Nhiều nam giới tăng thời gian làm việc nhà từ khi có COVID-19

Một cuộc khảo sát thường niên về bình đẳng giới trong gia đình vừa được thực hiện bởi Facebook và các đối tác trong khoảng thời gian từ ngày 16-25/07/2020.

Đã có 461.748 cá nhân tham gia trả lời câu hỏi – trong đó có 6.076 người ở Việt Nam - tập trung vào bốn lĩnh vực cụ thể: quyền ra quyết định trong gia đình; nội trợ và các công việc nhà; thái độ và niềm tin về bình đẳng giới, tác động của dịch COVID-19 đối với cuộc sống của họ.

Dữ liệu về phụ nữ và trẻ em gái thường thiếu tin cậy, lỗi thời hoặc không đầy đủ, điều này dẫn đến sự chênh lệch về nhận ​​thức và ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định, làm trầm trọng thêm vấn đề bất bình đẳng giới trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), từ giáo dục, chăm sóc sức khỏe đến việc làm.

Chính vì vậy, nghiên cứu này giúp xóa bỏ những khoảng cách đó, sử dụng các nguồn dữ liệu thay thế để bổ sung cho các dữ liệu thông thường nhằm giúp các nhà nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức phát triển toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách và những người ủng hộ bình đẳng giới theo dõi và xử lý các vấn đề về bình đẳng giới.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Cuộc khảo sát đưa ra những thông tin quan trọng về tác động không đồng đều mà COVID-19 đã gây ra với hai giới. Các dữ liệu nổi bật có thể kể đến như:

87% số người được hỏi đồng ý rằng nam giới và phụ nữ đều cần có cơ hội như nhau (ví dụ: về giáo dục, việc làm, đưa ra quyết định trong gia đình). 89% số nữ giới  và 85% số nam giới đồng ý với ý kiến này.

52% số người được hỏi cho biết trong 30 ngày gần đây, họ lo lắng về việc không có đủ thức ăn vì thiếu tiền hoặc các nguồn lực khác. Số nữ giới bày tỏ ý kiến này là 56%, trong khi số nam giới là 49%.

89% người tham gia khảo sát cho biết họ bị hạn chế hoặc không có khả năng tiếp cận với nguồn tài chính của gia đình, trong đó nữ giới chiếm 91% và nam giới là 87%.

Các mối quan tâm chính của những người được hỏi trong đại dịch COVID-19 bao gồm: 27% cho rằng có đủ tiền để duy trì gia đình là mối quan tâm chính (28% nữ giới, 27% nam giới).

30% cho rằng tương lai công việc của họ là mối quan tâm chính (29% nữ giới, 32% nam giới).

12% cho biết việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe là mối quan tâm chính (12% nữ giới, 11% nam giới).

57% số người cho biết họ đã tăng thời gian chăm sóc các thành viên gia đình trong đại dịch COVID-19 so với trước đây. Sự thay đổi này được thể hiện ở 58% nữ giới và 55% nam giới được hỏi.

45% số người cho biết họ đã tăng thời gian làm việc nhà trong đại dịch COVID-19 so với trước đây. Trong đó có 46% nữ giới và 44% nam giới.

Nguyễn Tuân 

45 năm bám nghề mẹ chồng dạy, người phụ nữ được khách nước ngoài khen hết lời

Hơn 40 năm học nghề từ mẹ chồng, người phụ nữ chăm chỉ rèn luyện để rồi trở thành người truyền lửa, lưu giữ nghề sang sợi truyền thống.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Đang cập nhật dữ liệu !