Những nội dung chính trong đạo luật ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/8 đã ký đạo luật ngân sách quốc phòng năm tài chính 2019 với số tiền 716 tỷ USD, tăng 3% (20 tỷ USD) so với ngân sách năm 2018.

Tổng thống Mỹ Trump ký đạo luật ngân sách quốc phòng năm 2019

Ria Novosti đưa tin, ngày 13/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành luật ngân sách Quốc phòng (NDAA) năm 2019. Dự luật này được Thượng nghị sĩ John S. McCain đệ trình và sẽ cung cấp mức chi tiêu quốc phòng 716 tỷ USD trong năm tài chính 2019, tăng 3% (20 tỷ USD) so với năm 2018.

Tài liệu được ký kết trong một bầu không khí trang trọng tại căn cứ quân sự Fort-Drum ở bang New York. Trong ngân sách mới, các chi phí cho quân nhân sẽ tăng 2,6%.

Trước đó, ngân sách dự thảo đã được cả hai viện của Quốc hội Mỹ phê duyệt. Năm tài chính 2019 bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 năm 2018.

Tài liệu đặc biệt chú ý đến việc hiện đại hóa hầu hết các đơn vị/lực lượng quân đội, kể cả các lực lượng chiến lược.

Đạo luật cũng được lên kế hoạch tăng số quân nhân thêm 15,6 nghìn người. Tổng cộng, ngân sách quốc phòng cung cấp cho 487,500 binh sĩ thuộc lực lượng lục quân; 335,4 nghìn binh sỹ trong lực lượng hải quân;186,1 nghìn binh sỹ trong lực lượng lính thủy đánh bộ và 329,1 nghìn binh sỹ trong lực lượng không quân.

Ngoài ra, từ 22 triệu đến 360 triệu USD được tăng cho việc mua các xe bọc thép chở quân mới nhất Stryker A1. Đồng thời, cũng được lên kế hoạch hiện đại hóa 135 xe tăng Abrams M1, 60 xe bọc thép Bradley, gần 200 xe bọc thép đa mục đích và khoảng 3,4 nghìn xe quân sự khác nhau.

Ngân sách quốc phòng năm 2019 cũng được lên kế hoạch chi 7,6 tỷ USD để mua 77 máy bay chiến đấu F-35 mới nhất, số tiền bổ sung được phân bổ cho sự phát triển các phương tiện không người lái, đặc biệt là EQ-4. Có 24,1 tỷ USD để đóng 13 tàu và để tăng tốc đóng tàu sân bay thứ tư lớp Ford và tàu ngầm chiến lược mới nhất lớp Columbia.

Một nội dung khác trong luật NDAA là các biện pháp hạn chế khả năng giảm lực lượng binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc. Theo đó nêu rõ khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc là biểu hiện cam kết của Mỹ đối với quan hệ đồng minh song phương này.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết diễn ra ở căn cứ Fort Drum ở New York, Tổng thống Trump đánh giá NDAA là "thương vụ đầu tư quan trọng nhất" đối với quân đội Mỹ trong lịch sử hiện đại. Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump đã đề cập tới việc thành lập "Lực lượng Vũ trụ" nhằm giành ưu thế trước các đối thủ. Ông nói: "Các đối thủ của chúng ta bắt đầu tiến hành quá trình quân sự hóa ngoài không gian. Sẽ là không đủ để Mỹ chỉ cần duy trì hiện diện ngoài không gian. Chúng ta cần thể hiện ưu thế ở đó".

Theo các nguồn tin, NDAA sẽ tăng quyền hạn của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), nơi xem xét các khoản đầu tư nước ngoài được đề xuất và đánh giá các khoản đầu tư đó có đặt ra các lo ngại về an ninh quốc gia hay không. Luật mới cũng quy định sự kiểm soát của quốc hội đối với các hợp đồng mà Chính phủ Mỹ ký với các tập đoàn công nghệ ZTE và Huawei của Trung Quốc.

Trí Đức (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !