Ông Đinh La Thăng: Gỡ điểm nghẽn cơ chế không thể bằng cảm xúc nhất thời

Sáng ngày 7/3 Thành ủy, UBND, HĐND TP.HCM đã tổ chức buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp trong nước với chủ đề “Đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp”.
Ông Đinh La Thăng: Gỡ điểm nghẽn cơ chế không thể bằng cảm xúc nhất thời - ảnh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong buổi sáng ngày 7/3.

“Đồng hành thì không thể gây cản trở, khó khăn cho nhau”

Cách đây đúng 1 năm, hoạt động này cũng đã được tổ chức vào ngày 8/3 với chủ để “Lắng nghe và đổi mới”.

Tham gia buổi làm việc này có hàng trăm doanh nghiệp tại TP.HCM thuộc nhiều lĩnh vực, cùng lãnh đạo Thành ủy, Thành phố và giám đốc các sở, ban ngành.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết ông “chào đón tất cả những ý tưởng, hiến kế của các doanh nhân”. Theo ông sau 1 năm những ý kiến này đã thay đổi đáng kể khi hướng nhiều đến cái chung, cho cả TP chứ không còn chỉ cho riêng doanh nghiệp.

Đồng thời về phía các sở, ban ngành, các cấp chính quyền của TP đã thực sự chuyển biến vì doanh nghiệp, vì người dân để luôn nỗ lực cải cách, dù còn những điều chưa thực sự hài lòng.

“Có những vấn đề hôm nay giám đốc sở có thể quyết được ngay, nhưng cũng có vấn đề cần có thời gian. Tháo gỡ những bất cập, khó khăn, những điểm nghẽn của cơ chế chính sách phải bằng những căn cứ khoa học, các giải pháp khoa học, không thể bằng cảm xúc nhất thời” – ông Thăng nói.

Chính vì vậy người đứng đầu Thành ủy: “Mong các anh các chị hết sức thông cảm cho các sở, ngành”

Chia sẻ với các doanh nhân, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh rằng doanh nghiệp của TP phải năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chấp nhận đổi mới, kể cả có gặp phải rủi ro.

Người đứng đầu Thành ủy đề nghị các doanh nghiệp trong giai đoạn này cần tập trung vào đổi mới công nghệ, thiết bị để “đón nhận cơ hội, thời cơ của cách mạng công nghiệp 4.0”.

Theo ông hiện TP đã tụt hậu vì vậy muốn tiến lên cần phải tăng tốc rất nhanh, và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chính là cơ hội để TP theo kịp các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, ông Thăng yêu cầu các sở, ban ngành cũng phải tận tụy, tận tâm hơn khi phục vụ. Ông nhận định vừa qua những cơ quan này có thay đổi nhưng chưa đáp ứng hết được kỳ vọng.

“Phải cải cách hành chính để mỗi sự việc chỉ có một người chịu trách nhiệm, không đùn đẩy từ chỗ nọ sang chỗ kia” – ông Thăng chỉ đạo, đồng thời nhấn mạnh rằng “đã nói đồng hành thì không thể gây cản trở, khó khăn cho nhau”.

Cũng theo ông Đinh La Thăng, dù còn hàng loạt vấn đề nhưng TP phải đoàn kết để thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra, với nền tảng là “khát vọng đưa TP trở lại vị thế của mình – một khát vọng có thật”.

Ông Đinh La Thăng: Gỡ điểm nghẽn cơ chế không thể bằng cảm xúc nhất thời - ảnh 2

Khung cảnh buổi làm việc.

“Những chỉ tiêu này không phải con số viển vông”

Trong khi đó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bày tỏ niềm tin, rằng sau cuộc gặp này chính quyền và doanh nghiệp sẽ thông hiểu nhau hơn, từ đó “tạo ra dư địa mới cho phát triển thời gian tới”.

Đề cập đến năm vừa qua, ông Phong cho biết TP đã thành lập được 36.000 doanh nghiệp với tổng số vốn khoảng 490.000 tỷ đồng, quy mô vốn tăng khoảng 49%. Theo ông điều này đã góp phần tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng tăng trưởng, do đó “công sức của các doanh nghiệp là rất đáng trân trọng”.

Tuy nhiên Chủ tịch TP cho rằng những điều kiện hiện nay đã thay đổi, chính vì vậy đòi hỏi TP phải có bước chuyển căn bản về sức cạnh tranh.

“Chúng ta cần tập trung phát triển kinh tế ở nhịp độ cao hơn và bước lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đó là phát triển dựa trên tri thức, công nghệ, sáng tạo, tăng trưởng theo chiều sâu là chủ đạo, kiên quyết không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng” – ông Phong nhấn mạnh.

Mục tiêu trước mắt mà người đứng đầu TP đưa ra là trong năm 2017 sẽ tăng trưởng GRDP ở mức từ 8,4 – 8,7%, quy mô kinh tế đạt khoảng 50 tỷ USD, thành lập mới 50.000 doanh nghiệp, thu ngân sách đạt khoảng 347.000 tỷ đồng.

Về lâu dài, TP kỳ vọng sẽ hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, xây dựng TP thông minh và tiến tới có những tập đoàn nằm trong top 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Theo ông Phong “đó không chỉ là khát vọng của lãnh đạo TP mà còn của các doanh nghiệp có mặt tại đây”.

“Những chỉ tiêu nay không dễ dàng đạt chút nào, nhưng cũng không phải là con số viển vông, mà chúng ta hoàn toàn có thể nỗ lực để đạt được” – ông Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Để bắt tay vào thực hiện, TP đề nghị các doanh nghiệp nỗ lực hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong từng lĩnh vực cụ thể, còn về phía chính quyền TP sẽ cam kết luôn đồng hành, tháo gỡ các khó khăn rào cản để tạo ra điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển với nhận thức rằng sự phát triển của doanh nghiệp cũng là sự phát triển của TP.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !