Ông Trump muốn “hòa hợp” với Nga, “mặc cả” với Trung Quốc

Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông có thể sẽ giữ nguyên các lệnh trừng phạt với Nga “ít nhất trong một khoảng thời gian” và ông sẽ không cam kết chính sách “một Trung Quốc” trừ khi Bắc Kinh thay đổi hoạt động thương mại và tiền tệ.

Trong buổi trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal hôm 13/1, tỷ phú Trump cũng cho biết: “Nếu có thể hòa hợp và nếu Nga thực sự có ích cho chúng ta thì tại sao mọi người lại muốn cấm vận nếu ai đó đang làm những điều tuyệt vời như vậy?”.

Tổng thống đắc cử gợi ý rằng ông có thể hủy bỏ các lệnh cấm vận do chính quyền Tổng thống Obama đưa ra hồi cuối tháng 12/2016, nếu như Moscow chứng minh được mình có ích trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như đạt được các mục tiêu quan trọng khác đối với Washington.

Ông Trump cũng cho hay ông đã chuẩn bị gặp gỡ Tổng thống Nga Putin sau lễ nhậm chức ngày 20/1. “Tôi hiểu là họ muốn gặp mặt và điều này hoàn toàn thoải mái đối với tôi”, ông nói.

Ông Trump muốn “hòa hợp” với Nga, “mặc cả” với Trung Quốc - ảnh 1

Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết có thể dỡ bỏ cấm vận Nga nếu Moscow có ích. Nguồn: Reuters

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ chính sách “một Trung Quốc” đã gắn với quan hệ Mỹ - Trung hàng thập kỷ nay hay không, ông Trump cho rằng: “Mọi thứ vẫn đang trong quá trình đàm phá, kể cả chính sách một Trung Quốc”.

Tổng thống đắc cử trước đây từng cho biết ông sẽ liệt Bắc Kinh vào danh sách đất nước thao túng tiền tệ sau khi ông nhậm chức. Trong buổi phỏng vấn, ông Trump cho hay ông sẽ không làm điều đó trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.

“Tôi sẽ nói chuyện với họ trước. Rõ ràng họ là những người thao túng nhưng tôi sẽ chưa làm việc đó ngay lập tức”, ông Trump khẳng định.

Về hoạt động tiền tệ của Bắc Kinh, ông Trump cho hay: “Thay vì nói “Chúng tôi đang phá giá đồng tiền của mình” thì họ nói “Đồng tiền của chúng tôi đang rớt giá”, nhưng thực tế là họ làm như vậy có chủ đích. Các công ty của chúng ta không thể cạnh tranh với họ bởi đồng tiền của chúng ta mạnh hơn”.

Đáp lại cuộc phỏng vấn của ông Trump, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (14/1) đã khẳng định rằng chính sách “một Trung Quốc” không phải là thứ để mang ra đàm phán mà đó là “nền tảng chính trị cơ bản” cho mối quan hệ Mỹ - Trung.

Phát ngôn viên Lu Kang cho hay: “Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan của Hoa Kỳ công nhận mức độ nhạy cảm cao của vấn đề Đài Loan và trung thành với các cam kết của chính quyền tiền nhiệm từ cả hai phía để theo đuổi chính sách “một Trung Quốc”… đồng thời giải quyết vấn đề Đài Loan một cách hợp lý để không ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của quan hệ Trung Quốc – Hoa Kỳ cũng như sự hợp tác giữa hai nước”.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !