Nổ bom liên tục ở Myanmar, khách du lịch được cảnh báo

Các chính phủ phương Tây đưa ra lời cảnh báo du khách tới Myanmar hết sức thận trọng sau khi xảy ra một loạt các vụ nổ bom nhỏ tại quốc gia Đông Nam Á này. Một vụ nổ bom tại một khách sạng hạng sang đã làm bị thương một công dân Mỹ.
Nổ bom liên tục ở Myanmar, khách du lịch được cảnh báo - ảnh 1
Người dân bao quanh hàng rào khách sạn Traders ngay sau khi vụ nổ bom xảy ra.

Anh, Pháp, Mỹ và Australia đã kêu gọi tất cả công dân của họ phải thận trọng, song song với việc họ cho dừng lại các lời tư vấn du lịch đến Myanmar.

“Có mối đe dọa cao từ chủ nghĩa khủng bố”, bộ Ngoại giao Anh cho biết sau khi một vụ nổ xảy ra tại khách sạn Traders ở Yangon ngày 15/10.

Các vụ đánh bom xảy ra khi Myanmar chuẩn bị đăng cai một sự kiện thể thao lớn của khu vực trong tháng 12 và trở thành Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm tới.

Các nhà quan sát cho biết vụ nổ nhỏ có thể nhằm vào việc tăng thêm hoảng loạn và làm tổn hại đến những nỗ lực cải cách của chính phủ bán dân sự mới hơn là gây thương vong hàng loạt.

Hiện vẫn chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về các vụ nổ, dư luận thường đổ lỗi cho các nhóm vũ trang lưu vong hoặc phiến quân dân tộc cho những vụ như thế này.

Người phụ nữ quốc tịch Mỹ bị thương đã được đưa tới bệnh viện với vết thương đùi và tay sau khi vụ nổ ảnh hưởng tới phòng của cô tại Traders, một thành viên của Tập đoàn khách sạn Shangri- La, khá nổi tiếng với khách du lịch nước ngoài và người kinh doanh.

Các quan chức cho biết họ đã bắt giữ một nghi phạm 27 tuổi hôm thứ Ba ở đông nam đất nước. vì có những dấu hiệu tình nghi vi phạm thực hiện các vụ nổ và gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho người khác. Trước đó người này đã lưu trú tại khách sạn Traders, nơi vụ nổ xảy ra.

Một nguồn tin từ nhóm nổi dậy Liên minh quốc gia Karen (KNU) tiết lộ với hãng tin AFP rằng người đàn ông này là một trong những thành viên của mình, và thêm rằng ông ta có thể đã cố gắng để thể hiện thái độ "không hài lòng" với một thỏa thuận ngừng bắn dự kiến ​​giữa các phiến quân và chính phủ Myanmar. Nhưng phó Chủ tịch KNU Naw Zipporah Sein đã từ chối tham gia.

Đại sứ quán Mỹ tại Yangon kêu gọi thận trọng, nhưng cho biết hiện "không có dấu hiệu" nào cho thấy người Mỹ là mục tiêu cụ thể. Australia cảnh báo rằng "các cuộc tấn công khác có thể xảy ra bất cứ lúc nào" , trong khi Pháp cũng kêu gọi "cảnh giác cao độ" ở nơi công cộng.

Cảnh sát cho biết có một số người cũng nằm trong diện tình nghi liên quan đến hàng loạt các vụ đánh bom ở Yangon và thành phố khác.

Tờ báo nhà nước tiếng Anh New Light of Myanmar cho biết hàng loạt các vụ đánh bom “là những hành vi có chủ ý để tạo ra hoảng loạn công cộng, phá hoại hòa bình, ổn định và các quy định của pháp luật”.

Tờ này cũng cho biết, nghi phạm bị bắt giữ tên là Saw Myint Lwin, đã bị bắt nhanh chóng “nhờ vào sự hợp tác của dân chúng”.

Báo cáo cho biết một nghi phạm nữa, Saw Tun Tun, cũng đã bị các cơ quan an ninh bắt giữ do có liên quan đến một vụ nổ hôm thứ Sáu (11/10)  tại một nhà nghỉ tại thị trấn Taunggu, khoảng 65 km (40 dặm) từ thủ đô Naypyidaw, đã giết chết một người đàn ông và một phụ nữ.

Hai thiết bị nổ đã được tìm thấy tại các thành phố Yangon và Mandalay hôm thứ Hai, trong khi đó đã có thêm hai vụ nổ đã xảy ra tại một nhà hàng và gần một ngôi chùa ở khu vực phía tây bắc của Sagaing hôm thứ Ba.

Chính phủ Myanmar, lên nắm quyền vào năm 201, đã đạt thỏa thuận hòa bình dự kiến ​​với các nhóm nổi dậy dân tộc thiểu số. Đây là một phần của việc cải cách chính trị, nhằm tìm kiếm sự dỡ bỏ hầu hết biện pháp trừng phạt của phương Tây và thúc đẩy khách du lịch nước ngoài tới tham quan.

Chuyên gia cho rằng tốc độ cải cách dường như chưa giải quyết triệt để một số chế độ bảo thủ và phe phái trong các tổ chức nổi loạn.

Minh Anh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !