Nhiều người tử vong vì nắng nóng bất thường ở Canada

Nhiều người đã trở thành nạn nhân của nắng nóng bất thường ở Canada trong hai ngày qua.

Thông tin trên được cảnh sát Hoàng gia Canada của thành phố Burnaby ở British Columbia báo cáo hôm 29/6.

“Trong 24 giờ qua, cảnh sát Burnaby đã trả lời hơn 25 cuộc gọi thông báo đột tử. Mặc dù thực tế là nguyên nhân  vẫn đang được điều tra, nhưng nhiệt độ cao được coi là yếu tố chính. Nhiều người trong số những nạn nhân là người cao tuổi”, tuyên bố cho biết.

{keywords}
Nhiều người tử vong vì nắng nóng bất thường ở Canada. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, hôm 28/6, cảnh sát thông báo trên trang Twitter rằng, họ đã nhận cuộc gọi 15 khẩn cấp, và 19 cuộc gọi khác báo cáo về các ca tử vong do nhiệt độ cao vào thứ 3 (29/6).

Trước đó, Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết, nhiệt độ cao nhất đo được tại Salem (Mỹ) là 47,2 độ C. Còn thị trấn Lytton thuộc tỉnh British Columbia của Canada đã ghi nhận mốc nhiệt 46,6 độ C trong ngày 27/6.

Theo NWS, đợt nắng nóng lần này là do áp suất cao khổng lồ (hay còn gọi là vòm nhiệt) hoạt động trên khu vực Tây Bắc nước Mỹ và Canada, tương tự như nguyên nhân khiến California và các bang Tây Nam nước Mỹ hứng chịu nắng nóng gay gắt hồi đầu tháng này.

Viện Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC) cho hay, thị trấn Lytton thuộc tỉnh British Columbia đã ghi nhận mốc nhiệt 46,6 độ C trong ngày 27/6, vượt mức kỷ lục 45 độ C từng đo được tại tỉnh Saskatchewan vào năm 1937. Dự báo nhiệt độ cao sẽ còn tiếp diễn và nhiều nơi ở miền tây Canada tiếp tục ghi nhận các kỷ lục mới.

Tại thành phố Vancouver thuộc tỉnh British Columbia, chính quyền địa phương đã lập ra các đài phun nước tạm thời và nhiều trạm phun sương ở các góc phố, trong khi ngành dịch vụ rừng và thủy sản cảnh báo về nguy cơ cháy rừng cao nhất cũng như mực nước sông và hồ xuống thấp, gây ảnh hưởng tới các loài thủy sản.

Các bãi biển và hồ bơi chật cứng người tránh nóng. Những dịch vụ khẩn cấp, xe cấp cứu bị quá tải các cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ do nắng nóng kỷ lục. Nhiều người đã ngủ qua đêm trong ô tô có điều hòa nhiệt độ hoặc trong nhà để xe dưới tầng hầm để tránh nóng. Một số người dân chia sẻ cách lắp máy làm lạnh tạm thời bằng cách sử dụng hộp hoặc túi chứa đầy đá gắn vào quạt máy.

Thời tiết nắng nóng làm tăng nguy cơ xảy ra cháy rừng và làm giảm mực nước tại các sông, hồ. Nhiều cửa hàng “cháy” điều hòa và quạt, một số bệnh viện dừng hoạt động tiêm vắc-xin Covid-19 ngoài trời.

Công ty điện lực British Columbia thông báo nhu cầu về điện tăng mạnh do sử dụng máy làm mát tăng lên trong những ngày nóng cao điểm. Các chuyên gia cho biết nắng nóng suốt cả ngày, thậm chí vào ban đêm, nhiệt độ hạ xuống không đáng kể.

Theo chuyên gia Greg Flato tại Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada, nhiệt độ cao liên tiếp trong những ngày gần đây là điều bất thường ở tây bắc Đại Tây Dương, nơi thường có nhiều mưa. Ông cho rằng, đây là hiện tượng bất thường do đới cao áp không di chuyển.

Những hình ảnh thú vị chỉ có ở Nhật Bản khiến cả thế giới kinh ngạc

Những hình ảnh thú vị chỉ có ở Nhật Bản khiến cả thế giới kinh ngạc

Đất nước mặt trời mọc không chỉ nổi tiếng với núi phú sĩ, các nàng geisha, những món sushi nổi tiếng, hoa anh đào,… mà còn được biết đến với một nền văn minh độc đáo và nền công nghệ kỹ thuật bậc nhất trên thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !