“Nóng” với qui hoạch đất đai
“Nóng” với qui hoạch đất đai
Theo báo cáo của Chính phủ, kết quả thực hiện các chỉ tiêu theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong 10 năm qua về cơ bản đã đạt được các chỉ tiêu. Trong đó: đất nông nghiệp vượt 0,02%, đất phi nông nghiệp đạt 92,14%, khai thác đất chưa sử dụng vào các mục đích phát triển kinh tế - xã hội đạt 95,15%.
Về chi tiết, có 33 chỉ tiêu đạt trên 90% so với chỉ tiêu Quốc hội duyệt (đất sản xuất nông nghiệp; đất trồng lúa nước; đất trồng cây lâu năm; đất rừng đặc dụng; đất ở tại đô thị…
Các đại biểu thảo luận trong kỳ họp 2, Quốc hội khóa XIII Ảnh P.H |
Quy hoạch và lập kế hoạch sử dụng đất là một căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước thực hiện quyền định đoạt của mình về đất đai (thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, điều tiết thị trường đất đai...).
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển, hiệu quả sử dụng đất giai đoạn 10 năm vừa qua rất thấp. Cụ thể, quy hoạch 100% đất công nghiệp nhưng lấp đầy chỉ 46% khu công nghiệp và 41% cụm công nghiệp; đất dành cho công nghiệp đa số lại ở những nơi màu mỡ như Đồng bằng Sông Cửu Long.
Thực tế trong 10 năm qua, gần 350 nghìn ha đất lúa (đất lúa nước khoảng 270 nghìn ha) đã được chuyển cho các mục đích khác, trong đó nhiều diện tích đất lúa thuộc khu vực đồng bằng là dạng “bờ xôi ruộng mật” đã chuyển sang để phát triển đô thị, khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất phi nông nghiệp khác. Khi diện tích đất lúa đã chuyển sang sản xuất phi nông nghiệp thì khả năng quay trở lại là rất khó.
Nhiều đại biểu có ý kiến, khi đưa ra quy hoạch mới phải đánh giá thực trạng quy hoạch hiện nay, cả cái tốt có cái chưa tốt, nguyên nhân tại sao. Ví dụ nhóm chỉ tiêu sử dụng đất cho an sinh xã hội và môi trường 10 năm qua là không đạt, là do Trung ương hay địa phương, do ai thì phải chỉ rõ.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cũng đưa ra nhận định, nhiều vấn đề tồn tại, yếu kém, bức xúc chưa được đề cập như: sử dụng đất sai mục đích, kém hiệu quả, những bất cập về thể chế, chính sách, phân cấp trong quản lý quy hoạch, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
Hà Phương