Những chiếc máy bay gặp nạn cháy rụi, hàng trăm hành khách thoát chết khó tin

Không ít chiếc máy bay chở khách gặp tai nạn và cháy rụi ngay tại hiện trường, nhưng toàn bộ hành khách đã thoát hiểm an toàn. Vậy nguyên nhân là gì?

Chiếc máy bay chở một nhóm cổ động viên đi xem trận bóng bầu dục vào ngày 19/10 đã bất ngờ gặp tai nạn khi đang cất cánh tại sân bay Houston ở Brookshire thuộc bang Texax, Mỹ.

Một hành khách nhớ lại ông nghe thấy tiếng hét liên tục vang lên “chạy ra ngoài, chạy ra ngoài”, giữa lúc đám cháy dần bao trùm cả chiếc máy bay.

{keywords}
Chiếc máy bay tư nhân gặp nạn và cháy rụi nhưng 21 hành khách và phi hành đoàn đã thoát chết kịp thời. (Ảnh: KHOU)

“Chiếc máy bay thực tế đã bốc cháy trước cả lúc chúng tôi thoát ra được bên ngoài”, nam hành khách giấu tên nói với CNN.

Chiếc máy bay tư nhân MD-87 của hãng McDonnell Douglas thuộc sở hữu của ông James Alan Kent, người cũng có mặt trên máy bay khi nó bốc cháy dữ dội. Nhờ thoát ra ngoài kịp thời, 21 người gồm hành khách và phi hành đoàn đã may mắn thoát chết. Chỉ 2 người là bị thương nhẹ và được chuyển vào viện để điều trị.

Trước khi bốc cháy, máy bay đã lao qua hàng rào và dừng lại tại một bãi đất có nhiều cây bụi. Hình ảnh tại hiện trường cho thấy, lính cứu hỏa đứng phun nước lên xác máy bay đã bị cháy rụi chỉ trừ phần đuôi. 

Theo chuyên gia phân tích hàng không của CNN và từng giữ chức tổng thanh tra Bộ Giao thông Mỹ là bà Mary Schiavo, “Chuyện này không hề hiếm như các bạn nghĩ”.

Bà Schiavo cho biết, các thế hệ máy bay hiện đại được thiết kế để đảm bảo hành khách có 90 giây để sơ tán. 

Chuyên gia Schiavo nhấn mạnh, cả Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đều áp dụng quy định liên quan tới việc sơ tán bao gồm yêu cầu các máy bay hiện đại phải có đủ cửa và lối thoát khẩn cấp để hành khách thoát ra ngoài. Chính quy định này đã cứu mạng hàng ngàn người.

Bà Schiavo viện dẫn vụ tai nạn hồi năm 2005 của hãng hàng không Air France tại Toronto. Trong vụ việc này gần 300 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn đều may mắn sống sót.

Hay như chuyến bay của hãng Aeromexico chở theo 103 người bất ngờ gặp nạn vào năm 2018 chỉ sau khi cất cánh khỏi sân bay ở phía tây bắc Mexico. Vào thời điểm đó, hành khách đã thực hiện thoát ra ngoài bằng các đường trượt khẩn cấp, trước khi máy bay bốc cháy dữ dội. May mắn không ai thiệt mạng sau vụ tai nạn.

Còn vào tháng 7/2013, bà Schiavo cho biết chỉ có 3 hành khách thiệt mạng sau khi chiếc máy bay của hãng Asiana Airlines chở hơn 300 người gặp sự cố tại Sân bay Quốc tế San Francisco.

“Nếu so sánh bức ảnh về 4 vụ tai nạn trên, bạn sẽ thấy được sự tương đồng của chúng, đó là máy bay đã hoàn toàn bị cháy rụi. Hành khách thoát được ra ngoài là minh chứng rõ ràng về hiệu quả của các quy định về đường thoát hiểm và việc đảm bảo có nhiều lối thoát trên máy bay”, bà Schiavo nhấn mạnh.

Quay trở lại vụ tai nạn xảy ra với chiếc máy bay tư nhân vào ngày 19/10 tại Texas, nhân chứng cho biết các đường trượt khẩn cấp đã được triển khai và hành khách nhanh chóng tụt xuống phía dưới một cách an toàn.

Hiện các nhà điều tra thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn và kết luận cuối cùng chưa được công bố.

Các chuyên gia nhận định thêm, tỷ lệ sống sót cao hơn trong các vụ tai nạn máy bay còn xuất phát từ nguyên nhân khoang máy bay hiện được làm từ chất liệu chống cháy tốt hơn.

“Công nghệ đã cứu sống nhiều mạng người và chuyện này xảy đến trong cả 4 vụ tai nạn nói trên”, bà Schiavo nói. 

Tai nạn hàng không là chuyện hiếm gặp và theo các chuyên gia, phần lớn hành khách đều sống sót. Ngoài ra, những vụ tai nạn liên quan tới máy bay thương mại chủ yếu xảy ra trong lúc máy bay thực hiện cất cánh hoặc hạ cánh.

Chia sẻ về kinh nghiệm bay, bà Schiavo cho hay điều đầu tiên bà làm trong các chuyến bay là tìm lối thoát hiểm.

“Khi tôi lên máy bay, tôi tự nhủ với bản thân ‘Lối thoát gần nhất nằm cách hàng ghế tôi ngồi 3 hàng phía trước và 2 hàng phía sau'. Tôi biết rõ lối thoát nằm ở đâu. Tôi luôn giữ bản thân mình được ở gần nhất với lối thoát”, chuyên gia Schiavo nói thêm.

Bà Schiavo nhấn mạnh, hành khách nên đi giày khi đi máy bay. “Hãy đi một đôi giày vừa chân. Tôi nhìn thấy nhiều người đi dép xỏ ngón. Bạn hãy tưởng tượng nếu phải đứng dậy và phải chạy, nếu bạn ngã hoặc không thể chạy, bạn không chỉ có thể làm bản thân bị thương, mà có thể làm thương hàng chục người khác cùng có mặt trên máy bay. Do đó, bạn nên đi giày”, bà Schiavo kết luận.

Tai nạn máy bay rình rập sau thời gian dài phi công phải nghỉ bay

Tai nạn máy bay rình rập sau thời gian dài phi công phải nghỉ bay

Nguy cơ xảy ra tai nạn máy bay đang trở thành vấn đề đáng quan ngại do phi công phải dừng bay quá lâu vì dịch bệnh. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !