"Nhiều lực lượng lắm mà người dân vẫn kêu"

Ngẫu nhiên câu chuyện “một xã có 500 cán bộ” ở Thanh Hóa và tuyên bố về ý định “tổ chức lại lực lượng dân quân, dân phòng ở các xã, phường” của ông Nguyễn Bá Thanh tại Đà Nẵng cùng được báo chí “đốt nóng” vào một thời điểm có nhiều điểm giống và khác, mang lại nhiều suy ngẫm cho bạn đọc.

"Nhiều lực lượng lắm mà người dân vẫn kêu"

>> Chi tiết hội thoại ông Nguyễn Bá Thanh "truy" Giám đốc Sở

>>Bạn đọc “hoan hô ông Nguyễn Bá Thanh”

>> Yêu cầu Thanh Hóa báo cáo về "xã 500 cán bộ"

>> Ông Nguyễn Bá Thanh: Sai quy định nhưng có lợi cho dân thì kiên quyết làm!

Bài báo mà báo điện tử Infonet đăng tải tường thuật lại nội dung cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng vừa qua, theo đó ông Nguyễn Bá Thanh, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng tuyên bố “Sai quy định nhưng có lợi cho dân thì kiên quyết làm” đang trở thành đề tài bàn luận trên báo chí và các diễn đàn mạng. Cùng thời điểm, dư luận cũng đang “nóng” với thông tin tại một xã của huyện Quảng Xương có tới… 500 cán bộ.

Hai câu chuyện xảy ra ở hai địa phương khác nhau khi đặt gần nhau tạo ra bức tranh tương phản cho thấy việc vận dụng chủ trương, chính sách của hai địa phương hoàn toàn khác nhau, mà điểm khác biệt lớn nhất chính là ở cái tâm của người cán bộ.

Infonet xin lược trích những thông tin cốt lõi từ hai bài báo này để bạn đọc tự chiêm nghiệm và rút ra những nhận xét của mình.

Chuyện của Thanh Hóa

Trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin tại một xã của huyện Quảng Xương- Thanh Hóa có 500 cán bộ, trong đó phần lớn là cán bộ cấp thôn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết ông vừa ký công văn yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo trước ngày 10/7 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chuyện ông Nguyễn Bá Thanh và chuyện `một xã 500 cán bộ`

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc gặp gỡ thường kỳ với báo chí chiều 6/7

Công văn của Bộ Nội vụ đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo chi tiết số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố toàn tỉnh; báo cáo thực trạng triển khai các quy định về người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố của tỉnh Thanh Hóa theo quy định tại Nghị định số 92 của Chính phủ, những bất cập, hạn chế hiện nay đối với cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Trước đó, có tờ báo thông tin về việc "xã 500 cán bộ ở Thanh Hóa” nêu tình trạng một xã có quá nhiều cán bộ, trong đó có nhiều vị trí không có trong quy định. Hơn nữa, vì không được ngân sách chi trả, trong khi nguồn thu của địa phương hạn chế, chính quyền xã đã yêu cầu nhân dân đóng góp để “trả lương” cho số cán bộ này.

Theo thống kê của Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ, hiện cả nước có khoảng 130 ngàn thôn. Số cán bộ thôn trên cả nước là hơn 574 ngàn, nếu tính cả cán bộ xã là 769 ngàn người. Thông thường mỗi thôn có 3 cán bộ là trưởng thôn, bí thư chi bộ và công an viên.

Tuy nhiên, trên thực tế, thôn còn có cán bộ của các tổ chức chính trị xã hội, an ninh, trật tự… và tổng cộng cả nước hiện có hơn 900 ngàn cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, thôn.

Ông Nguyễn Hữu Đức- Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương cho biết hiện mỗi xã đang phải chi trả từ 120 đến 170 định suất ngoài ngân sách bằng nguồn đóng góp của dân.

Theo ông Nguyễn Hữu Đức, số lượng cán bộ cấp xã là công chức nhà nước được khoán chỉ tiêu. Bên cạnh đó còn có cán bộ không chuyên trách, số lượng do địa phương tự quyết định. Điều này nhằm đảm bảo cơ cấu "vừa cứng, vừa mềm" để địa phương, cơ sở có thể quyết và trình ra Hội đồng nhân dân về đội ngũ cán bộ cấp thôn, xã.

Ông Nguyễn Hữu Đức cũng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Nội vụ nghiên cứu sửa đổi các quy định liên quan về chế độ chính sách đối với cán bộ không chuyên trách.

Và chuyện của Đà Nẵng

Trước tình trạng vi phạm pháp luật, đặc biệt là tệ nạn trộm cắp đang có xu hướng ngày càng tăng, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhiều đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đề nghị tăng cường quân số và chế độ chính sách cho lực lượng dân quân, dân phòng ở các xã, phường theo chỉ đạo mới nhất của các ngành hữu quan TW để kịp thời ngăn chặn, trấn áp tội phạm. Tuy nhiên Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng lại có cái nhìn khác: "Tôi đang cho rà soát lại chứ nhiều lực lượng quá!".

Chuyện ông Nguyễn Bá Thanh và chuyện `một xã 500 cán bộ`

Ông Nguyễn Bá Thanh trực tiếp tiếp nhận đơn thư kiến nghị của người dân - Ảnh: HC

Xin lược trích quan điểm của ông Nguyễn Bá Thanh khi phát biểu về vấn đề này: Nhiều lực lượng lắm mà người dân vẫn kêu trời vì ngủ chưa yên giấc. Quỹ quốc phòng - an ninh thì đóng góp mà mất trộm thì vẫn bị mất trộm. Công việc chủ yếu là ban đêm chứ ban ngày làm chi tập trung ra ngoài phường cả mười mấy ông. Chẳng có việc chi, đi ra đi vào, rồi chừ còn nổi lên bảo xây trụ sở. Trụ sở để làm cái chi? Ban ngày có ai tấn công vô chiếm trụ sở của ông đâu mà ông ở chi cho đầy quân rứa? Ban đêm phải để cho người dân yên giấc, đừng lo trộm cắp mà cả cái bộ máy khổng lồ tổ chức cũng không xong.

Mà cái này là được hướng dẫn từ trên. Nhiều lực lượng nhưng đông mà không mạnh, cồng kềnh, chồng lấn, tốn kém hết tiền nọ đến tiền kia mà hiệu quả không có. Coi chừng một số ông dân phòng vừa đi tuần tra vừa ra tín hiệu cho bọn trộm nữa thì cũng chết. Cái này phức tạp lắm chứ không phải đơn giản, chưa ông nào nghiên cứu sâu cái này để tổ chức cho có hiệu quả.

Tôi mới họp với Bộ chỉ huy quân sự TP, chỉ đạo củng cố lại cái "món" này cho có hiệu quả. Thôi, ít mà chất lượng, thù lao đảm bảo vô cho người ta hoạt động. Tôi cảm giác một số ngành ở trên TW không sâu sát, rồi quy định điều A, điều B, chả ai hỏi ý kiến gì hết. Rứa rồi ổng ra văn bản nọ, văn bản kia, ở dưới cứ rứa áp dụng máy móc.

Cho nên mình tuỳ cái, về luật pháp, về hiến pháp là mình chấp hành, còn một số văn bản mà nó chưa phù hợp thì mình phải kiến nghị, hoặc là mình có sáng tạo vận dụng mà nó đảm bảo tính hiệu quả hơn, phù hợp với tình hình thực tế để làm cho đời sống của người dân tốt lên.

Anh thực hiện đúng theo quy định, cuối cùng là người dân phải đóng góp tiền vô quỹ quốc phòng - an ninh nhưng anh làm như thế họ không hài lòng. Chỉ có bảo vệ ban đêm cho họ yên ổn tí mà ngó bộ cũng không xong, làm cũng không nổi. Phải tổ chức lại!".

Thái Huy

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !