Oanh tạc cơ mới nhất của Nga - Vũ khí Mỹ “nằm mơ cũng không có”

Theo hãng tin Sputnik, một chuyên gia đã đánh giá rằng khả năng của máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 mới của Nga có thể hoạt động hiệu quả hơn gấp 2,5 lần so với các thế hệ oanh tạc cơ trước đây.

Trong một cuộc phỏng vấn, Chỉ huy Lực lượng Không quân Nga Viktor Bondarev đã xác nhận rằng chiếc phi cơ Tu-160M2 sẽ cất cánh lần đầu vào mùa xuân năm 2018 để kiểm tra thông số kỹ thuật.

Dự kiến mỗi năm sau đó Không quân Nga sẽ có thêm khoảng 3 đến 4 chiếc Tu-160M2. Không chỉ có vậy, các mẫu phi cơ Tu-160 mà Nga đang có cũng được nâng cấp và lắp đặt các thiết bị mà Tu-160M2 sẽ có.

Oanh tạc cơ mới nhất của Nga - Vũ khí Mỹ “nằm mơ cũng không có” - ảnh 1

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Nhận định về phát biểu của ông Bondarev, nhà phân tích quân sự Nga Vladimir Tuchkov viết rằng việc máy bay Tu-160M2 được cất cánh thử nghiệm vào năm tới, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu, cho thấy thời hạn máy bay này được bàn giao cho Không quân Nga có thể đã được rút ngắn.

“Có thể nói rằng, hãng Tupolev đang chú trọng vào việc phát triển Tu-160M2, trong khi đó dự án máy bay ném bom tàng hình PAK-DA mà họ đang thực hiện đang được đặt sang một bên”, ông Tuchkov cho biết. “Tu-160M2 đơn giản là vượt trột hơn nhiều so với các loại máy bay ném bom khác trên thế giới”.

Chuyên gia người Nga khẳng định, ngay cả oanh tạc cơ B-2 Spirit và B-1B Lancer của Mỹ cũng thua kém nhiều so với Tu-160M2.

“Ngay cả phiên bản Tu-160 đầu tiên cũng lợi hại hơn so với máy bay Mỹ. Mặc dù B-2 có khả năng hoạt động bí mật, song Tu-160 không cần phải làm vậy, bởi với tên lửa có tầm bắn lên đến 5.500km trên máy bay này, nó không cần phải lại gần hệ thống phòng không của đối phương”, ông Tuchkov nói.

Được biết, Tu-160 có tải trọng lớn hơn, công suất động cơ lớn hơn, tốc độ tối đa cao hơn, tầm hoạt động không cần tiếp nhiên liệu trên không xa hơn các máy bay B-1B và B-2 của Mỹ. Vì vậy, không khó hiểu khi các chuyên gia Mỹ coi Tu-160M2 là một hiểm họa tiềm tàng đối với không quân Mỹ. Một chuyên gia Mỹ nhận định rằng Tu-160 có “tốc độ rất nhanh cùng việc được trang bị các loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân”, qua đó nâng cao hiệu quả trong chiến đấu.

Cũng theo ông Tuchkov, Tu-160M2 không đơn thuần là một phiên bản nâng cấp của Tu-160, mà được coi là một mẫu máy bay ném bom hoàn toàn mới, “lợi hại hơn nhiều so với các loại máy bay trước đây”.

“Hiện tại thông tin về các thiết bị được lắp đặt trên Tu-160M2 vẫn được giữ rất kín, song nhiều người tin rằng khả năng của chúng sẽ cao hơn so với trước đây. Chính Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cũng khẳng định rằng khả năng của Tu-160M2 sẽ cao hơn gấp 2,5 lần so với các mẫu phi cơ đi trước”, ông Tuchkov cho biết.

Chuyên gia người Nga cho biết, sự tương đồng giữa M2 với phiên bản ban đầu sẽ chỉ nằm ở bộ khung máy bay. “Tất cả những gì còn lại đều được thay mới. Ngay cả động cơ máy bay cũng sẽ được nâng cấp. Cục thiết kế Kuznetsov tại thành phố Samara (Nga) đã cho ra mắt một phiên bản động cơ phản lực NK-32 mới mang tên NK-32-02. Động cơ này sẽ được chế tạo bằng các thiết bị và các công nghệ hiện đại”, ông Tuchkov nói.

Cùng lúc đó, ông Tuchkov nói rằng việc tiếp tục nâng cấp các phi cơ Tu-160 hiện có với chi phí thấp là điều “có thể thực hiện được, bởi máy bay được thiết kế để các hệ thống điện tử có thể được dễ dàng thay thế”. “Hệ điều hành được sử dụng trên máy bay tiếp nhận các thiết bị mới và hiện đại giống như các thiết bị ngoại vi được gắn vào một máy tính như ta thường thấy”, chuyên gia người Nga nói.

Oanh tạc cơ mới nhất của Nga - Vũ khí Mỹ “nằm mơ cũng không có” - ảnh 2

Máy bay Tu-160 được sản xuất tại nhà máy Kazan của Nga.

Thậm chí, các thiết bị trên máy bay của Tu-160M2 đều có thể thực hiện nhiều chức năng khác nhau, điều này có nghĩa là nếu một thiết bị bị hỏng, các thiết bị khác có thể tạm thời thay thế thiết bị này cũng như hỗ trợ để tìm cách khắc phục vấn đề. Như vậy, khả năng sống sót của các hệ thống điện tử trên máy bay được nâng cao.

Thêm vào đó, Tu-160M2 được cho là sẽ được trang bị hệ thống radar quét mạng pha chủ động. Ngoài ra máy bay còn có hệ thống phòng cháy chữa cháy mới, nâng cao độ chính xác cho các tên lửa đạn đạo tầm xa Kh-101 và Kh-102 có tầm bắn tối đa 5.500km. Máy bay còn được lắp đặt các thiết bị điện tử gây nhiễu, giúp nó có thể thoát được các hiểm họa từ các tên lửa phòng không.

Nói cách khác, những hệ thống và vũ khí mới sẽ cho phép Tu-160M2 có khả năng chiến đấu tốt hơn, phát hiện đối phương từ khoảng cách xa hơn, đồng thời hỗ trợ tổ bay thực hiện những nhiệm vụ phức tạp khi làm nhiệm vụ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !