Những vấn đề quan trọng trong năm mới ông Putin sẽ phải đối mặt

Forbes nhận định, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng trong năm tới cả trong chính sách đối ngoại và chính trị trong nước.

Mới đây, các nhà báo đã tổng hợp lại một danh sách các vấn đề quan trọng nhất mà họ khuyến nghị ông Putin nên đặc biệt chú ý.

Theo đó, Forbes cho rằng, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đang bước vào thời kỳ mới với một cơ hội mới để nắm quyền thông qua một cuộc trưng cầu dân ý đến năm 2036. Tuy nhiên, những thách thức nghiêm trọng đang chờ đợi ông trong lĩnh vực chính sách đối nội và đối ngoại. Theo các chuyên gia, có thể phân biệt 6 chủ đề đặc biệt quan trọng mà ông Putin nên chú ý.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA)

Thứ nhất, theo Forbes, đây là cuộc chiến chống lại sự lây nhiễm của đại dịch Covid-19. Cũng như những nước khác, đại dịch đã đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe, điều này cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước. Theo số liệu chính thức, vào cuối năm nay, hơn 2,8 triệu người nhiễm bệnh đã được ghi nhận tại Nga. Mặt khác, Nga đã có các biến thể vắc-xin của riêng mình và việc tiêm chủng được cấp phép lần đầu tiên cho “Sputnik V” đã bắt đầu được thực hiện vào tháng 12 năm nay.

Thứ hai, các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 tạo ra một vấn đề lớn đó là những khó khăn trong nền kinh tế. Các chuyên gia của Forbes lưu ý, với việc ông Putin lên nắm quyền, chất lượng cuộc sống ở Nga đã tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, những tác động của đại dịch đang ảnh hưởng đến hoạt động phúc lợi của nước này. Tại cuộc họp báo thường niên gần đây, ông Putin thừa nhận rằng thu nhập thực tế của người Nga sẽ giảm khoảng 3% vào năm 2020. Đồng thời, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng chiến lược kinh tế của Nga đã thay đổi và Nga không còn có thể được coi là một “trạm xăng”.

Thứ ba, một vấn đề nghiêm trọng khác, theo Forbes, liên quan đến cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới, dự kiến ​​vào tháng 9/2021. Trong Duma Quốc gia hiện tại, đảng Nước Nga Thống nhất đang nắm giữ 338 trên 450 ghế. “Họ không có thách thức nào để buông bỏ quyền lực, nhưng họ vẫn phải nỗ lực để củng cố quyền lực của người lãnh đạo”, Forbes nhấn mạnh. Và chiến dịch bầu cử có khả năng sẽ trở thành đấu trường cho các cuộc biểu tình mới của phe đối lập, trong bối cảnh vụ bê bối nổi tiếng với cáo buộc đầu độc nhà lãnh đạo Alexei Navalny.

Thứ tư, các chuyên gia của Forbes khuyến nghị Tổng thống Nga năm 2021 đặc biệt quan tâm đến các kế hoạch cho tương lai chính trị của chính mình. Forbes giải thích, những thay đổi đối với hiến pháp Nga, được thông qua sau một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 7/2020, đã loại bỏ các hạn chế đối với quyền lực tổng thống ở Nga, nghĩa là về lý thuyết ông Putin có thể vẫn nắm quyền cho đến năm 2036.

“Ông Putin vẫn chưa công bố ý định tranh cử vào năm 2024, nhưng ông vẫn chưa có người kế nhiệm rõ ràng. Tổng thống Putin đang bước vào thập kỷ thứ ba với tư cách là chính trị gia có ảnh hưởng nhất nước Nga. Đã đến lúc suy nghĩ về việc liệu ông ấy có dự định cuộc sống tương lai của mình trong lĩnh vực chính trị hay không, và nếu có thì làm thế nào”, Forbes viết.

Thứ năm, Tổng thống Nga sẽ phải đối mặt với những thách thức khó khăn trong lĩnh vực chính sách đối ngoại. Trong vài năm qua, Nga tiến hành một chiến dịch quân sự ở Syria đã quyết định lật ngược tình thế của cuộc nội chiến, đồng thời cũng giúp chấm dứt cuộc giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan về Nagorno-Karabakh, chưa kể đến việc sáp nhập Crimea. Và trong năm 2021, theo Forbes, ông Putin cần chú ý đến cách thức giải quyết những thách thức chính sách đối ngoại này trong tương lai.

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được với sự trung gian của Nga, đã chấm dứt tình trạng thù địch ở Nagorno-Karabakh, theo đó Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga được cử tới khu vực giao tranh. “Điều này sẽ cung cấp thêm đòn bẩy đối với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, mà Moscow coi là phạm vi ảnh hưởng hợp pháp của mình, hoặc nó sẽ trở thành gánh nặng về lâu dài”, các chuyên gia cảnh báo.

Thứ sáu, theo Forbes, quan hệ của Điện Kremlin với chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng là chủ đề không kém phần quan trọng. Trước đó, ông Putin bày tỏ hy vọng rằng với sự xuất hiện của chính quyền mới, ít nhất một số vấn đề giữa Mỹ - Nga sẽ được giải quyết. “Tuy nhiên, ngay cả việc nhà lãnh đạo Nga đợi 6 tuần trước khi chúc mừng chiến thắng của ông Biden cũng khó có thể báo trước một mối quan hệ nồng ấm trong tương lai gần”, Forbes kết luận.

Trước đó, hôm 17/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc họp báo lớn thường niên năm 2020. Tổng thống Putin đề cập trực tiếp đến các vấn đề của nước Nga hiện nay, là tỷ lệ người sống dưới mức nghèo khổ và tình trạng thực phẩm tăng giá mạnh. Tổng thống Putin cho biết từ tỷ lệ người nghèo 20% đầu những năm 2000, nay tỷ lệ này đã giảm xuống còn 13%.

Tuy nhiên, con số này vẫn cao và Nga có kế hoạch đến năm 2030 giảm tỷ lệ nghèo xuống còn 6,5%. Về giá cả thực phẩm gia tăng, ông khẳng định có một số nguyên nhân khách quan, nhưng cũng có những nguyên nhân chủ quan và Chính phủ Nga đang giải quyết tích cực vấn đề này. Ông nêu vấn đề Nga đã có vụ thu hoạch kỷ lục, 131 triệu tấn ngũ cốc, song bánh mì và mì ống vẫn tăng giá.

Toàn cảnh cuộc họp báo thường niên năm 2020 của Tổng thống Putin

Toàn cảnh cuộc họp báo thường niên năm 2020 của Tổng thống Putin

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên cuộc họp báo năm nay được tổ chức theo hội nghị truyền hình trực tuyến, Tổng thống Nga Vladimir Putin kết nối từ dinh thự của ông ở Novo-Ogaryovo.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !