Ông già ozon bị "phản đòn" về cách chữa tay-chân- miệng

Ngày 21/11, TS.Nguyễn Văn Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế cho biết: Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã họp cùng với các cơ quan chức năng về việc thử nghiệm chữa bệnh dịch TCM bằng nước ozon của TS. Nguyễn Văn Khải.

Ông già ozon bị "phản đòn" về cách chữa tay-chân- miệng

Hội đồng chuyên môn khẳng định: Việc sử dụng nước ozon cùng với chanh, muối... chỉ mang tính hỗ trợ cho bệnh nhân mắc bệnh TCM giai đoạn 1 và giai đoạn 2a về ngoài da chứ không có tác dụng chữa bệnh, không được sử dụng cho bệnh nhân uống.

Ông già ozon bị `phản đòn` về cách chữa tay-chân- miệng

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến rửa tay bằng xà phòng cho trẻ em tại xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận - Ảnh internet

Trước đó, nhiều tờ báo đưa tin: TS.Nguyễn Văn Khải, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn đèn tiết kiệm năng lượng và dung dịch hoạt hóa, điện hóa Hà Nội (Viện Khoa học Việt Nam) khẳng định chữa khỏi bệnh tay chân miệng chỉ sau 7 ngày bằng dung dịch anolyte (nước ozôn, tạo ra từ quá trình điện phân muối).

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã lên tiếng phủ nhận, cho rằng anolyte chỉ là dung dịch sát khuẩn ngoài da, không chữa được bệnh tay chân miệng. Nếu đem dung dịch này cho trẻ uống sẽ cực kì nguy hiểm.

TS.Nguyễn Văn Khải cho biết công thức chữa bệnh tay chân miệng (TCM) của mình như sau: 3 nước máy + 1 nước sôi + 1 anolyte (anolyte - tức là nước ozon, pha lần đầu là 50%, lần sau là 30% và lần sau nữa là 20%). Sau khi pha xong thì ngâm chân và tay của trẻ vào chậu nước đó từ 5 - 15 phút; dùng khăn bông sạch thấm loại nước này đắp lên vùng mụn trên lưng cho trẻ, các khu vực khác thì tắm bằng chính loại nước này; lấy bông ngoáy tai chấm vào anolyte nguyên chất rồi chấm vào các nốt trong mồm và ngoáy mũi cho trẻ; trước mỗi bữa ăn thì cho trẻ súc miệng bằng 10cm3 dung dịch này, ngụm thứ hai thì uống.

Về vấn đề này, PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết , anolyte là dung dịch được tạo thành từ quá trình điện phân nhanh dung dịch muối. Loại chất lỏng này có tính chất giống như nước javen loãng, khả năng diệt vi khuẩn, nấm mốc và sát trùng tốt. Tuy nhiên, đây là những phân tích ở góc độ hóa học. Còn ở góc độ y tế, đến nay chưa có nghiên cứu nào đánh giá về tác động của dung dịch này đến việc điều trị bệnh TCM.

TS. Nguyễn Duy Thịnh, ĐH Bách Khoa Hà Nội thì cho rằng, về mặt lý luận anolyte có khả năng diệt khuẩn nhưng sử dụng anolyte để chữa bệnh TCM là cách "làm liều" của TS.Khải. Giải thích về điều này, TS.Thịnh cho rằng TS.Khải đã hiểu sai về cơ chế gây bệnh.

"Bệnh TCM không chỉ là vi khuẩn bám từ ngoài gây ra mà đi từ trong đi ra. Ở đây, TS.Khải lại chỉ chú ý đến việc diệt khuẩn vì nghĩ TCM chỉ cần diệt khuẩn là xong. Thêm nữa, về mặt nguyên tắc, những chất không có trong tự nhiên mà uống vào ruột đều gây nguy hiểm, nó không chỉ làm hại đường ruột, thậm chí nó tác động không tốt lên thành bề mặt dạ dày". TS Thịnh nói.

Tâm Tâm

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !