Nhiều 'ông lớn' Nhật Bản chạy đua sản xuất khẩu trang làm mát
Nhiều công ty tại Nhật Bản đang gấp rút phát triển loại khẩu trang vừa khô ráo vừa thoáng mát sử dụng trong mùa hè nóng nực mà vẫn phòng tránh dịch Covid-19.
Nhu cầu sử dụng các loại khẩu trang phù hợp trong mùa hè nắng nóng đang gia tăng trên thế giới, trong bối cảnh các chuyên gia y tế cảnh báo việc sử dụng các loại khẩu trang gây nóng bức và độ ẩm cao có thể gây hiện tượng khó thở và mất nước.
Theo Kyodo, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã đưa ra giải pháp sử dụng vật liệu công nghệ cao để duy trì khả năng làm mát như đặt các gói nhỏ chứa chất liệu làm mát vào trong khẩu trang.
Nhật Bản chạy đua sản xuất khẩu trang làm mát sử dụng trong mùa hè nóng nực. (Ảnh: Kyodo) |
Hồi cuối tháng Năm, nhà sản xuất đồ thể thao Mizuno Corp của Nhật Bản đã bắt đầu bán sản phẩm khẩu trang được làm bằng vải dệt kim đan dọc tricot co giãn mềm mại. Đây là nguyên liệu vốn dùng để sản xuất đồ bơi hoặc trang phục của vận động viên điền kinh. Mizuno đã bán được 20.000 chiếc khẩu trang loại này trong ngày đầu tiên mở bán trực tuyến với mức giá 935 yên (8,5 USD).
Trong khi đó, nhà sản xuất thiết bị thể thao Yonex Co cho hay công ty này sẽ bán khẩu trang được làm bằng vật liệu rất mát có chứa xylitol. Sản phẩm sẽ ra mắt thị trường vào đầu tháng Bảy tới.
Xylitol có khả năng hấp thụ nhiệt và phản ứng với mồ hôi. Đây vốn là chất liệu được Yonex sử dụng để sản xuất trang phục cho đội tuyển cầu lông quốc gia Nhật Bản và các tay vợt chuyên nghiệp. Khẩu trang này có đặc tính khô nhanh và kháng khuẩn với mức giá khởi điểm là 848 yên.
“Khi mọi người dành nhiều thời gian hơn để đeo khẩu trang chống lại dịch bệnh, chúng tôi hy vọng công nghệ của chúng tôi có thể giúp mọi người cảm thấy mát mẻ trong mùa hè dù chỉ là một chút ít”, người phát ngôn của Yonex cho hay.
Ngay cả Fast Retailing Co, nhà điều hành chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng may mặc Uniqlo, cũng có kế hoạch bán khẩu trang làm mát vào mùa Hè này sử dụng công nghệ sản xuất đồ lót có tên Airism với đặc tính thoáng mát và khô nhanh.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Fast Retailing, ông Tadashi Yanai từng phủ nhận việc công ty sẽ tham gia vào thị trường khẩu trang và cho biết công ty sẽ chỉ tập trung kinh doanh quần áo. Còn hiện tại, một phát ngôn viên của Fast Retailing cho hay mức giá bán khẩu trang làm bằng công nghệ Airism cùng ngày ra mắt sản phẩm vẫn chưa được ấn định.
Sau thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covdi-19 từ đầu tháng Tư, Thủ tướng Shinzo Abe đã cho gỡ bỏ lệnh này vào ngày 25/5.
Trong bối cảnh, các hoạt động kinh tế và xã hội dần được khôi phục, chính phủ Nhật Bản khuyên người dân tiếp tục đeo khẩu trang để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai.
Trong khi đó, Hiệp hội Y khoa Nhật Bản cũng khuyến cáo người dân uống nước thường xuyên và cởi bỏ khẩu trang đúng cách bởi việc đeo khẩu trang có thể làm tăng nhịp thở và nhịp tim.
Nhật Bản tặng người dân 190 USD/ngày để đi du lịch nội địa
Nhằm kích cầu du lịch nội địa, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra gói hỗ trợ ngành công nghiệp du lịch cũng như tặng mỗi người dân 190 USD/ngày để đi chơi.
Minh Thu (lược dịch)