Ông Nguyễn Bá Thanh chưa tin Ban Nội chính Đà Nẵng?

Việc ông Nguyễn Bá Thanh, đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị cử tri hãy chuyển hồ sơ, tài liệu tố cáo tham nhũng đến nhà riêng của ông tại Đà Nẵng đang đặt ra nhiều câu hỏi cần được giải đáp thoả đáng.

Như tin đã đưa, ngày 23/9, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã có buổi tiếp xúc cử tri hai quận Hải Châu và Sơn Trà (Đà Nẵng) với tư cách là thành viên đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng nhằm ghi nhận các ý kiến đóng góp của cử tri để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khoá XIII sắp diễn ra.

Ông Nguyễn Bá Thanh chưa tin Ban Nội chính Đà Nẵng? - ảnh 1
Cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc cử tri của ông Nguyễn Bá Thanh (Ảnh: HC)

Đấu tranh ngay tại tổ chức của mình

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Bùi Thị Kiều Oanh, cán bộ đang công tác tại một ngân hàng có chi nhánh ở Đà Nẵng phản ánh, bà hết sức băn khoăn về đạo đức của cán bộ ngân hàng. Việc nợ xấu là do cán bộ ngân hàng không có đạo đức, coi thường pháp luật để nâng khống tài sản khi định giá.

Theo bà Kiều Oanh, nợ xấu ngân hàng thực chất là một hình thức tham nhũng. Nợ xấu là do việc thông đồng từ trong bộ phận lãnh đạo ngân hàng với người vay để kê khống, nâng khống trị giá tài sản để người vay và cả người cho vay trục lợi. Giảm bớt nợ xấu là giảm bớt những con sâu làm hại đất nước.

Tuy nhiên bà Bùi Thị Kiều Oanh lại bày tỏ: "Bản thân là cán bộ 30 năm trong ngân hàng nhưng bây giờ nhìn thấy thực trạng cán bộ, đặc biệt tầm quản lý và cán bộ trẻ tha hóa, tôi bắt đầu thấy nản rồi, có cái gì đó băn khoăn, hoài nghi, suy giảm ý chí chiến đấu của cán bộ, đảng viên rồi!".

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định "nói nợ xấu ngân hàng do đạo đức cán bộ là không sai" và tiếp tục nhắc lại điều mà ông từng nói trước đó nhiều lần về tình trạng cán bộ ngân hàng nâng khống giá trị khi thẩm định tài sản thế chấp để cho vay, và đây chính là cốt lõi của vấn đề nợ xấu.

Ông Nguyễn Bá Thanh nói: "Ở một số nước tiên tiến, người ta quản lý chặt, luật pháp trừng phạt nghiêm. Không có chuyện giá trị căn nhà 10 tỉ đồng mà nâng lên thành 70, 80 tỉ được. Người nào đi thẩm định căn nhà đó sai là ra tòa liền, đi tù liền, không có chuyện dễ dãi như thế được. Ở các nước bao nhiêu tỉ là người ta công khai, giá đất thị trường tại thời điểm đó. Không ăn gian nói láo được!".

Từ đó ông chỉ rõ: "Mình ở đây thì nói đại lên rồi cho vay. Nâng khống giá trị tài sản lên, ông vay cũng tranh thủ kiếm chác để cho lại ông cho vay. Hai bên đều có lợi, chỉ có nhà nước là thiệt vì nợ không đòi được". Đồng thời ông khẳng định: "Cán bộ ngân hàng giải quyết cho vay vi phạm pháp luật về điều kiện cho vay, quyết định ẩu làm mất mát tiền của nhà nước thì phải chịu trách nhiệm. Anh là người thẩm định, anh phải chịu trách nhiệm. Đây là vấn đề vi phạm pháp luật. Anh phải chịu hành vi này trước pháp luật".

Đáng chú ý, ông Nguyễn Bá Thanh nhắc nhở bà Bùi Thị Kiều Oanh cũng như nhiều cử tri khác đang có mặt tại buổi tiếp xúc sáng 23/9 ở Trung tâm Hành chính quận Hải Châu: "Chưa chiến đấu sao đã suy giảm ý chí? Đã chiến đấu thì đừng suy giảm. Chiến đấu thì phải chiến đấu dài dài, muốn đấu tranh thì phải đấu tranh ngay tại tổ chức của mình”.

"Hãy chuyển hồ sơ đến nhà riêng của tôi!"

Cũng tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 23/9, bà Bùi Thị Kiều Oanh cho hay đang có trong tay một số hồ sơ, tài liệu về những sai phạm, tham nhũng trong ngành ngân hàng và muốn gửi đến Trưởng Ban Nội chính Trung ương với mong muốn góp ý, chấn chỉnh để đem lại niềm tin cho giới trẻ. Điều bà muốn biết là "gửi hồ sơ cho Trưởng Ban Nội chính thì gửi ở đâu, bằng đường nào thì thuận tiện nhất và không bị thất lạc?”.

Đây có thể nói không chỉ là mong muốn của bà Bùi Thị Kiều Oanh mà còn của nhiều cử tri khác trong cả nước. Thế nhưng, câu trả lời của ông Nguyễn Bá Thanh, rằng: “Hãy gửi tài liệu đến nhà tôi, có địa chỉ rõ ràng rồi đó. 189 đường Cách Mạng Tháng 8 – Đà Nẵng. Gửi về đó cho tiện”, lại không khỏi khiến nhiều người băn khoăn.

Có thể nói, bằng việc công bố địa chỉ cũng như sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ, tài liệu tố cáo tham nhũng tại nhà riêng cho thấy ông Nguyễn Bá Thanh với tư cách đại biểu Quốc hội luôn sẵn sàng tiếp cận với cử tri ở mọi lúc, mọi nơi, cả kẻ ở nhà riêng mà không nề hà chuyện phiền phức. Qua đó ghi nhận các ý kiến phản ảnh từ thực tế cuộc sống để có tiếng nói trên diễn đàn Quốc hội nhằm cải thiện tình hình, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Vậy sao lại băn khoăn?

Ông Nguyễn Bá Thanh chưa tin Ban Nội chính Đà Nẵng? - ảnh 2
Việc ông Nguyễn Bá Thanh đề nghị cử tri chuyển hồ sơ, tài liệu tố cáo tham nhũng đến nhà riêng của ông liệu có thực sự hợp lý? (Ảnh: HC)

Cần nhắc lại rằng, khi ông Nguyễn Bá Thanh còn giữ cương vị Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP và Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng thì báo, đài địa phương từng nhiều lần công bố việc lãnh đạo TP không tiếp dân, không nhận đơn tại nhà riêng mà chỉ tiếp dân, nhận đơn tại phòng tiếp dân của các cơ quan kể trên. Nay tuy đã ra Trung ương nhận nhiệm vụ mới nhưng định kỳ ông vẫn về Đà Nẵng tiếp xúc cử tri, và phòng tiếp dân của các cơ quan nêu trên vẫn đang hoạt động.

Quy định 183-QĐ/TW do Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TƯ Đảng Lê Hồng Anh ký ban hành ngày 8/4/2013, quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc TƯ: "Ban Nội chính tỉnh ủy là cơ quan tham mưu của tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là ban thường vụ tỉnh ủy, thường trực tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng".

"Ban Tổ chức TƯ chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính TƯ, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Quy định này".

Vậy tại sao, các cơ quan đó, đặc biệt là Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Đà Nẵng, không phải là nơi có trách nhiệm tiếp nhận đơn thư, hồ sơ, tài liệu của cử tri Bùi Thị Kiều Oanh rồi chuyển một cách nhanh nhất, an toàn và bảo mật nhất cho ông Nguyễn Bá Thanh với tư cách là thành viên đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng? Thay vào đó, nay bà Oanh lại được ông Nguyễn Bá Thanh đề nghị đưa hồ sơ, tài liệu đến nhà riêng của mình, dù hiện ông chủ yếu ở Hà Nội để làm việc.

Hơn thế nữa, sau 9 tháng ông Nguyễn Bá Thanh rời Đà Nẵng ra Hà Nội nhận nhiệm vụ mới là Trưởng Ban Nội chính Trung ương, hiện ở Đà Nẵng cũng đã có Ban Nội chính Thành uỷ Đà Nẵng, vừa chính thức ra mắt sáng 15/7 theo Quyết định số7340-QĐ/TU do ông Trần Thọ (lúc đó là Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ Đà Nẵng, nay là Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng) ký ngày 24/5. Và Đà Nẵng cũng là một trong những địa phương thành lập Ban Nội chính sớm nhất trong cả nước.

Vậy tại sao Ban Nội chính Thành uỷ Đà Nẵng không phải là nơi tiếp nhận, xử lý các hồ sơ, tài liệu tố cáo tham nhũng do bà Kiều Oanh, một cử tri sống và làm việc trên địa bàn TP, cung cấp? Và nếu xét thấy có những vấn đề vướng mắc, vượt quá thẩm quyền thì mới tiếp tục chuyển cho Ban Nội chính Trung ương, có thể là chuyển trực tiếp cho Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Trước đó, ông Nguyễn Bá Thanh cũng từng phát biểu tại lễ ra mắt Ban Nội chính Thành uỷ TP.HCM: "Nếu chỉ nhận đơn rồi kính chuyển thì Ban Nội chính các địa phương chỉ cần 4 người chứ không tới 21 - 30 người!".

Chưa tin Ban Nội chính Đà Nẵng?!

Như trên đã nêu, ông Nguyễn Bá Thanh từng nhắc nhở bà Bùi Thị Kiều Oanh cùng các cử tri khác: "Muốn đấu tranh thì phải đấu tranh ngay tại tổ chức của mình!". Với tinh thần đó, thiết nghĩ việc đề nghị bà Kiều Oanh chuyển hồ sơ, tài liệu cho Ban Nội chính Thành uỷ Đà Nẵng tiếp nhận, xử lý với sự giám sát của Ban Nội chính Trung ương mà trực tiếp là của ông Nguyễn Bá Thanh sẽ rất hợp lý.

Nhìn rộng ra, không chỉ bà Bùi Thị Kiều Oanh mà có lẽ còn nhiều cử tri khác trong cả nước cũng muốn gửi các hồ sơ, tài liệu tố cáo tham nhũng đến Ban Nội chính Trung ương, mà có thể là trực tiếp đến ông Nguyễn Bá Thanh. Nếu đề nghị họ chuyển hồ sơ, tài liệu đến Ban Nội chính các tỉnh, thành để tiếp nhận, xử lý "ngay tại chỗ" và báo cáo cho Ban Nội chính Trung ương thì chắn hẳn vai trò của các Ban Nội chính tỉnh, thành sẽ được nâng lên và việc xử lý cũng sẽ thuận tiện hơn.

Nếu vì những cử tri như bà Bùi Thị Kiều Oanh "có cái gì đó băn khoăn, hoài nghi" mà ông Nguyễn Bá Thanh đề nghị họ chuyển hồ sơ, tài liệu đến nhà riêng của mình, hoá ra ông chưa tin vào Ban Nội chính các tỉnh, thành? Như vậy thì làm sao có thể yêu cầu bà Kiều Oanh "phải đấu tranh ngay tại tổ chức của mình"? Hay khi phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hải Châu sáng 23/9, ông Nguyễn Bá Thanh "quên" mất Ban Nội chính Đà Nẵng đã được thành lập?

Cử tri ở những địa phương khác thì sao?

Mặt khác, cũng phải thấy rằng, may là bà Bùi Thị Kiều Oanh đang sống tại Đà Nẵng nên việc chuyển hồ sơ, tài liệu tố cáo tham nhũng đến nhà riêng cho ông Nguyễn Bá Thanh có thể thuận tiện. Nhưng với nhiều cử tri ở các địa phương khác thì sao? Liệu họ có thật sự "thuận tiện" khi phải lặn lội đem hồ sơ tìm đến tận nhà riêng ông Nguyễn Bá Thanh?

Hơn thế nữa, theo Quyết định 158-QĐ/TW được Bộ Chính trị ban hành ngày 28/12/2012 về việc thành lập Ban Nội chính Trung ương thì "Ban Nội chính Trung ương là cơ quan tham mưu của Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng".

Vậy thì khi nhận hồ sơ, tài liệu do các cử tri như bà Kiều Oanh chuyển đến nhà riêng cho mình, ông Nguyễn Bá Thanh có trực tiếp xử lý hay lại chuyển ngược cho Ban Nội chính các tỉnh, thành? Nếu như thế, việc ông Nguyễn Bá Thanh đề nghị bà Kiều Oanh chuyển hồ sơ, tài liệu đến nhà riêng của mình liệu có phải là "cải cách thủ tục hành chính" trong  tiếp nhận đơn thư, tài liệu tố cáo của công dân, hay lại dẫn tới chuyện "khiếu nại, tố cáo vượt cấp", rồi lại chuyển lòng vòng từ trên xuống dưới như vẫn thấy hiện nay?

Thiết nghĩ những câu hỏi này cũng rất đáng quan tâm để không chỉ bà Bùi Thị Kiều Oanh mà còn cử tri ở nhiều địa phương khác trong cả nước có thể chuyển hồ sơ, tài liệu tố cáo tham nhũng không chỉ trong ngành ngân hàng mà còn nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác, đến nhà riêng cho ông Nguyễn Bá Thanh, nếu việc chuyển hồ sơ như vậy là thực sự là cần thiết!

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !