Ông già ozon bị "phản đòn" về cách chữa tay-chân- miệng

Ngày 21/11, TS.Nguyễn Văn Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế cho biết: Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã họp cùng với các cơ quan chức năng về việc thử nghiệm chữa bệnh dịch TCM bằng nước ozon của TS. Nguyễn Văn Khải.

Ông già ozon bị "phản đòn" về cách chữa tay-chân- miệng

Hội đồng chuyên môn khẳng định: Việc sử dụng nước ozon cùng với chanh, muối... chỉ mang tính hỗ trợ cho bệnh nhân mắc bệnh TCM giai đoạn 1 và giai đoạn 2a về ngoài da chứ không có tác dụng chữa bệnh, không được sử dụng cho bệnh nhân uống.

Ông già ozon bị `phản đòn` về cách chữa tay-chân- miệng

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến rửa tay bằng xà phòng cho trẻ em tại xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận - Ảnh internet

Trước đó, nhiều tờ báo đưa tin: TS.Nguyễn Văn Khải, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn đèn tiết kiệm năng lượng và dung dịch hoạt hóa, điện hóa Hà Nội (Viện Khoa học Việt Nam) khẳng định chữa khỏi bệnh tay chân miệng chỉ sau 7 ngày bằng dung dịch anolyte (nước ozôn, tạo ra từ quá trình điện phân muối).

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã lên tiếng phủ nhận, cho rằng anolyte chỉ là dung dịch sát khuẩn ngoài da, không chữa được bệnh tay chân miệng. Nếu đem dung dịch này cho trẻ uống sẽ cực kì nguy hiểm.

TS.Nguyễn Văn Khải cho biết công thức chữa bệnh tay chân miệng (TCM) của mình như sau: 3 nước máy + 1 nước sôi + 1 anolyte (anolyte - tức là nước ozon, pha lần đầu là 50%, lần sau là 30% và lần sau nữa là 20%). Sau khi pha xong thì ngâm chân và tay của trẻ vào chậu nước đó từ 5 - 15 phút; dùng khăn bông sạch thấm loại nước này đắp lên vùng mụn trên lưng cho trẻ, các khu vực khác thì tắm bằng chính loại nước này; lấy bông ngoáy tai chấm vào anolyte nguyên chất rồi chấm vào các nốt trong mồm và ngoáy mũi cho trẻ; trước mỗi bữa ăn thì cho trẻ súc miệng bằng 10cm3 dung dịch này, ngụm thứ hai thì uống.

Về vấn đề này, PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết , anolyte là dung dịch được tạo thành từ quá trình điện phân nhanh dung dịch muối. Loại chất lỏng này có tính chất giống như nước javen loãng, khả năng diệt vi khuẩn, nấm mốc và sát trùng tốt. Tuy nhiên, đây là những phân tích ở góc độ hóa học. Còn ở góc độ y tế, đến nay chưa có nghiên cứu nào đánh giá về tác động của dung dịch này đến việc điều trị bệnh TCM.

TS. Nguyễn Duy Thịnh, ĐH Bách Khoa Hà Nội thì cho rằng, về mặt lý luận anolyte có khả năng diệt khuẩn nhưng sử dụng anolyte để chữa bệnh TCM là cách "làm liều" của TS.Khải. Giải thích về điều này, TS.Thịnh cho rằng TS.Khải đã hiểu sai về cơ chế gây bệnh.

"Bệnh TCM không chỉ là vi khuẩn bám từ ngoài gây ra mà đi từ trong đi ra. Ở đây, TS.Khải lại chỉ chú ý đến việc diệt khuẩn vì nghĩ TCM chỉ cần diệt khuẩn là xong. Thêm nữa, về mặt nguyên tắc, những chất không có trong tự nhiên mà uống vào ruột đều gây nguy hiểm, nó không chỉ làm hại đường ruột, thậm chí nó tác động không tốt lên thành bề mặt dạ dày". TS Thịnh nói.

Tâm Tâm

Cô gái bỏ việc tiếp viên hàng không, thực hiện ước mơ dành tặng người cha mù

Bỏ việc tiếp viên hàng không, chị Phạm Thị Kim Hằng xây dựng mô hình tạo việc làm cho người yếu thế. Đó chính là ước mơ của chị dành tặng người cha mù đã quá cố.

Hẻm độc lạ ở TPHCM, người dân không uống bia rượu, mỗi năm nhịn ăn 1 tháng

Tại con hẻm được nhận định là độc lạ nhất TPHCM, người dân không chỉ không uống rượu bia mà trong năm còn nhịn ăn, nhịn uống khi có ánh mặt trời suốt 1 tháng.

Mẹ chồng đi 1.200km về nhà thông gia đón cháu, con dâu bật khóc vì cảm động

Khoảnh khắc biết mẹ chồng đi 1.200km về đón cháu, Mơ (tên ở nhà là Nguyên) rưng rưng xúc động. Cô vừa thương mẹ chồng vất vả vừa cảm động trước tấm lòng yêu con thương cháu của bà.

Em bán mảnh đất vườn, anh trai chở mẹ đến đòi 200 triệu dưỡng già

Dù có công khai hoang nhưng tôi chỉ được thừa kế một mảnh vườn ở xa, còn phần lớn đất đai giá trị cha mẹ đều sang tên cho anh trai.

Cha 70 tuổi lấy vợ mới, các con về một phe kiên quyết đòi lại gia tài

Dù đã được chia gia tài nhưng khi biết cha lấy vợ mới và bán đất dưỡng già, các con ông Hai đâm đơn, đòi lại phần tài sản của mẹ.

Nỗi ám ảnh của mẹ đơn thân mỗi lần về quê

Từ ngày ly hôn, mỗi lần trở về quê là một lần tôi - mẹ đơn thân - phải đối diện với những ánh mắt dị nghị và những lời xì xào từ hàng xóm.

Nghe chị hàng xóm nói 2 câu, mẹ chồng tôi đùng đùng đòi về quê

Sự tọc mạch của chị hàng xóm khiến mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu lên đến đỉnh điểm. Tôi rất ác cảm với người hàng xóm này, nhưng chưa biết xử lý ra sao.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Bán nhà vì gã hàng xóm lúc tỉnh lúc say, 8 năm làm chuyện ám ảnh

Cứ mỗi lần hàng xóm say rượu là lại chửi bới, thượng cẳng tay hạ cẳng chân với vợ. Cả xóm không thể nào ngủ yên giấc.

Hạnh phúc với hôn nhân lần 2, MC Vân Hugo luôn chuẩn bị cho mọi cuộc chia ly

MC Vân Hugo luôn chuẩn bị tinh thần cho mọi cuộc chia ly để không đau khổ. "Tôi áp dụng suy nghĩ đó vào tất cả các mối quan hệ của mình trong cuộc sống này, không chỉ là hôn nhân", cô nói.

Đang cập nhật dữ liệu !