Những điều chưa biết về máy bay Nga bị nạn ở Indonesia
Những điều chưa biết về máy bay Nga bị nạn ở Indonesia
Một chiếc Sukhoi SuperJet-100 của Nga. |
Được phát triển từ đầu những năm 2000, Sukhoi SuperJet-100 với những thiết kế hiện đại được kì vọng sẽ thay thế các mẫu máy bay cũ và mất an toàn đang được sử dụng ở Nga và các nước Đông Âu cũng như chinh phục các quốc gia khác trong khu vực.
Là sản phẩm của quá trình hợp tác giữa Sukhoi và Boeing được kí kết vào tháng 7/2001, Sukhoi SuperJet-100 được thừa hưởng những công nghệ tốt nhất của các công ty sản xuất máy bay hàng đầu thế giới. Sukhoi chịu trách nhiệm sản xuất, Boeing chịu trách nhiệm tiếp thị (bao gồm cả bán và cho thuê), và hỗ trợ sau bán hàng (duy trì hoạt động bảo dưỡng, hỗ trợ công nghệ và phụ tùng). Chiếc máy bay chính thức được đặt tên là Sukhoi SuperJet-100 từ tháng 7/2006.
Chiếc Sukhoi SuperJet-100 đầu tiên với 95 chỗ ngồi bắt đầu được ra mắt vào tháng 9/2007 tại nhà máy lắp ráp KnAAPO Komsolmosk-on-Amur ở Siberia. Chuyến bay đầu tiên diễn ra vào tháng năm năm 2008. Chiếc máy bay thứ hai được xuất xưởng và tiến hành thử nghiệm vào tháng 12 cùng năm và chiếc thứ ba được bay thử vào tháng 7/2009.
Sukhoi SuperJet-100 chính thức nhận được giấy chứng nhận đủ khả năng bay của Ủy ban Hàng không Liên bang Nga tháng 1 năm 2011, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu tháng 2/2012. Ngày 21/4/2011, Sukhoi SuperJet-100 thực hiện chuyến bay chở khách thương mại đầu tiên từ Yerevan tới Mátxcơva. Chi phí cho mỗi chiếc Sukhoi SuperJet-100 vào khoảng 35 triệu USD và đã nhận được hơn 300 đơn đặt hàng từ đầu năm 2011.
Máy bay Sukhoi SuperJet-100 có chiều cao 10,28m và độ dài 26,44m tới 29,94m tùy theo phiên bản. Mỗi chiếc máy bay sẽ chia làm 3 khoang ghế, trong đó có một khoang hạng nhất cùng hai khoang tiêu chuẩn 1 và 2. Khoang hạng nhất thường có khoảng 30 – 31 ghế trong khi khoang tiêu chuẩn 1 có 32 ghế và khoang tiêu chuẩn 2 có 32 – 36 ghế.
Trọng lượng cất cách tối đa của những phiên bản thuộc loại máy bay Sukhoi SuperJet-100 từ 38.820kg tới 49.450kg. Trọng lượng tịnh của máy bay vào khoảng 25.100kg. Độ dài đường băng để phục vụ việc cất cánh là 2.052m và trần cao tối đa đạt 12.500m. Tốc độ trung bình của Sukhoi SuperJet-100 đạt Mach 0.81 tương đương 870km/h.
Chiếc Sukhoi SuperJet-100 chở 46 hành khách gặp nạn vừa được tìm thấy ở Indonesia là phiên bản mà Nga mang tới châu Á để chào hàng sản phẩm mới. Theo đó, các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam là thị trường đầy triển vọng mà Sukhoi SuperJet-100 nhằm tới bởi khả năng bay đáp ứng tốt các tuyến nội địa và quốc tế. Trước khi gặp tai nạn ở Indonesia, Sukhoi SuperJet-100 đã được lên kế hoạch tới trình diễn tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.
Những hình ảnh về Sukhoi SuperJet-100.
Chiếc máy bay Sukhoi SuperJet-100 được công ty Sukhoi của Nga phát triển.
Máy bay Sukhoi SuperJet-100 trong lần đầu tiên ra mắt ngày 26/11/2007.
Chiếc máy bay Sukhoi SuperJet-100 mang số hiệu 97005 có mặt tại triển lãm hàng không Farnborough năm 2010.
Động cơ của máy bay Sukhoi SuperJet-100 khi được lắp ráp hoàn chỉnh.
Phần động cơ khi bị tháo rời.
Buồng lái hiện đại của máy bay Sukhoi SuperJet-100 mang số hiệu SN 95007 trước chuyến bay thương mại đầu tiên ngày 15/1/2011.
Ông Putin trong khoang lái một chiếc Sukhoi SuperJet-100.
Khoang ghế tiêu chuẩn trên một chiếc máy bay Sukhoi SuperJet-100.
Sơ đồ thiết kế một chiếc Sukhoi SuperJet-100.
TRỊNH DUY