Nổ mỏ khai thác vàng khiến hơn 160 người thương vong, hiện trường gây 'ám ảnh'

Vụ nổ lớn tại một mỏ khai thác vàng quy mô nhỏ ở Burkina Faso đã khiến hơn 160 người thương vong. 

Đài truyền hình quốc gia Burkina Faso RTB đưa tin một vụ nổ lớn xuất hiện ở khu mỏ hai thác vàng nằm ở miền tây nam nước này và khiến 59 người thiệt mạng cùng hơn 100 người khác bị thương vào ngày 21/2.

Hiện trường vụ nổ nằm ở ngôi làng Gbomblora. Nguyên nhân dẫn tới vụ việc thương tâm được cho do nổ hóa chất vốn được dùng để xử lý vàng và được chất đầy trong khu vực khai thác.

{keywords}
Hiện trường vụ nổ mỏ khai thác vàng khiến hơn 160 người thương vong ở Burkina Faso. (Ảnh: Twitter)

“Tôi nhìn thấy thi thể người văng khắp nơi. Cảnh tượng vô cùng kinh hoàng”, AP dẫn lời ông Sansan Kambou, một kiểm lâm có mặt tại hiện trường cho biết.

Tiếng nổ đầu tiên xuất hiện vào lúc 14h (giờ địa phương) và sau đó có thêm những vụ nổ khác trong lúc người dân bỏ chạy.

Burkina Faso là nhà sản xuất vàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở châu Phi và hiện là nơi cung ứng vàng đứng thứ 5 ở châu Phi. Vàng trở thành mặt hàng chính để xuất khẩu của Burkina Faso. Số lượng công nhân tham gia ngành khai thác vàng ở nước này là 1,5 triệu người. Doanh thu vàng mang lại cho nền kinh tế Burkina Faso vào năm 2019 là 2 tỉ USD.

Những mỏ khai thác vàng quy mô nhỏ như ở làng Gbomblora đang gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây với số lượng là khoảng 800 cơ sở trên toàn lãnh thổ Burkina Faso. Phần lớn số vàng khai thác được bị bán lậu sang các nước láng giềng Togo, Benin, Niger và Ghana, theo số liệu của Viện Nghiên cứu An ninh tại Nam Phi.

Đáng nói, các mỏ khai thác vàng quy mô nhỏ còn là nơi hoạt động của những phần tử cực đoan có quan hệ với nhiều tổ chức khủng bố như al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, lực lượng tiến hành nhiều vụ khủng bố ở Burkina Faso kể từ năm 2016.

Các nhóm khủng bố còn thu lời nhờ hoạt động đánh thuế thợ mỏ và sử dụng các địa điểm khai thác làm nơi tuyển dụng thành viên và tìm đường tị nạn.

Theo các chuyên gia, những khu vực khai thác vàng quy mô nhỏ thường lỏng lẻo trong công tác đảm bảo an toàn hoạt động hơn so với các cơ sở công nghiệp. Do đó, mức độ nguy hiểm đối với công nhân cũng tăng theo.

“Hoạt động thủ công cùng lĩnh vực khai thác quy mô nhỏ bùng nổ khiến mức độ nguy hiểm càng gia tăng như sử dụng các loại thuốc nổ thường được buôn lậu vào trong nước và sử dụng trái phép”, ông Marcena Hunter, nhà phân tích cấp cao tại Global Initiative, một viện nghiên cứu ở Thụy Sĩ nhận định.

Đi mót vàng ở hầm mỏ bỏ hoang, 6 người chưa kịp đổi đời đã tử vong

Đi mót vàng ở hầm mỏ bỏ hoang, 6 người chưa kịp đổi đời đã tử vong

Sáu người đi vào hầm khai thác vàng bỏ hoang với hy vọng tìm thấy thứ kim loại đắt giá để đổi đời, nhưng lại bị tử vong. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !