"Nút cổ chai" chặn ngành xuất khẩu lớn thứ 2

Điều kiện để được ưu đãi thuế suất 0% khi xuất hàng vào Mỹ là tỷ lệ nội địa hóa trong từng sản phẩm dệt may phải đạt tối đa. Điều này chẳng khác gì nút cổ chai chặn đường các DN xuất khẩu.

Số liệu thống kê của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2013 tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu của toàn ngành dệt may Việt Nam là 6,578 tỷ USD, tăng xấp xỉ 20% so với cùng kỳ năm 2012; trong đó nhập khẩu để phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu là 5,378 tỷ USD, tăng 21,1%.

Cụ thể hơn 7 tháng đầu năm 2013, Việt Nam nhập khẩu 103.000 tấn bông (trị giá 680 triệu USD, tăng 30%), 4,741 tỷ USD vải (tăng 18,8%), 1,369 tỷ USD phụ liệu các loại (tăng 18,2%), 133.000 tấn xơ sợi , trị giá 857 triệu USD (tăng 7,5%).

Tỷ lệ nội địa hóa trong từng sản phẩm quá thấp đang là nút thắt cổ chai
của toàn ngành dệt may

Những số liệu thống kê tưởng chừng khô khan nhưng lại đang nói lên một điều: tỷ lệ nguyên liệu sản xuất trong nước cho ngành dệt may Việt Nam đang phụ thuộc chính vào nguyên liệu nhập khẩu. Đây cũng chính là điểm nghẽn lớn nhất được các chuyên gia đưa ra mổ xẻ tại hội thảo lấy ý kiến cho quy hoạch phát triển ngành dệt may từ nay tới năm 2020, tầm nhìn 2030 tổ chức chiều 20/8. Đặc biệt khi Việt Nam đang tích cực đàm phán tham gia Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), “nút thắt” tỷ lệ nội địa hóa thấp lại càng khiến phần đông DN dệt may lo lắng.

Cần phải nói thêm rằng, nếu đàm phán thành công TPP điều kiện để đáp ứng ưu đãi thuế suất 0% khi xuất hàng vào Mỹ thì một trong những điều kiện tiên quyết là tỷ lệ nội địa hóa trong từng sản phẩm dệt may phải đạt tối đa. Đồng nghĩa, mọi khâu đoạn từ kéo sợi, dệt – nhuộm – hoàn tất và may phải được làm tại Việt Nam.

Nói về điều này, ông Phạm Văn Liêm – nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công thương) băn khoăn, lâu nay ngành dệt may phát triển chủ yếu dựa vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Bên cạnh đó, với lợi thế nhân công rẻ hầu hết DN trong ngành chủ yếu là “phân xưởng” may gia công cho các hãng, thương hiệu thời trang lớn trên thế giới. Chỉ số ít DN dệt may lớn mới có được thương hiệu cho riêng mình và xuất khẩu.

Thực tế, câu chuyện về đầu tư để nội địa hóa quá trình sản xuất nguyên phụ liệu từ nhiều năm qua đến nay vẫn là mục tiêu và vẫn tiếp tục là vấn đề trăn trở nhiều nhất của ngành dệt may. Mặc dù, những năm gần đây, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cùng nhiều DN lớn trong ngành, kể cả khối DN FDI đã đổ một lượng vốn lớn xây dựng nhà máy xơ sợi, dệt nhuộm…, nhưng mới chỉ giải quyết được một phần nhỏ nhu cầu.

Ông Lê Tiến Trường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tiết lộ, hiện tỷ lệ nội địa hóa đã đạt từ 48-49%. Riêng các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam tốc độ nội địa hóa được cải thiện nhanh hơn, 6 tháng đầu năm trong 1,47 tỷ USD hàng xuất khẩu thì có trên 800 triệu được nội địa hóa.

Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường thu hẹp như hiện nay không phải DN dệt may nào cũng đủ “lực” như Vinatex để “muốn là có thể làm ngay”.

 “Công nghệ hỗ trợ đối với ngành dệt may đòi hỏi máy móc thiết bị lớn, nếu Nhà nước không có những ưu đãi thực sự mà chỉ hô hào như vừa qua thì “quả là đánh đố DN”. Sau năm 2020 cơ hội phát triển ngành dệt may giảm dần nên chúng ta phải nhanh chóng chuyển từ lượng sang chất, bằng cách nâng cao tỷ lệ thiết kế, chuyển từ may gia công sang bán thành phẩm cuối cùng”  – ông Liêm quả quyết.

Theo dự thảo chiến lược phát triển của ngành dệt may Việt Nam mà Bộ Công thương đang soạn thảo, mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt từ 31 tỷ đến 32 tỷ USD và nâng lên từ 60 đến 65 tỷ USD năm 2030, tương ứng nội địa hóa đạt 60% và 80%... quả là một thách thức lớn đối với ngành xuất khẩu thứ 2 cả nước. Nếu không nhanh chóng có những đầu tư tổng lực vào những dự án khâu đầu, dệt, nhuộm, hoàn tất… thì “khoảng cách” giữa nhu cầu và khả năng đáp ứng nhu cầu thực tế của ngành tiếp tục là một bài toán khó giải.

Nguyễn Hoài

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.