Ông Đinh La Thăng: Ngày mùng 6 mà vẫn còn "đi giày Tết" là không được
Ông Đinh La Thăng chỉ đạo tại công trường ngày 2/2. |
Ngày 2/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã cùng lãnh đạo TP có buổi thị sát tại công trường xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2). Đây là nút giao thông quan trọng dẫn vào cảng Cát Lái, nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc trong thời gian vừa qua.
Có mặt tại đây, khi thấy công nhân, kỹ sư của công trình mặc áo mới, đi giày mới để đón đoàn, ông Thăng cho biết bản thân muốn thấy công nhân phải mặc áo cũ, đi giày bẩn và điều đó mới thể hiện rằng họ đang “chiến đấu” cùng công trình.
Cũng theo ông thì đến ngày mùng 6 tháng Giêng mà chỉ huy công trường còn mang giày Tết chứ không phải giày bảo hộ là “không được”. “Như thế công trường không biết khi nào mới xong” – người đứng đầu Thành ủy nói.
Trước đó báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường cho rằng công trình này hiện đang vướng khó khăn vì phải thi công trong khi nhiều làn đường vẫn cho xe đi lại.
Tuy nhiên ông Thăng phủ nhận lý do này và cho rằng chính vì vậy đây mới là công trình trọng điểm cần hoàn thành và từ cái khó đó phải “ló cái khôn” để giải quyết cho được vấn đề.
“Thành nhà Hồ xây trong 3 tháng là xong, mà đó là thời đấy làm” – ông Đinh La Thăng nói.
Cũng theo ông, hiện trên công trường chỉ có 195 người thi công là quá ít, và cần phải tăng gấp đôi số này, kèm theo đó là tổ chức lại cách thức thi công để rút ngắn thời gian thi công 3 tháng so với dự kiến.
“Công trình đặc biệt phải có giải pháp đặc biệt và quyết tâm đặc biệt. Đây không phải công trình để giải quyết công ăn việc làm cho công nhân đến hết năm, mà là công trình cần nhanh chóng đưa vào khai thác” – ông chỉ đạo.
Để làm được, ông Đinh La Thăng cho rằng chủ tịch, tổng giám đốc đơn vị thi công phải có mặt 1 tuần 1 lần để đôn đốc, và phải tăng cường tài chính, tăng ứng lên vì đây là công trình đặc biệt, thậm chí có thể tạm ứng 20 – 30% và cả nguyên vật liệu.
Ngoài ra phải có tổng chỉ huy chứ “không thể giao việc cho 4 nhà thầu rồi lại không phối hợp”.
Khi nghe đại diện chủ đầu tư công trình là ông Đoàn Phú Đức – Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết tại đây mỗi tuần sẽ tổ chức 1 lần giao ban với các nhà thầu, ông Đinh La Thăng yêu cầu phải làm việc này nhiều hơn.
Lấy ví dụ tại tổng công ty Sông Đà – nơi mình từng làm Chủ tịch HĐQT trước kia, ông Thăng kể rằng khi đó một ngày giao ban đến 3 lần, và thực hiện cả khi máy “sống”, hết ca hết kíp là phải giao ban, hay chui cả vào hầm để giao ban.
Sau đó ông Thăng cho rằng trong năm mới bản thân không muốn phê phán nhiều mà chủ yếu đó là những lời động viên, tuy nhiên mục tiêu cuối cùng mà công trình hướng đến là phải hoàn thành sớm để người dân thấy được quyết tâm của TP vì hiện ùn tắc giao thông đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế.