Nổ bom liên tục ở Myanmar, khách du lịch được cảnh báo

Các chính phủ phương Tây đưa ra lời cảnh báo du khách tới Myanmar hết sức thận trọng sau khi xảy ra một loạt các vụ nổ bom nhỏ tại quốc gia Đông Nam Á này. Một vụ nổ bom tại một khách sạng hạng sang đã làm bị thương một công dân Mỹ.
Nổ bom liên tục ở Myanmar, khách du lịch được cảnh báo - ảnh 1
Người dân bao quanh hàng rào khách sạn Traders ngay sau khi vụ nổ bom xảy ra.

Anh, Pháp, Mỹ và Australia đã kêu gọi tất cả công dân của họ phải thận trọng, song song với việc họ cho dừng lại các lời tư vấn du lịch đến Myanmar.

“Có mối đe dọa cao từ chủ nghĩa khủng bố”, bộ Ngoại giao Anh cho biết sau khi một vụ nổ xảy ra tại khách sạn Traders ở Yangon ngày 15/10.

Các vụ đánh bom xảy ra khi Myanmar chuẩn bị đăng cai một sự kiện thể thao lớn của khu vực trong tháng 12 và trở thành Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm tới.

Các nhà quan sát cho biết vụ nổ nhỏ có thể nhằm vào việc tăng thêm hoảng loạn và làm tổn hại đến những nỗ lực cải cách của chính phủ bán dân sự mới hơn là gây thương vong hàng loạt.

Hiện vẫn chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về các vụ nổ, dư luận thường đổ lỗi cho các nhóm vũ trang lưu vong hoặc phiến quân dân tộc cho những vụ như thế này.

Người phụ nữ quốc tịch Mỹ bị thương đã được đưa tới bệnh viện với vết thương đùi và tay sau khi vụ nổ ảnh hưởng tới phòng của cô tại Traders, một thành viên của Tập đoàn khách sạn Shangri- La, khá nổi tiếng với khách du lịch nước ngoài và người kinh doanh.

Các quan chức cho biết họ đã bắt giữ một nghi phạm 27 tuổi hôm thứ Ba ở đông nam đất nước. vì có những dấu hiệu tình nghi vi phạm thực hiện các vụ nổ và gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho người khác. Trước đó người này đã lưu trú tại khách sạn Traders, nơi vụ nổ xảy ra.

Một nguồn tin từ nhóm nổi dậy Liên minh quốc gia Karen (KNU) tiết lộ với hãng tin AFP rằng người đàn ông này là một trong những thành viên của mình, và thêm rằng ông ta có thể đã cố gắng để thể hiện thái độ "không hài lòng" với một thỏa thuận ngừng bắn dự kiến ​​giữa các phiến quân và chính phủ Myanmar. Nhưng phó Chủ tịch KNU Naw Zipporah Sein đã từ chối tham gia.

Đại sứ quán Mỹ tại Yangon kêu gọi thận trọng, nhưng cho biết hiện "không có dấu hiệu" nào cho thấy người Mỹ là mục tiêu cụ thể. Australia cảnh báo rằng "các cuộc tấn công khác có thể xảy ra bất cứ lúc nào" , trong khi Pháp cũng kêu gọi "cảnh giác cao độ" ở nơi công cộng.

Cảnh sát cho biết có một số người cũng nằm trong diện tình nghi liên quan đến hàng loạt các vụ đánh bom ở Yangon và thành phố khác.

Tờ báo nhà nước tiếng Anh New Light of Myanmar cho biết hàng loạt các vụ đánh bom “là những hành vi có chủ ý để tạo ra hoảng loạn công cộng, phá hoại hòa bình, ổn định và các quy định của pháp luật”.

Tờ này cũng cho biết, nghi phạm bị bắt giữ tên là Saw Myint Lwin, đã bị bắt nhanh chóng “nhờ vào sự hợp tác của dân chúng”.

Báo cáo cho biết một nghi phạm nữa, Saw Tun Tun, cũng đã bị các cơ quan an ninh bắt giữ do có liên quan đến một vụ nổ hôm thứ Sáu (11/10)  tại một nhà nghỉ tại thị trấn Taunggu, khoảng 65 km (40 dặm) từ thủ đô Naypyidaw, đã giết chết một người đàn ông và một phụ nữ.

Hai thiết bị nổ đã được tìm thấy tại các thành phố Yangon và Mandalay hôm thứ Hai, trong khi đó đã có thêm hai vụ nổ đã xảy ra tại một nhà hàng và gần một ngôi chùa ở khu vực phía tây bắc của Sagaing hôm thứ Ba.

Chính phủ Myanmar, lên nắm quyền vào năm 201, đã đạt thỏa thuận hòa bình dự kiến ​​với các nhóm nổi dậy dân tộc thiểu số. Đây là một phần của việc cải cách chính trị, nhằm tìm kiếm sự dỡ bỏ hầu hết biện pháp trừng phạt của phương Tây và thúc đẩy khách du lịch nước ngoài tới tham quan.

Chuyên gia cho rằng tốc độ cải cách dường như chưa giải quyết triệt để một số chế độ bảo thủ và phe phái trong các tổ chức nổi loạn.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !