Ông Nguyễn Bá Thanh giải thích KL thanh tra đất đai Đà Nẵng

Cử tri Đà Nẵng đề nghị QH tiếp tục giám sát sau lấy phiếu tín nhiệm để theo dõi, đánh giá việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém của các vị “tư lệnh” ngành có nhiều phiếu tín nhiệm thấp...
Sáng 24/6, tại Nhà hát Trưng Vương, các đại biểu Quốc hội (QH) thuộc đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng: Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH; Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu QH thành phố Đà Nẵng; Lê Văn Hoàng, Nguyễn Thị Kim Thúy, Thân Đức Nam đã có buổi tiếp xúc với cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và cử tri thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn thành phố để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5 của QH khóa XIII.

Ông Nguyễn Bá Thanh giải thích KL thanh tra đất đai Đà Nẵng - ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cử tri. Ảnh: S.TRUNG

Cử tri đã nghe Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5 của QH khóa XIII. Phát biểu tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri đánh giá kỳ họp thứ 5 của QH khóa XIII có nhiều đổi mới, có chất lượng cao, hiệu quả. Cử tri hoan nghênh QH lần đầu tiên tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do QH bầu và phê chuẩn. Kết quả đã phản ánh đúng thực tế tình hình kinh tế-xã hội của đất nước. Qua sự kiện này cho thấy thực quyền của QH ngày càng được phát huy có hiệu quả. Cử tri đề nghị QH tiếp tục giám sát sau lấy phiếu tín nhiệm để theo dõi, đánh giá việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém của các vị “tư lệnh” ngành có nhiều phiếu tín nhiệm thấp. Một số cử tri đề nghị cần xem xét xử lý trách nhiệm những người có nhiều phiếu tín nhiệm thấp ở những lĩnh vực xảy ra nhiều yếu kém, hạn chế trong công tác điều hành quản lý làm cử tri bức xúc.

Cử tri Đặng Vân đề nghị QH trong kỳ họp tới tiếp tục chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về những yếu kém trong điều hành thị trường vàng, làm rõ việc Nhà nước được lợi hay ai được lợi trong việc đấu thầu bán vàng miếng.

Nhiều ý kiến cử tri đề nghị QH tăng cường giám sát chất lượng các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án thủy điện nhỏ đang có dư luận lo ngại về chất lượng, tính hiệu quả. Cử tri đồng tình việc QH sáng suốt lùi thời gian thông qua Luật Đất đai sửa đổi cho đến khi Hiến pháp 1992 được sửa đổi xong và có hiệu lực. Cử tri đề nghị đẩy mạnh hơn nữa phát triển kinh tế biển, mặt khác có biện pháp hỗ trợ bảo vệ ngư dân hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hiện nay chế độ lương của cán bộ, công chức phường, xã rất thấp không bảo đảm đời sống; đề nghị QH xem xét có chế độ lương phù hợp cho đội ngũ này. Việc thu phí đường bộ xe gắn máy sắp tới đây chuyển giao cho cấp phường, xã thực hiện khó khả thi.

Một số ý kiến đề nghị thay dự án điện hạt nhân ở tỉnh Ninh Thuận bằng dự án điện gió; cần làm rõ vụ Đà Nẵng gây thất thoát hơn 3.400 tỷ đồng để không làm giảm uy tín của một thành phố phát triển năng động. Có ý kiến cử tri cho rằng Chính phủ vẫn chưa làm rõ nợ xấu, nợ công được khắc phục như thế nào…

Thay mặt Đoàn đại biểu QH thành phố, đại biểu QH Nguyễn Bá Thanh tiếp thu ý kiến của cử tri và giải trình một số vấn đề mà cử tri phản ánh. QH sẽ tiếp tục giám sát sau lấy phiếu tín nhiệm và đến năm 2014 sẽ tiếp tục tổ chức lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, đây là việc mới nên cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm. QH sẽ tiếp tục giám sát, làm rõ nợ xấu được khắc phục ra sao cũng như giám sát để hạn chế việc phê duyệt các dự án thủy điện nhỏ không hiệu quả, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ hệ sinh thái và giám sát chất lượng các công trình trọng điểm quốc gia.

Đại biểu QH Nguyễn Bá Thanh đã giải thích về vấn đề Thanh tra Chính phủ kết luận Đà Nẵng gây thất thoát hơn 3.400 tỷ đồng trong quản lý đất đai. Đó là sự khác biệt giữa hai bên trong nhìn nhận cách làm năng động của Đà Nẵng là giảm 10% tiền đất cho người dân, doanh nghiệp (nếu nộp tiền trong vòng 60 ngày) để huy động nguồn lực một cách nhanh nhất, nhiều nhất cho phát triển thành phố. Đó là cách nhìn nhận rập khuôn, lấy giá của một lô đất nhỏ để quy cho lô đất lớn rồi tính ra thiệt hại.

Đại biểu QH Nguyễn Bá Thanh khẳng định: Đoàn đại biểu QH thành phố tiếp thu, đồng thời tiếp tục đề nghị QH xem xét những thương binh hạng 3/4 và 4/4 phải được hưởng cả chế độ mất sức và chế độ thương binh. Đối với một số ý kiến của cử tri có liên quan đến chính quyền thành phố, đại biểu QH Nguyễn Bá Thanh đề nghị phải giải quyết dứt điểm.

S.T

Chiều 24/6, các đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng gồm: Huỳnh Ngọc Sơn, Huỳnh Nghĩa và Thân Đức Nam đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Liên Chiểu để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

Sau khi nghe đại biểu QH thành phố Đà Nẵng báo cáo một số nội dung chính trong kỳ họp vừa qua của QH, nhiều cử tri đánh giá cao những đổi mới tiến bộ trong hoạt động của QH kỳ họp thứ 5, trong đó, nhiều ý kiến thảo luận và chất vấn của đại biểu đạt chất lượng tốt, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do QH bầu và phê chuẩn. Tuy nhiên, nhiều cử tri cũng nêu lên những vấn đề bức xúc và đề nghị đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng xem xét, có ý kiến trong các cuộc họp QH tới.

Cử tri Phạm Phú Thông (phường Hòa Khánh Bắc) ý kiến: Nhà nước cần có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển vươn khơi; QH tăng cường giám sát lời hứa của các Bộ trưởng và giám sát việc tái lập các tập đoàn kinh tế. Tập đoàn Vinashin chậm di dời nhà máy đóng tàu tại vịnh Mân Quang, Đà Nẵng gây thiệt hại ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Cử tri Nguyễn Sừng (phường Hòa Minh) phản ánh, việc thực hiện chống lãng phí nhưng thực chất trên thực tế có quá nhiều lễ hội tổ chức tràn lan gây lãng phí. Việc cấm hút thuốc lá nhưng vẫn để các nhà máy sản xuất thuốc lá hoạt động là không hợp lý… Bên cạnh đó, một số cử tri đề nghị QH có ý kiến xem xét lại việc thu phí đối với mô-tô, xe máy vì đã tính thuế vào giá xăng dầu. Chính sách người có công với cách mạng, công tác giải tỏa đền bù, tái định cư và chính sách ưu tiên giải quyết việc làm cho người lao động là người Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu QH Huỳnh Nghĩa đã tiếp thu và giải đáp ý kiến phản ánh của cử tri, đồng thời hứa sẽ tiếp tục đề nghị QH xem xét những ý kiến của cử tri quan tâm trong các kỳ họp sắp đến; đại biểu QH Huỳnh Nghĩa đã giao cho Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đôn đốc UBND thành phố sớm giải quyết các vấn đề cử tri đã nêu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chiều cùng ngày, các đại biểu QH thuộc Đoàn đại biểu QH thành phố Đà Nẵng: Nguyễn Bá Thanh, Lê Văn Hoàng, Nguyễn Thị Kim Thúy đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5 của QH khóa XIII.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Ngọc Trinh (xã Hòa Tiến) kiến nghị đại biểu QH có ý kiến với lãnh đạo thành phố về việc quy hoạch đất chôn cất người quá cố bởi hiện nay, một số nơi xảy ra tình trạng không có đất để chôn cất hoặc làm mộ gió để giữ đất cho việc mai táng sau này.

Liên quan đến chế độ chính sách, cử tri Đặng Thị Út Thê đề nghị đại biểu QH xem xét trường hợp chồng bà là Võ Xuân Như đi tập kết từ năm 1954 đến nay đã gần 60 năm nhưng chưa thấy về và cũng không có tin tức gì. Hiện bà Thê sống cô đơn một mình và chưa được hưởng bất cứ chính sách nào. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Thanh (xã Hòa Tiến) cho rằng, cha ông đã tham gia làm tình báo cho cách mạng nhưng đến nay vẫn chưa được xác minh. Cử tri Đặng Thị Thắng bày tỏ bức xúc trước việc ông Đặng Công Định (bố chị Thắng) hy sinh ở Quảng Bình nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận liệt sĩ.

Cử tri Võ Hoàng Linh (xã Hòa Nhơn) đề nghị QH xem xét và can thiệp sự gia tăng giá cả vật tư trong khi giá lúa lại rẻ làm cho đời sống người nông dân ngày càng khó khăn. Cử tri Linh cũng đề nghị QH xem xét nâng phụ cấp cho cán bộ ở cơ sở. Ngoài ra, một số cử tri ở xã Hòa Phước, xã Hòa Phong bày tỏ bức xúc trước việc chờ cơ quan chức năng giải quyết thủ tục thừa kế tài sản kéo dài nhiều năm…

Thay mặt Đoàn đại biểu QH thành phố, đại biểu QH Nguyễn Bá Thanh đã tiếp thu ý kiến và giải trình một số vấn đề liên quan đến kiến nghị của cử tri. Đối với trường hợp của chồng bà Đặng Thị Út Thê, đại biểu QH Nguyễn Bá Thanh đề nghị Sở LĐ-TB&XH sớm xem xét giải quyết; đặc biệt đối với trường hợp của ông Đặng Công Định, Sở LĐ-TB&XH chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình (nơi ông Đặng Công Định chiến đấu và hy sinh) để xem xét giải quyết chế độ chính sách cho gia đình chị Đặng Thị Thắng. Đại biểu QH Nguyễn Bá Thanh cũng đề nghị chính quyền thành phố sớm ngăn chặn tình trạng ăn xin đang nổi lên và phải có trách nhiệm giữ thương hiệu Đà Nẵng đã có.

Văn Nở - Đoàn Lương

Theo Báo Đà Nẵng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !