Nộp phí bảo trì, chưa mong cải thiện chất lượng cầu đường

Nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo ngại vì vừa phải gánh trên lưng mức phí bảo trì đường bộ khá cao, trong khi chất lượng cầu đường vẫn kém. Ngoài ra, việc trích quỹ cho trung tâm đăng kiểm cũng khiến các doanh nghiệp lo lắng số tiền “rót” xuống đường sẽ không còn bao nhiêu.
Nộp phí bảo trì, chưa mong cải thiện chất lượng cầu đường - ảnh 1
 
Doanh nghiệp hoài nghi quỹ bảo trì đường bộ sẽ không cải thiện được chất lượng đường sá - Ảnh Duy Nguyên

Phí bảo trì đường bộ bắt đầu thu từ ngày 1/1/2013 tới. Sau khoản phí phải bỏ ra khá cao, điều doanh nghiệp quan tâm nhất là chất lượng đường sá có được nâng cao?

Theo ông Trần Huy Hiền, Chủ tịch Hiệp hội giao nhận vận tải hàng hóa Việt Nam, tính hiệu quả của việc thu phí này chưa được đề cập đến mà chỉ nói rất sơ sài ở điều 8 Nghị định 18 về Quỹ bảo trì đường bộ. Câu hỏi đường có tốt lên hay không? Thời gian vận tải có giảm không khi thu phí? Vẫn chưa ai trả lời. Nếu như chất lượng cầu đường sẽ tốt hơn thì doanh nghiệp sẵn sàng đóng phí mà không một lời kêu ca.

Điều 8 (Nghị định 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ) quy định việc quản lý tài chính quỹ chỉ nêu: "Các đơn vị được giao quản lý kinh phí của quỹ có trách nhiệm triển khai đấu thầu, đặt hàng, giao kế hoạch cho các đơn vị thực hiện công tác bảo trì, quản lý công trình đường bộ theo quy định", mà chưa có kế hoạch cụ thể về sử dụng quỹ cho mục đích bảo trì đường bộ. 

Ngoài ra, điều khiến các doanh nghiệp lo ngại hơn là việc trích quỹ cho đơn vị thu phí. Theo Thông tư 197 của Bộ Tài chính về Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, đối với thu phí từ ô tô, các đơn vị đăng kiểm (đơn vị thu phí) được phép để lại 1% số tiền phí để chi tổ chức thu. Trong đó, sẽ phải trích chuyển về Cục Đăng kiểm Việt Nam 3% số tiền phí được để lại, để phục vụ công tác quản lý thu, nộp phí sử dụng đường bộ của hệ thống cơ quan đăng kiểm trên toàn quốc.

Đối với phí thu từ mô tô, xe máy, các phường, thị trấn (đơn vị thu phí) được để lại tối đa 10%, còn các xã được để lại tối đa 20% số phí sử dụng đường bộ thu được để trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định.

Một doanh nghiệp vận tải nghi ngại: “Số tiền “rót” xuống làm đường sẽ còn lại bao nhiêu sau khi trích chi cho tất cả các khoản? Chất lượng cầu đường cũng khó lòng nâng cao”.

Trong khi đó, đại diện Trung tâm đăng kiểm tỉnh Phú Yên cho rằng, việc tổ chức thu phí bảo trì đường bộ sẽ tốn kém rất nhiều chi phí cho đơn vị. Ngoài việc bố trí thêm người còn phải trang bị thêm chỗ ngồi riêng, máy móc, thiết bị, số sách riêng… Đó là chưa kể việc cất giữ và vận chuyển tiền quỹ thu được khá lớn rất nguy hiểm và nhiều rủi ro.

“Với khoản chi phí tăng thêm và một công việc khó khăn như vậy mà chỉ trích lại 1% cho đơn vị đăng kiểm là quá ít”, vị này nói.

Trong những năm gần đây, vốn dành cho công tác bảo trì hệ thống quốc lộ hết sức hạn hẹp, năm 2010 là gần 2.500 tỷ đồng, năm 2011 gần 2.600 tỷ đồng, năm 2012 chỉ đạt gần 2.770 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu. Còn đối với hệ thống đường  bộ do địa phương quản lý, kinh phí cấp cho công tác bảo trì lại càng thấp hơn, chỉ mới đạt khoảng 20-30% nhu cầu.

Nộp phí bảo trì, chưa mong cải thiện chất lượng cầu đường - ảnh 2
Phương tiện lưu thông vẫn sẽ phải chịu cảnh tắc đường, kẹt xe, ổ gà... nhiều năm nữa cho dù có quỹ bảo trì - Ảnh Duy Nguyên

Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, thu qua trạm thu phí mỗi năm chưa được 1.000 tỷ đồng. Nếu thu phí bảo trì đường bộ từ ngày 1/1/2013, dự kiến, mỗi năm sẽ thu được từ 3.000-4.000 tỷ đồng. Còn nếu thu cực đại theo đề án, mỗi năm có thể lên tới 6.000 tỷ đồng.

Trong khi việc thu quỹ bảo trì đường bộ nhằm mục đích bổ sung nguồn tài chính vào công tác quản lý, bảo trì đường bộ, làm cho đường sá tốt hơn, thì ông Trường lại cho rằng: “Phí này chỉ tác động rất nhỏ vào việc cải thiện chất lượng cầu đường, chỉ chiếm 0,1% chi phí làm đường. Khi đã có quỹ, hy vọng trong vòng 5-10 năm nữa, chất lượng đường sá sẽ tốt hơn bây giờ”.

Như vậy, rõ ràng các doanh nghiệp vận tải, đối tượng chịu phí, thì đang “ngậm ngùi” khi sắp phải đóng một khoản phí khá cao trong khi phương tiện vẫn tiếp tục chạy trên những cung đường chưa thể cải thiện chất lượng.

Duy Nguyên

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Chuyện cảm động phía sau tấm ảnh phục dựng gia đình đủ 4 người ở Làng Nủ

Sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, em Hoàng Xuân Phúc (14 tuổi) đã mất đi cả bố và mẹ. Mong muốn của Phúc là có một bức ảnh đầy đủ 4 thành viên trong gia đình.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Du khách hào hứng với loạt trải nghiệm tại Sun KraftBeer Festival 2024

Dù đã qua mùa hè cao điểm, nhưng mỗi ngày Sun World Ba Na Hills vẫn thu hút hàng nghìn du khách đến với Lễ hội bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !