển tên lửa sau khi cắt đứt mọi liên lạc với Hàn Quốc?

Triều Tiên di chuyển tên lửa sau khi cắt đứt mọi liên lạc với Hàn Quốc?

Tờ Donga Ilbo đưa tin, sau khi cắt đứt toàn bộ liên lạc với Hàn Quốc, Triều Tiên đã cho di chuyển một vài tên lửa.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !