Obama can thiệp vào vòng đàm phán nợ của Hy Lạp, châu Âu lạnh nhạt

Truyền thông Hy Lạp đưa tin, Thủ tướng Alexis Tsipras đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tổng thống Mỹ bảy tỏ hy vọng cuộc đàm phán sẽ thành công.

Cho đến giờ, Bộ trưởng Bộ Ngân khố Mỹ Jack Lew là người đứng giữa để hai bên đi đến thỏa thuận cuối cùng. Cuộc gọi giữa Thủ tướng Hy Lạp và Tổng thống Mỹ cho thấy bất kỳ giải pháp nào được đưa ra sẽ được thực hiện ở cấp độ cao nhất.

Obama can thiệp vào vòng đàm phán nợ của Hy Lạp, châu Âu lạnh nhạt - ảnh 1

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cười nói khi cuộc họp bắt đầu.

Ông Obama cũng đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nhà Trắng đã đưa ra công bố cho biết:

“Tổng thống và bà Angela Merkel đã có cuộc hội đàm qua điện thoại về vấn đề Hy Lạp. Lãnh đạo hai nước nhất trí rằng họ đều mong muốn châu Âu và Hy Lạp đạt được một thỏa thuận có thể giúp nước này thực hiện cải tổ cần thiết, phát triển nền kinh tế trở lại và có thể kiểm soát nợ của mình. Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh rằng, các quan chức kinh tế đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Hy Lạp”.

Động thái của Hy Lạp đã gây ra rất nhiều sự bất bình trong nội bộ các nước Khối đồng tiền chung châu Âu. Thủ tướng Bỉ Charles Michel bày tỏ sự tức giận đối với Hy Lạp.

“Chúng tôi không chấp nhận bị dí súng vào đầu hay bị dao kề vào cổ. Một thủ tướng phải biết đối mặt với trách nhiệm của mình. Nếu họ không đưa ra được đề xuất cụ thể nào bây giờ và cả ngày mai, điều đó có nghĩa ông Tsipras không thể làm theo mong muốn ở lại EU của người dân Hy Lạp”.

Theo một số quan chức cấp cao của châu Âu, Hy Lạp tham dự cuộc đàm phán mà không có trong tay một đề xuất nào.

Tuy nhiên, phía Hy Lạp báo cáo rằng họ có gửi bản đề xuất cùng với những sửa đổi cho riêng nước này. Mặc dù Bộ trưởng Tài chính các nước châu Âu sẽ không ở lại Brussels để bàn về kế hoạch mới của Hy Lạp vào ngày mai, nước này sẽ trao nó cho ECB, IMF và Ủy ban Châu Âu trước khi một cuộc họp bộ trưởng mới được thực hiện.

Trong khi đó, các bộ trưởng tài chính đã đưa ra một thông cáo chung. Họ nói rằng họ sẽ yêu cầu bộ ngành của họ “đánh giá và phân tích nhu cầu tài chính của Hy Lạp cũng như khả năng trả nợ của nước này”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang điện tử của tờ Telegraph (Anh), một nhật báo khổ rộng phát hành buổi sáng hàng ngày tại Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !