Những “người hùng” nước Anh trong vụ giải cứu đội bóng Thái Lan có gì đặc biệt?

Người đầu tiên nghe được tiếng nói của 13 thành viên trong đội bóng thiếu niên "Lợn Hoang" bị mắc kẹt 9 ngày trong hang Tham Luang là một người Anh có tên John Volanthen.

“Các bạn có bao nhiêu người. Có phải 13 người không? Tuyệt vời”, BBC dẫn lời ông Volanthen.

Câu hỏi của ông Volanthen đồng nghĩa với việc 12 cậu bé cùng 1 huấn luyện viên của đội bóng "Lợn Hoang" bị mắc kẹt trong hang Tham Luang ngập nước ở tỉnh Chiang Rai suốt 9 ngày qua đã được tìm thấy.

Ba chuyên gia người Anh tham giagiải cứu đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hangTham Luang.

Trước đó, ngoài ông Volanthen, hai chuyên gia người Anh khác là Richard Stanton và Robert Harper đã được chính quyền Thái Lan mời tới tham gia giải cứu đội bóng thiếu niên bị mất tích từ chiều ngày 23/6.

Ba chuyên gia Anh đã có mặt tại Thái Lan sau 3 ngày đội bóng thiếu niên mất tích. Hơn 1.000 người bao giồm các chuyên gia tới nhiều nước như Australia, Anh, Nhật, Lào, Trung Quốc, Myanmar và lực lượng SEAL của hải quân Mỹ cũng đã có mặt tại Thái Lan để tìm kiếm những người mất tích.

Theo Hội đồng cứu hộ hang động Anh (BCRC), rất nhiều hang động trên thế giới từng được chính các nhà thám hiểm hang động và thợ lặn Anh tìm thấy.

Trong một tuyên bố, BCRC cho hay: “Vào lúc 16h30 (giờ mùa hè nước Anh), chúng tôi đã nhận được thông tin quan trọng là toàn bộ 12 cậu bé cùng 1 huấn luyện viên đã được tìm thấy ở một nơi khô ráo. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã nhận được thông báo chính thức từ các thợ lặn khám phá hang động Anh về việc xác định được vị trí của những cậu bé mất tích và họ còn sống”.

Theo BBC, thợ lặn Volanthen và Stanton làm việc cho Đội Cứu hộ Hang động Nam và Trung xứ Wales. Họ từng tham gia giải cứu một thợ lặn mắc kẹt tại Pháp vào năm 2010.

Điều đáng nói, Đội Cứu hộ Hang động Nam và Trung xứ Wales lại không đưa ra bất cứ lời bình luận nào về hoạt động cứu hộ tại Thái Lan. Trong khi đó, BCRC không nêu tên những thợ lặn được triển khai giải cứu đội bóng Thái Lan.

Theo các báo cáo hoạt động cứu hộ vào năm 2010, Stanton là một lính cứu hỏa sinh sống tại Coventry. Anh từng tham gia giải cứu 13 người Anh tại Mexico vào năm 2004.

Stanton từng được Nữ hoàng Anh phong tặng danh hiệu MBE cho những cá nhân tiêu biểu vào cuối năm 2012.

Trong cuộc phỏng vấn vào năm 2007, Stanton cho biết ông có niềm đam mê với bộ môn lặn khi còn là một cậu bé sau khi xem chương trình mang tên "Underground Eiger". Đây chính là lý do khi lên đại học, Stanton quyết định tham gia các câu lạc bộ thám hiểm hang động và lặn.

Thợ lặnJohn Volanthen.

Trong khi đó, Volanthen từng cho biết ông thích chạy marathon và đùa rằng "chỉ chạy để có thể ăn nhiều bánh quy hơn".

Trả lời phỏng vấn tờ Sunday Times vào năm 2013, Volanthen chia sẻ việc cứu hộ trong hang động rất cần sự bình tĩnh.

“Hoảng sợ là điều đương nhiên trong những tình huống nguy hiểm nhưng nó không được phép xảy ra khi lặn trong hang. Lặn trong hang giống như giải câu đố đưa cáo, gà và ngũ cốc qua sông. Nếu bạn làm đúng, bạn sẽ không gặp nguy hiểm", ông Volanthen nói.

Vào năm 2012, cả Stanton và Volanthen đều nhận được huy chương Hiệp hội Nhân đạo Hoàng gia tại điện Buckingham cho những đóng góp tham gia nhiều vụ giải cứu tại Pháp.

Chuyên gia người Anh thứ ba tham gia đội giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan là Robert Harper. Ông đã tham gia bộ môn lặn trong hang từ năm 1968.

Trong video giải cứu được Đội đặc nhiệm Hải quân Thái Lan chia sẻ, hai thợ lặn người Anh đã nói với đội bóng "Lợn Hoang" rằng họ là những người đầu tiên đến đây và "sẽ có thêm nhiều người tới nữa".

Đoạn video còn ghi lại âm thanh một cậu bé nói "rất vui" khi được gặp các thợ lặn và “Cảm ơn rất nhiều”. Những thợ lặn đáp lại rằng: "Chúng tôi cũng rất hạnh phúc".

Vào tối ngày 2/7, điều kỳ diệu đã xảy ra khi đội cứu hộ tìm thấy 12 bé trai cùng vị huấn luyện viên của đội bóng thiếu niên Thái Lan "Lợn Hoang". Những người đã mất tích khi đi vào hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan từ hôm 23/6.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !