Ông Đinh La Thăng: "TP trân trọng doanh nghiệp đóng 1.000đ vào ngân sách"

Sáng ngày 8/3 tại TP.HCM đã diễn ra buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố (TP) và doanh nhân TP năm 2016 với chủ đề “Lắng nghe và Đổi mới”. Trong hơn 3 giờ làm việc các doanh nhân đã có những phát biểu rất thẳng thắn về các vấn đề mình gặp phải.

Ông Đinh La Thăng:

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong buổi gặp gỡ doanh nghiệp sáng nay.

Doanh nghiệp nói lời thẳng thắn

Mở đầu buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Minh – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho rằng TP cần có các chính sách để những doanh nghiệp vừa và nhỏ được vay vốn dễ dàng hơn. Ngoài ra TP cần phải xây dựng được các thương hiệu quốc gia và xây dựng một trung tâm triển lãm xứng tầm cho hoạt động xúc tiến thương mại.

Trong khi đó bà Huỳnh Thị Kim Dung – bác sĩ Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh cho biết bệnh viện này được thành lập từ năm 2000 với khuôn viên khoảng 1.000 mét vuông. Tuy nhiên đến năm 2010 thì nơi này không còn đạt chuẩn diện tích theo Luật khám chữa bệnh mới.

Để khắc phục bệnh viện đã mua thêm 2 lô đất bên cạnh nhưng đến khi mở rộng thì lại vướng quyết định 8933 quy định về việc không được mở rộng bệnh viện trong nội thành. Do vậy bà Dung đặt câu hỏi về việc tại sao trung tâm thương mại, trường học vẫn được xây mới dù chúng cũng gây ùn tắc.

Nhắc đến câu chuyện của Hiệp hội Cơ khí TP, ông Đỗ Phước Tổng – Chủ tịch Hiệp hội cho biết chính sách thuế hiện nay đang làm các doanh nghiệp trong lĩnh vực này không có cơ hội phát triển, thậm chí làm cho động lực của họ bị thui chột.

Ông cho rằng các công ty nhập nguyên liệu về để sản xuất máy móc thì phải chịu thuế, trong khi nhập máy nguyên chiếc thì không, do đó các công ty không còn màng đến chuyện chế tạo.

Ngoài ra nhiều ý kiến cũng mong muốn TP có các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 năm tới như một “liều do-ping cuối cùng” trước khi các doanh nghiệp bước vào sân chơi TPP hay các thị trường đã ký những hiệp định thương mại tự do.

Ông Đinh La Thăng:

Khung cảnh buổi gặp mặt.

Cơ quan chức năng phải thay đổi nhận thức về doanh nghiệp

Trước những ý kiến trên của doanh nghiệp, ông Đinh La Thăng cho biết bản thân rất trân trọng và sẽ tiếp thu đầy đủ. Ông đề nghị UBND TP tổng hợp những ý kiến này và cần có chỉ đạo để các sở ngành giải quyết vướng mắc mà các doanh nghiệp phản ánh và có báo cáo hàng tháng.

“Chúng ta không thể trông chờ vào những cuộc gặp 1 năm mới tổ chức 1 lần như hôm nay mà phải giải quyết thường xuyên, từng ngày, từng tháng” – ông Thăng nói.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các cán bộ công chức phải thay đổi nhận thức về doanh nhân, doanh nghiệp và các sở, ban, ngành phải coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chứ không phải đối tượng quản lý, vì họ là người nộp tiền nuôi bộ máy thì “không có lý do gì bộ máy này lại gây phiền toái, nhũng nhiều cho họ”.

“Doanh nghiệp là đối tượng phục vụ vô điều kiện của các công chức, viên chức nhà nước để chúng ta xây dựng được một đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, có văn hóa kinh doanh và có trách nhiệm xã hội cao và có năng lực để hội nhập” – ông Thăng tiếp tục.

Bí thư Thành ủy cũng cam kết TP sẽ tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, các điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp mà không phân biệt thành phần để mọi người đều được tiếp cận thông tin, các quy hoạch phát triển hay chính sách hỗ trợ để tiếp cận đất đai cùng các điều kiện về nguồn lực.

“TP trân trọng doanh nghiệp đóng 1.000đ vào ngân sách cũng như doanh nghiệp đóng nhiều, không phân biệt đối xử doanh nghiệp to, bé” – ông Thăng nhấn mạnh và cho biết  TP cũng cần tạo ra một làn sóng khởi nghiệp.

Ngoài ra ông Thăng còn cam kết sẽ cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ công chức và kiên quyết đưa ra khỏi đội ngũ những người gây khó khăn, phiền hà.

Không những thế kể cả những người năng lực kém cũng sẽ bị đào thải bởi “không gây phiền hà, khó khăn nhưng làm chậm cũng sẽ bị loại vì làm mất thời gian”.

Trong khi đó đối với doanh nghiệp ông Thăng mong rằng các doanh nhân sẽ có niềm tin vào sự phát triển của TP cùng với sự đổi mới của lãnh đạo TP. Ông khẳng định mọi phản ánh đúng sẽ được giải quyết ngay chứ không phải “lắng nghe rồi để đó”.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các doanh nghiệp đẩy nhanh tái cơ cấu và tham gia mạnh vào việc thực hiện 7 chương trình đột phá của TP, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực.

“Mong các doanh nghiệp đóng góp thẳng thắn để cùng TP xây dựng các chính sách. Với những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, đóng góp nhiều cho TP sẽ được tôn vinh, trân trọng như những người anh hùng” – ông Thăng cho hay.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !