"Nóng" chất vấn Tổng TTCP về kết luận vụ 3.400 tỷ đồng ở Đà Nẵng

Chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh sáng 12/6, nhiều vấn đề "nóng" về tham nhũng, sai phạm đất đai được ĐBQH nêu ra.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh (giữa) trả lời nhiều vấn đề "nóng" ĐBQH nêu sáng nay 12/6.(Ảnh: Nguyễn Dũng)

Là người đầu tiên chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh, ĐB Nguyễn Văn Rinh (Hải Dương) nêu câu hỏi: Tham nhũng vẫn diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, các giải pháp như kê khai tài sản hiện nay đã có tác dụng thiết thực vào công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) chưa? Ông có kiến nghị, giải pháp gì để chỉ đạo toàn diện cho việc PCTN đạt hiệu quả cao?

Vấn đề thứ 2, liên quan đến kết luận của TTCP về sai phạm trong quản lý đất đai ở Đà Nẵng với 3.400 tỷ đồng nhưng UBND TP Đà Nẵng lại phủ nhận điều này, làm dư luận và cử tri hết sức phân tâm. Vậy kết luận này đến nay có gì thay đổi không?

ĐB Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa-Vũng Tàu) chất vấn Tổng TTCP về công tác PCTN trong chính lực lượng PCTN: Tham nhũng đã bị đẩy lùi hay việc xử lý tham nhũng ngày càng hạn chế?

Chống tham nhũng trước hết là chống trong chính lực lượng PCTN nhưng qua xử lý trách nhiệm trong lực lượng thanh tra, vì sao không ai liên quan đến tham nhũng?

ĐB Nguyễn Anh Sơn, Nam Định đề cập, xét xử đại án tham nhũng, kết quả đã thể hiện quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống tham nhũng, loại tội này không kém giặc ngoại xâm. Vụ án Nguyễn Đức Kiên, tòa sơ thẩm vừa kết thúc nhưng vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Là ủy viên BCĐ TƯ về PCTN, theo ông mức án tuyên các bị cáo đã phù hợp với tội danh cơ quan công tố đề nghị chưa? Tại sao các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nhưng lại áp khung thấp nhất? Điều này đã đủ sức răn đe chưa? Tại sao cho tới lúc tuyên án, công tố vẫn giữ nguyên quan điểm tội danh với Nguyễn Đức Kiên, trong khi các bị cáo lại kêu mình vô tội?

Trả lời chất vấn của ĐB, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho biết việc kê khai tài sản thu nhập thực hiện từ năm 2008, đến nay hàng năm đều thực hiện kê khai lần đầu và kê bổ sung cho đối tượng có phát sinh và có biến động về tài sản. Từ năm 2013 đến nay, sau Luật PCTN sửa đổi, việc kê khai tài sản có tiến bộ hơn.

Trong năm 2012, kết quả đã có trên 642 nghìn đối tượng được kê khai, công khai trên 59%. Đến nay có hơn 200 nghìn bản kê khai cấp ủy quản lý. Về tài sản thu nhập, có 3.000 người có dấu hiệu kê không trung thực, rõ ràng, 88 cán bộ bị xử lý bằng các hình thức.

Theo Tổng TTCPT, tác dụng của kê khai nhằm công khai tài sản thu nhập của các đối tượng thuộc diện phải quản lý. Cơ quan có thẩm quyền nắm được tài sản cán bộ thuộc diện mình quản lý để kiểm soát. Bên cạnh đó mục đích kê khai để xem đối tượng đó kê đúng hay không, khi có yêu cầu phải báo cáo giải trình.

Đối với kết luận thanh tra UBND TP Đà Nẵng, Tổng TTCP cho biết, việc thanh tra được chuẩn bị từ trước 2010, sang năm 2011 thì có chủ trương thanh tra. Cuối 2011 kế hoạch này được liên ngành thực hiện.

Trong kết luận thanh tra, cơ quan thanh tra đã làm việc với Đà Nẵng nhiều lần, các bộ khác cũng làm việc về kết luận này. Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý, thanh tra đã công bố kết luận.

Khi Đà Nẵng chưa đồng tình với kết luận, để đảm bảo khách quan, Thủ tướng giao rà soát lại kết luận. Sau đó kết luận đưa ra vẫn khẳng định kết luận được công bố là “đúng pháp luật và có cơ sở”. Thủ tướng cũng giao Bộ Công an làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái về đất đai và đầu tư dự án.

TP Đà Nẵng cũng cam kết thực hiện kết luận thanh tra với 7 vấn đề khác nhau, trong đó sẽ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo liên quan.

Liên quan đến công tác PCTN, Tổng thanh tra nhấn mạnh đây là vấn đề được Đảng, Nhà nước, dư luận hết sức quan tâm và luôn được đưa lên thành vấn đề trọng tâm.

Ông Huỳnh Phong Tranh tự đánh giá, công tác PCTN vẫn chưa đạt yêu cầu, còn nhiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc lớn trong xã hội.

Ông Tranh cũng đưa ra dự báo, tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, tinh vi, chiếm tỷ lệ ngày càng lớn hơn. Tình trạng thất thoát cao nhưng thu hồi tài sản lại thấp, chỉ chiếm khoảng 12 – 15%. Bên cạnh đó tham nhũng còn tồn tại ở nhiều dạng, trong đó có tham ô, hối lộ nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ quyền hạn…

Về xử lý tham nhũng trong ngành thanh tra, trên toàn quốc có 85 cán bộ bị xử lý, xử hành chính 71 người, hình sự 14 người, trong đó có 11 người dấu hiệu tham nhũng.

Để nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ ngành thanh tra, ông Tranh cho biết tới đây sẽ tiếp tục giáo dục, đào tạo cán bộ có trình độ, đảm bảo tính khách quan và công tâm, hạn chế tiêu cực, bỏ lọt tội.

Đối với việc xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn đức Kiên, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, đây là trách nhiệm thuộc về cơ quan truy tố xét xử.

“Quan điểm của tôi, mức độ vi phạm xét xử là nghiêm minh theo pháp luật, còn nặng hay nhẹ thì thuộc thẩm quyền của cơ quan truy tố xét xử” – ông Tranh nói.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !