Ông Putin tiết lộ từng không muốn làm Tổng thống Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kể lại câu chuyện rằng trong quá khứ ông đã từng từ chối tham gia tranh cử Tổng thống Nga mặc dù đã được lãnh đạo Nga khi đó là ông Boris Yeltsin “chỉ mặt gọi tên”.

Trong một diễn đàn có sự tham gia của thanh thiếu niên Nga, ông Putin nhớ lại thời điểm ông nhận được cơ hội lớn đã giúp ông trở thành Tổng thống Nga sau này. Khi được hỏi vì sao ông đã chọn trở thành Tổng thống, ông Putin trả lời rằng lúc đó ông chưa có ý định trở thành nguyên thủ quốc gia.

Ông Boris Yeltsin (trái) bắt tay ông Vladimir Putin.

“Tổng thống đầu tiên của nước Nga, Boris Yeltsin, đã triệu tập tôi và nói rằng: “Tôi muốn đệ đơn ứng cử của anh lên Quốc hội để anh có thể trở thành Thủ tướng và sau này tôi tin anh nên vận động tranh cử Tổng thống. Anh có đồng ý không?”. Tôi trả lời với ông ấy rằng: “Không”. Ông ấy đã tỏ ra rất ngạc nhiên và hỏi lại một cách kỳ quặc rằng: “Sao thế?”. Tôi trả lời rằng tôi chưa sẵn sàng”, ông Putin kể.

Theo Tổng thống Nga, câu chuyện này có hàm ý rất rõ ràng. Khi đó mặc dù ông có nhiều kinh nghiệm chính trị khi đã là một quan chức cấp cao, song ông cảm thấy mình chưa sẵn sàng để thay thế ông Yeltsin. Ông nói rằng ông mong những người trẻ tuổi đang có mặt tại đây sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn để có quyết định quan trọng trong đời mình.

Vào cuối thập niên 1990, ông Putin đã được chính ông Yeltsin chọn là người sẽ thay thế mình trong bối cảnh sức khỏe của ông ngày càng giảm sút. Khi đó ông đã trải qua nhiều lần thăng chức khác nhau và trở thành giám đốc cơ quan tình báo Nga FSB vào năm 1998.

Một năm sau, ông Yeltsin đã dùng ảnh hưởng chính trị của mình để hậu thuẫn cho ông Putin và qua đó giúp ông trở thành Thủ tướng Nga mới. Đến ngày mừng năm mới, ông Yeltsin đã tuyên bố từ chức trong một bài diễn văn trước toàn quốc và đưa ông Putin trở thành lãnh đạo tạm quyền của đất nước trong vài tháng trước khi tiến hành tranh cử Tổng thống.

Việc ông Putin khước từ đề nghị của ông Yeltsin trước đó cũng đã được nêu ra trong cuộc phỏng vấn với nhà làm phim người Mỹ Oliver Stone. Ông nói rằng sự ngần ngại của ông trước đề xuất này phần nào là do ông lo cho sự an toàn của gia đình mình. Do ông không có phe cánh ở Moscow, ông nói rằng nếu ông thất bại trong việc thay thế ông Yeltsin, ông sẽ khiến vợ và hai người con gái của mình gặp nguy hiểm.

Trong diễn đàn này, ông Putin nói rằng anh không nhất thiết phải có hiểu biết sâu dày để trở thành lãnh đạo đất nước, song bất cứ ai có tham vọng trở thành Tổng thống sẽ phải chấp nhận dành một phần lớn cuộc đời mình cho một công việc rất vất vả và phải cần có sự cảm thông để đánh giá ảnh hưởng của mọi quyết định của mình.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !