Ông Nguyễn Bá Thanh "thông cảm" nhưng "chê" Bộ trưởng Y tế!

Tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) sáng 23/9, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhận xét về những phát biểu gây "sóng gió" gần đây của Bộ trưởng Y tế bằng câu: "Cái bà Bộ trưởng này nhiều lúc bả nói... Chà, bả nghĩ cái rồi bả nói thế!".

Sáng 23/9, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cùng các vị trong đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) nhằm lấy ý kiến đóng góp của cử tri để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIII sắp diễn ra.

Ông Nguyễn Bá Thanh
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) sáng 23/9...

Tại đây các cử tri quận Hải Châu đã phản ảnh và bày tỏ nhiều bức xúc, kiến nghị trước những vấn đề đang nổi lên trên địa bàn Đà Nẵng cũng như chung trong cả nước. Trong đó, y tế là lĩnh vực mà các cử tri có ý kiến nhiều nhất, tập trung trong các vấn đề khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tiêm chủng, y đức...

"Y tế cùng với giáo dục trong những năm vừa qua, theo quan sát của tôi thì có nhiều tiến bộ nhưng những mặt bất cập, tồn tại cũng không phải là ít. Đây vẫn là hai lĩnh vực bị nói nhiều nhất. Bởi vì ai cũng có con, có cháu đi học hết; ai cũng có đau, có ốm phải khám bệnh, chưa bệnh hết nên những mặt bất cập, tồn tại là những vấn đề bức xúc!" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Đặc biệt, nhiều cử tri đã tỏ ra bức xúc trước những phát biểu gây "sóng gió" trên công luận gần đây của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sau khi liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc nổi cộm trong ngành y như một số trẻ em tử vong sau khi tiêm vắc-xin, tình trạng quá tải ở các bệnh viện... Trong đó nhiều cử tri rất bất bình với việc, dù có mặt tại Quảng Trị lúc xảy ra vụ 3 trẻ em tử vong sau khi tiêm vắc-xin nhưng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lấy lý do "kín lịch" làm việc mà không đến thăm hỏi, chia sẻ với gia đình các em...

"Tiêm vắc-xin chẳng may có sự cố như thế, báo chí, công luận, rồi ý kiến của người dân cũng đã nói nhiều chỗ này rồi. Cái bà Bộ trưởng này nhiều lúc bả nói... Chà, bả nghĩ cái rồi bả nói thế!" - ông Nguyễn Bá Thanh nói với sự chia sẻ trước những ý kiến bức xúc của cử tri.

Ông Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh vừa tỏ ra "thông cảm" nhưng cũng "chê" Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến! (Ảnh: HC)

Tuy nhiên ông Bá Thanh cũng tỏ ra thông cảm với những khó khăn của ngành y tế: "Ví dụ như quá tải bệnh viện, muốn cho đỡ quá tải thì phải xây thêm bệnh viện hoặc mở rộng bệnh viện ra để tăng thêm số giường bệnh. Cái đó là cơ bản cái đã, nhưng không có tiền. Tiền là mấy Bộ khác nắm chứ Bộ Y tế đâu có nắm tiền. Đi xin rớt răng rồi ổng cũng giải quyết, nhưng giải quyết từ từ, từ từ. Điển hình như Bệnh viện K. ở Hà Nội, tồn tại mấy chục năm giờ quá tải. Ổng cho tiền xây cơ sở mới, hơn 10 năm mới ra được cơ sở mới nhưng không bằng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đâu!".

Đặc biệt, ông Nguyễn Bá Thanh cũng rất bức xúc trước vấn nạn y đức của đội ngũ y, bác sĩ ở nhiều bệnh viện công. Ông so sánh: "Ở ngay tại Đà Nẵng có nhiều bệnh viện tư mà bệnh nhân đưa phong bì người ta không nhận. Thành cái nếp quen như thế rồi, nhận cái là bị đuổi việc ngay. Trả lương rất cao nhưng hễ có lèng èng gì là sa thải. Trong khi đó ở nhiều bệnh viện công, có nhiều người nói đi chữa bệnh bảo hiểm y tế với không bảo hiểm y tế, lơ mơ là chích đau hơn bình thường. Cái này vừa rồi Thường vụ Quốc hội cũng nói đó!".

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, thực ra chuyện chích thuốc đau hay không đau đôi lúc còn do thuốc. "Có những loại thuốc chích vô là đau nhức, có loại thuốc chích không đau mấy. Hơn nữa, vấn đề thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ ở các bệnh viện phải do chính quyền sở tại giám sát, chứ "dồn hết các bệnh viện nhỏ nhỏ dưới này rồi bắt bà Bộ trưởng trên kia chịu thì làm sao bả chịu nổi, làm sao bả quán xuyến hết được!".

Đồng thời ông Nguyễn Bá Thanh ghi nhận lãnh đạo Bộ Y tế "cũng đi tuyên truyền, cũng giáo dục, cũng căn dặn...". Tuy nhiên ông chỉ ra một thực tế là "rồi rứa đó chứ đến lúc ảnh quên mất". Hậu quả, như ông Nguyễn Bá Thanh nói: "Thái độ phục vụ nhân dân là cái có thật, cái y đức là có thật, phong bì phong bao là có thật. Cái đó còn nặng nề, cái đó có chứ không phải không có!".

Ngoài ra ông Nguyễn Bá Thanh cũng ghi nhận phản ứng của các cử tri trước việc Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến muốn "buộc" người dân đóng bảo hiểm y tế thể hiện qua dự thảo Luật Bảo hiểm y tế vừa được trình Uỷ ban Thưởng vụ Quốc hội mới đây, và cho biết sẽ phản ảnh ra kỳ họp Quốc hội sắp tới.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !