Những hình ảnh cuối cùng của lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO ở Kazakhstan

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev mới đây thông báo lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu sẽ rút quân khỏi nước này từ ngày 13/1.

{keywords}
Theo đó, hôm 11/1, Tổng thống Tokayev khẳng định hơn 2.000 binh sĩ và 250 khí tài của CSTO đã “hoàn thành xuất sắc” nhiệm vụ tại Kazakhstan.
{keywords}
Ông Tokayev cho biết, hơn 2.000 binh sĩ các nước CSTO sẽ rút khỏi Kazakhstan từ ngày 13/1 và hoàn tất trong vòng 10 ngày kể từ thời điểm này. Số binh sĩ này trước đó được máy bay quân sự Nga cấp tập đưa đến Kazakhstan trong bối cảnh các cuộc biểu tình diễn ra ngày càng leo thang.
{keywords}
Về tình hình Kazakhstan, ngày 12/1, trong cuộc họp đầu tiên của Nội các mới, Thủ tướng mới được chỉ định Alikhan Smailov đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng đưa ra các đề xuất để cải cách Lực lượng vũ trang và cơ quan tình báo.
{keywords}
Theo đó, Bộ Quốc phòng, cùng với các cơ quan liên quan đưa ra những đề xuất cơ bản tăng cường khả năng phòng thủ của quân đội, cũng như đệ trình những đề xuất này với ban lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia trong cuộc họp tiếp theo.
{keywords}
Ngoài ra, ông Smailov ra lệnh cho Bộ Nội vụ cùng với các cơ quan liên quan “thực hiện các vấn đề về tăng cường bảo vệ hợp pháp các sĩ quan cảnh sát, thúc đẩy kiểm soát lưu hành vũ khí và sự lây lan chủ nghĩa cực đoan tôn giáo”.
{keywords}
Trong khi đó, Bộ Kinh tế Quốc gia phải trình bày một chương trình hành động chính phủ cho năm 2022 vào ngày 20/1 tới.
{keywords}
Theo Tổng thống Vladimir Putin, quân đội từ Nga, Belarus và một số nước từng thuộc Liên Xô sẽ chỉ đóng quân ở Kazakhstan trong khoảng thời gian có giới hạn và sẽ rút lui khi các mục tiêu quan trọng đã đạt được. Theo tổng thống Nga, tình hình Kazakhstan đang ổn định trở lại và các nhóm đối tượng bạo loạn đã bị quét khỏi một loạt cơ sở quan trọng.
{keywords}
Bất ổn an ninh khiến Tổng thống Tokayev phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều tỉnh và thành phố lớn của đất nước, trong đó có tỉnh Mangistau, thành phố Almaty và thủ đô Nur-Sultan.
{keywords}
Trước tình hình bạo lực leo thang tại Kazakhstan, theo đề nghị của Tổng thống Tokayev, CSTO đã cử lực lượng gìn giữ hòa bình đến nước này và đến nay tình hình hiện đã được kiểm soát.
{keywords}
CSTO gồm một số nước từng thuộc Liên Xô như Nga, Kazakhstan, Armenia, Belarus, Kyrgyzstan và Tajikistan. Nga là nước lớn nhất và giữ vai trò dẫn dắt của cả khối.

Thanh Bình (lược dịch)

Những hình ảnh chưa được công bố về bất ổn ở Kazakhstan

Những hình ảnh chưa được công bố về bất ổn ở Kazakhstan

Các cuộc biểu tình ở Kazakhstan bắt đầu từ hôm 2/1 khi người dân không hài lòng với giá khí đốt tăng cao ở nước này.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !