Ông Gorbachev có được quyền miễn truy tố trọn đời?

Mới đây, Hạ viện Nga thông qua dự luật trao quyền miễn trừ truy cứu trách nhiệm hình sự trọn đời cho cựu tổng thống và mở đường cho cựu tổng thống trở thành thượng nghị sĩ trọn đời.

RIA đưa tin, hôm 17/11, Duma Quốc gia Nga thông qua lần đọc đầu tiên 2 dự luật cải cách hiến pháp, vốn được người dân bỏ phiếu chấp thuận trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 7.

{keywords}
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev. (Ảnh: RIA)

Theo đó, luật ghi rõ: “Tổng thống Liên bang Nga, sau khi chấm dứt quyền hạn do hết nhiệm kỳ hoặc từ chức, sẽ tự động được giao một vị trí trong Quốc hội. Tổng thống cũng có thể bổ nhiệm tới 30 thượng nghị sĩ, một số người cho nhiệm kỳ 6 năm và một số khác suốt đời làm việc tại thượng viện”.

Với tư cách thành viên của Hội đồng liên bang (thượng viện Nga) cũng đảm bảo cho các chính trị gia quyền miễn trừ truy tố.

Ngoài ra, một dự luật thứ hai cũng đã được đưa ra nhằm tăng cường quyền miễn trừ của các cựu Tổng thống, bất kể họ có còn đóng vai trò chính trị hay không và thậm chí còn bao trùm cả các hoạt động của họ trước khi nhậm chức. Hiện nay, ngoài Tổng thống Putin đang tại vị, ông Dmitry Medvedev, người từng là lãnh đạo Nga từ năm 2008 đến 2012, là cựu tổng thống Nga duy nhất còn sống.

Tuy nhiên, trong một cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 7, các cử tri Nga đã bỏ phiếu ủng hộ các đề xuất cho phép Tổng thống được phục vụ thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa nếu tái đắc cử vào năm 2024.

Trong khi đó, đại diện Đảng Cộng sản Liên bang Nga, ông Denis Parfenov đặt câu hỏi trong cuộc thảo luận về dự luật: “Liên bang Nga là người kế thừa hợp pháp của Liên Xô. Và về mặt này, theo quan điểm của tôi, một câu hỏi tự nhiên được đặt ra. Liệu tổng thống đầu tiên và cuối cùng của Liên Xô, Mikhail Sergeevich Gorbachev có thể được những bảo đảm mà luật này đưa ra không? Liệu luật này có áp dụng cho ông ấy không?”.

Hạ nghị sĩ Pavel Krasheninnikov, người đứng đầu ủy ban xây dựng và pháp luật của Duma quốc gia Nga cho biết những bảo đảm dành cho các cựu tổng thống Nga sẽ không áp dụng cho cựu tổng thống Liên Xô, Mikhail Gorbachev.

“Tôi chỉ muốn bạn chú ý vào tiêu đề của dự luật - Về sự đảm bảo cho Tổng thống Liên bang Nga”. Theo đó, câu trả lời là: “Không, luật này không áp dụng cho ông Gorbachev”, ông Krasheninnikov trả lời.

Theo RIA, các nghị sĩ cũng trình lên Hạ viện dự luật mở đường cho Tổng thống Putin tranh cử thêm sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024. Theo quy định hiện nay, một người không được làm tổng thống quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Giới truyền thông cho biết điều khoản mới sẽ cho phép Tổng thống Putin làm việc thêm 2 nhiệm kỳ nữa.

Các dự luật cần được hạ viện thông qua trong 2 lần đọc nữa, sau đó phải được Hội đồng Liên bang thông qua và tổng thống ký phê chuẩn mới có hiệu lực.

Cận cảnh lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Nagorno-Karabakh

Cận cảnh lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Nagorno-Karabakh

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 400 lính gìn giữ hòa bình, cùng các đơn vị kỹ thuật, máy bay đang được cử đến Nagorno-Karabakh để làm nhiệm vụ ở đây theo các thỏa thuận trong tuyên bố chung đạt được giữa Azerbaizan và Armenia và Nga hôm 9/11.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !