Những tỷ phú thế giới hiến tặng phần lớn tài sản làm từ thiện

Cách đây 5 năm, tỷ phú Warren Buffett đã hợp tác cùng vợ chồng Bill Gate trong một chiến dịch cổ động các tỷ phú sử dụng phần nhiều gia tài của mình cho từ thiện.

Chiến dịch Giving Pledge (tạm dịch: Cam kết hiến tặng) bắt đầu khởi động từ năm 2010 trong một nỗ lực thuyết phục những người giàu có nhất nước Mỹ hiến tặng ít nhất một nửa tài sản cho các tổ chức từ thiện. Đến nay, hơn 130 cặp đôi và cá nhân của 14 quốc gia đã đăng ký tham gia.

Những cam kết trên không phải là một hợp đồng mang tính ràng buộc về mặt pháp lý mà thiên về một điều giao ước đạo đức.Hầu hết những người giàu nhất nước Mỹ đã đăng ký tham gia, bao gồm: CEO Larry Ellison của Oracle tài sản ước tính khoảng 54.3 tỷ USD, Michael Bloomberg (35,5 tỷ USD), Mark Zuckerberg (35,3 tỷ USD), Carl Icahn(22,2 tỷ USD), Elon Musk (13,3 tỷ USD).

Mới đây, CEO Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan thông báo đến cả thế giới về sự chào đời của cô con gái Max và tuyên bố sẽ giành 99% cổ phần để làm từ thiện cho thế hệ tương lai. 

Dưới đây là 5 trường hợp nổi bật do CNN lựa chọn:

Sara Blakely

Những tỷ phú thế giới hiến tặng phần lớn tài sản làm từ thiện - ảnh 1

Doanh nhân Sara Blakely, CEO của tập đoàn Spanx đã tạo nên cơ đồ với tổng tài sản trị giá khoảng 1 tỷ USD bằng cách bán đồ lót cho phụ nữ. Blakely từng nói bà muốn dành phần lớn tài sản cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới giành cơ hội học hành để thành công trong cuộc sống.

Bà nói: “Từ khi còn nhỏ tôi đã luôn mong muốn giúp đỡ những người phụ nữ. Trong những giấc mơ, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ bắt đầu từ vòng 3 của họ”.

George B. Kaiser

Những tỷ phú thế giới hiến tặng phần lớn tài sản làm từ thiện - ảnh 2

George B. Kaiser sở hữu tổng tài sản khaorng 9,2 tỷ USD trong các ngành công nghiệp dầu khí và ngân hàng. Ông hiện là chủ tịch của tập đoàn tài chính BOK financial. Ông cho biết ông muốn giúp giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của sự nghèo khổ và đảo ngược chu kỳ nghèo khổ mang tính thế hệ.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng mình đến với dự án này chủ yếu vì cảm giác có lỗi. Tôi đã sớm nhận ra rằng vận tốt của mình không phải do tính cách hay sáng kiến độc đáo mà do sự may mắn”.

Vladimir Potanin

Những tỷ phú thế giới hiến tặng phần lớn tài sản làm từ thiện - ảnh 3

Vladimir Potanin là một nhà tài phiệt Nga được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu nhất quốc gia này và giàu thứ 60 thế giới. Ông từng là viên chức của Bộ quan hệ kinh tế đối ngoại Liên Xô và sở hữu dố tài sản trị giá 14,5 tỷ USD bằng cách mua lại các công ty kim loại khi chúng được tư hữu hóa.

Khi tham gia vào dự án hiến tặng này, ông tỷ phú từng nói: “Tôi cũng xem đó là một cách bảo vệ con mình khỏi gánh nặng của cải, vốn có thể tước đi của chúng động lực để tự mình đạt được điều đó”.

Ông từng viết ông muốn dùng tài sản của mình để ủng hộ các chương trình trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, phát triển lòng từ thiện, nhất là ở Nga.

Cặp đôi Harold Hamm và Sue Ann Arnall

Những tỷ phú thế giới hiến tặng phần lớn tài sản làm từ thiện - ảnh 4

Sau khi xử lý xong một trong những vụ ly hôn đắt giá nhất trong lịch sử nước Mỹ, cặp đôi Harold Hamm và Sue Ann Arnall đã thực hiện một cam kết riêng rẽ đồng ý hiến tặng ít nhất 50% khối tài sản của mình.

Cặp đôi cho rằng họ muốn hiến tặng để con cái của họ có thể tự lao động, hiểu được giá trị của việc lao động cực khổ. Trên thực tế, bản thân con cái của Arnall cũng khuyến khích bà làm điều đó.

Bà mong muốn có thể giúp đỡ những trẻ em mắc bệnh tự kỷ và trẻ đang được chăm nuôi đỡ đầu. Bà nói: “Cả hai con gái của tôi đều cho rằng tôi phải theo đuổi giấc mơ của mình”.

Về phía ông Hamm, ông sẽ hiến tặng phần lớn tài sản, ước khoảng 11,5 tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu về bệnh tiểu đường.

Manoj Bhargava

Những tỷ phú thế giới hiến tặng phần lớn tài sản làm từ thiện - ảnh 5

Manoj Bhargava, CEO tập đoàn 5-Hour Energy, từng là một tu sĩ, sinh viên bỏ học giữa chùng để tạo dựng cơ đồ sau khi phát triển sản phẩm nước uống tăng lực vào đầu thập niên 2000. Tuy nhiên, gần đây, công ty của ông xuống dốc, hoạt động không tốt như xưa, nhất là từ khi Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cáo buộc sản phẩm nước tăng lực của công ty có liên quan đến 13 trường hợp tử vong hồi năm 2012.

Manoj Bhargava tham gia vào dự án hiến tặng với cam kết dành ít nhất 50% số tài sản để hỗ trợ các hoạt động từ thiện ở Ấn Độ bao gồm phân phối nước cho các khu vực nông thôn, giảm lượng phát thải nhiên liệu hóa thạch.
Ông nói: “Lựa chọn của tôi là tàn phá cuộc đời của con trai mình bằng cách cho cậu ta thật nhiều tiền hay hiến tặng hơn 90% tài sản cho từ thiện. Đâu có nhiều sự lựa chọn”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Hoàng Dung (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !