Những tai nạn thương tâm từ máy bay ATR-72
Chiếc máy bay ATR-72 mang số hiệu GE 222 của hãng hàng không TransAsia Airways, Đài Loan đã gặp không may gặp nạn tối ngày 23/7 khiến 47 hành khách thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Đây là vụ tai nạn mới nhất liên quan tới loại máy bay ATR-72.
Trong thời kỳ đầu khi mới đưa vào sử dụng, một số vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra với ATR-72 là do vấn đề đóng băng trên cánh máy bay. Sai lầm của phi công và thời tiết xấu cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn của ATR-72.
Máy bay ATR-72 thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 1988. |
Năm 2013, chuyến bay số 301 của Hãng hàng không quốc gia Lào trên máy bay ATR-72 đã không may gặp nạn, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn 49 người thiệt mạng.
Chiếc ATR-72 của hãng hàng không Lào gặp nạn thuộc biến thể hiện đại nhất ATR-72 600. Đây là vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên của ATR-72 600 kể từ khi được đưa vào khai thác thương mại hồi cuối năm 2010.
ATR-72 là một máy bay chở khách cấp khu vực được Aerei da Trasporto Regionale (ATR), một liên doanh giữa Pháp - Italia chế tạo. ATR-72 còn là một biến thể kéo dài từ máy bay ATR-42 nhằm tăng sức chứa hành khách từ 48 lên 78 bằng cách kéo dài thân máy bay thêm 4,5 m, tăng sải cánh, trang bị động cơ mới mạnh mẽ hơn và lượng nhiên liệu tăng thêm khoảng 10%.
Thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1988, ATR-72 có chiều dài 21,17 m, sải cánh 27,05 m, cao 7,65 m, trọng lượng rỗng 12.950 kg, trọng lượng cất cánh 22.500 kg. Sức chứa hành khách từ 68 - 74 chỗ ngồi. Từ khi được giới thiệu đến nay đã có khoảng 611 chiếc ATR-72 đã được sản xuất và xuất khẩu.
Hiện tại, các biến thể của ATR-72 đang hoạt động trong biên chế của hơn 100 hãng hàng không trên thế giới bao gồm Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Việt Nam Airline với 2 biến thể ATR-72 200 và ATR-72 500.
AP dẫn số liệu từ Tổ chức An toàn bay (FSF) và Văn phòng thống kê các tai nạn hàng không cho biết từ khi được đưa vào sử dụng năm 1988 đến nay, ATR-72 đã gặp phải 16 vụ tai nạn.
Con số nạn nhân trong vụ tai nạn ở Lào ngày 16/10 cao thứ ba trong lịch sử vận hành loại máy bay này. Trước đó, các vụ tai nạn ở Mỹ năm 1994 và Cuba năm 2010 đều làm 68 người thiệt mạng.
Danh sách một số vụ tai nạn liên quan tới máy bay ATR-72:
Ngày 31/10/1994: Hãng hàng không American Eagle trên chiếc ATR 72-200; N401AM, chuyến bay 4184, gặp nạn gần thành phố Roselawn, bang Indiana.
Theo lịch trình, chiếc ATR 72-200 thực hiện chuyến bay nội địa từ Indianapolis, bang Indiana.tới. thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ.
Trong quá trình hạ thấp độ cao, phi công đã khởi động hệ thống làm tan băng tuyết trên khung máy bay. Từ độ cao 3.050 m, phi công đã cho máy bay hạ độ cao xuống còn 2.438 m. Đây chính là lúc máy bay mất kiểm soát do tác động của băng tuyến và lao xuống mặt đất. Toàn bộ 4 thành viên phi hành đoàn cùng 64 hành khách đã thiệt mạng.
Ngày 6/8/2005: Chuyến bay mang số hiệu 1153 trên chiếc máy bay ATR 72-202 của hãng hàng không Tuninter gặp nạn khi bay từ Bari, Italy tới Djerba, Tunisia do gặp trục trặc phần động cơ.
Phi công đã hạ cánh khẩn cấp xuống khu vực bờ biển Palermo. Trong khi đó, đáng lẽ chiếc máy bay này phải thực hiện hành trình bay nội địa từ đảo Kish trên Vịnh Péc-xích. Cả 4 thành viên phi hành đoàn và 14 trên 35 hành khách đã không may thiệt mạng trong vụ tai nạn này.
Chiếc máy bay ATR-72 của hàng không Thái Lan gặp nạn năm 2009. |
Ngày 4/8/2009: Chiếc máy bay ATR 72-200; HS-PGL mang số hiệu 266 của hãng hàng không Bangkok Airways trên hành trình bay nội địa từ Krabi tới Koh Samui, Thái Lan đã không may trượt khỏi đường băng trong quá trình hạ cánh và đâm vào tháp kiểm soát không lưu.
Vụ tai nạn khiến 1 trong 4 thành viên phi hành đoàn tử vong nhưng toàn bộ 68 hành khách may mắn sống sót. Đây được xem là tai nạn hàng không hy hữu với số lượng thương vong cực nhẹ.
Ngày 4/11/2010: Chuyến bay mang số hiệu 883 trên máy bay ATR 72-212 của hãng hàng không Aero Caribbean đã gặp nạn gần Guasimal, tỉnh Sancti Spiritus, Cuba. Chiếc máy bay này thực hiện hành trình bay nội địa từ Santiago tới Havana, Cuba.
Trước khi lao xuống khu vực sườn núi, chiếc máy bay đã phát báo động khẩn cấp. Toàn bộ 7 thành viên phi hành đoàn và 61 hành khách đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này.
Ngày 2/4/2012: Chuyến bay mang số hiệu 120 trên chiếc ATR 72-200 của hãng hàng không UTair đã gặp nạn tại Tyumen, Nga. Chiếc máy bay này thực hiện hành trình bay nội địa từ Tyumen tới Surgut, Nga.
Khi gặp tai nạn, chiếc máy bay đã bị bẻ gãy và bốc cháy trên một cánh đồng cách đoạn cuối đường băng cất cánh khoảng 2,5 km. Cả 4 thành viên phi hành đoàn và 27/39 hành khách thiệt mạng.
Ngày 16/10/2013: Chiếc ATR 72-600 mang số hiệu QV301 của hãng hàng không Lao Airlines đã gặp nạn gần Pakxe, Lào.Chiếc máy bay này gặp nạn khi đang thực hiện hành trình bay nội địa từ thủ đô Vientiane tới Pakxe, miền nam Lào.
Chiếc máy bay đã lao xuống sông Mekong và nhanh chóng chìm xuống cát. Vụ tai nạn xảy ra cách sân bay khoảng 8 km. Toàn bộ 5 thành viên phi hành đoàn và 44 hành khách đã không may thiệt mạng.