Ông Gorbachev có được quyền miễn truy tố trọn đời?

Mới đây, Hạ viện Nga thông qua dự luật trao quyền miễn trừ truy cứu trách nhiệm hình sự trọn đời cho cựu tổng thống và mở đường cho cựu tổng thống trở thành thượng nghị sĩ trọn đời.

RIA đưa tin, hôm 17/11, Duma Quốc gia Nga thông qua lần đọc đầu tiên 2 dự luật cải cách hiến pháp, vốn được người dân bỏ phiếu chấp thuận trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 7.

{keywords}
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev. (Ảnh: RIA)

Theo đó, luật ghi rõ: “Tổng thống Liên bang Nga, sau khi chấm dứt quyền hạn do hết nhiệm kỳ hoặc từ chức, sẽ tự động được giao một vị trí trong Quốc hội. Tổng thống cũng có thể bổ nhiệm tới 30 thượng nghị sĩ, một số người cho nhiệm kỳ 6 năm và một số khác suốt đời làm việc tại thượng viện”.

Với tư cách thành viên của Hội đồng liên bang (thượng viện Nga) cũng đảm bảo cho các chính trị gia quyền miễn trừ truy tố.

Ngoài ra, một dự luật thứ hai cũng đã được đưa ra nhằm tăng cường quyền miễn trừ của các cựu Tổng thống, bất kể họ có còn đóng vai trò chính trị hay không và thậm chí còn bao trùm cả các hoạt động của họ trước khi nhậm chức. Hiện nay, ngoài Tổng thống Putin đang tại vị, ông Dmitry Medvedev, người từng là lãnh đạo Nga từ năm 2008 đến 2012, là cựu tổng thống Nga duy nhất còn sống.

Tuy nhiên, trong một cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 7, các cử tri Nga đã bỏ phiếu ủng hộ các đề xuất cho phép Tổng thống được phục vụ thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa nếu tái đắc cử vào năm 2024.

Trong khi đó, đại diện Đảng Cộng sản Liên bang Nga, ông Denis Parfenov đặt câu hỏi trong cuộc thảo luận về dự luật: “Liên bang Nga là người kế thừa hợp pháp của Liên Xô. Và về mặt này, theo quan điểm của tôi, một câu hỏi tự nhiên được đặt ra. Liệu tổng thống đầu tiên và cuối cùng của Liên Xô, Mikhail Sergeevich Gorbachev có thể được những bảo đảm mà luật này đưa ra không? Liệu luật này có áp dụng cho ông ấy không?”.

Hạ nghị sĩ Pavel Krasheninnikov, người đứng đầu ủy ban xây dựng và pháp luật của Duma quốc gia Nga cho biết những bảo đảm dành cho các cựu tổng thống Nga sẽ không áp dụng cho cựu tổng thống Liên Xô, Mikhail Gorbachev.

“Tôi chỉ muốn bạn chú ý vào tiêu đề của dự luật - Về sự đảm bảo cho Tổng thống Liên bang Nga”. Theo đó, câu trả lời là: “Không, luật này không áp dụng cho ông Gorbachev”, ông Krasheninnikov trả lời.

Theo RIA, các nghị sĩ cũng trình lên Hạ viện dự luật mở đường cho Tổng thống Putin tranh cử thêm sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024. Theo quy định hiện nay, một người không được làm tổng thống quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Giới truyền thông cho biết điều khoản mới sẽ cho phép Tổng thống Putin làm việc thêm 2 nhiệm kỳ nữa.

Các dự luật cần được hạ viện thông qua trong 2 lần đọc nữa, sau đó phải được Hội đồng Liên bang thông qua và tổng thống ký phê chuẩn mới có hiệu lực.

Cận cảnh lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Nagorno-Karabakh

Cận cảnh lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Nagorno-Karabakh

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 400 lính gìn giữ hòa bình, cùng các đơn vị kỹ thuật, máy bay đang được cử đến Nagorno-Karabakh để làm nhiệm vụ ở đây theo các thỏa thuận trong tuyên bố chung đạt được giữa Azerbaizan và Armenia và Nga hôm 9/11.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !